Bài thuốc dân gian từ mướp hương chữa bệnh hiệu quả

Trong đông y mướp hương chữa bệnh cho con người rất hiệu quả,không chỉ vậy có thể tận dụng mọi bộ phận của cây để bào chế thành các vị thuốc.

Ngày 23/01/2018, 08:05:07   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1555

Mướp hương có vị ngọt,t ính mát, có công dụng điều hòa kinh nguyệt,chỉ đới, bình can, thông kinh lạc, hành huyết mạch, nhuận da…mướp rất phổ biến trong đời sống hàng ngày.

Mướp hương thuộc họ bí, các bộ phận của cây đều được dùng để chữa bệnh cho con người như lá, dây, xơ, rễ mướp đều được tận dụng để chữa bệnh.

Quả mướp hương chữa bệnh cho con người

Mướp hương được dùng để chữa bệnh cho con người

Mướp hương được dùng để chữa bệnh cho con người

Mướp hương chữa bệnh viêm phế quản, ho có đờm: Dùng mướp tươi để cả vỏ rồi rửa sạch đem giã nát để lấy nước khoảng 40ml trộn đều cùng với mật ong. Mỗi ngày uống từ 2-3 lần.

Mướp hương chữa các chứng tiểu tiện ra máu, viêm đường tiết niệu: Lấy khoảng 250g mướp hương dùng cả vỏ, bổ ra nấu cùng với nước 400ml để nguội rồi pha với chút mật ong để uống giải khát trong ngày.

Mướp chữa bệnh trĩ, đại tiện ra máy: Lấy 250g mướp non, bỏ vỏ, thái miếng rồi nấu với lượng nước vừa phải để ăn.

Trong  y học cổ truyền mướp giúp thông tuyến sữa cho mẹ sau sinh: Đối với phụ nữu sau sinh dùng lượng mướp vừa phải nướng tồn tính rồi nghiện mịn. Tiếp đó pha với 3-6g rượu để uống.

Chữa các chứng mụn nhọt từ xơ mướp: Dùng mướp già chưa thành xơ, hạt gấc với hạt trám để đốt thành than rồi trộn đều với mỡ lơn để bổi vào vết thương.

Hoặc sử dụng hạt mướp để sao vàng rồi sắc uống giúp chữa đau lưng cho  con người vô cùng hiệu quả.

Tận dụng xơ mướp để chữa bệnh

Xơ mướp chữa rong kinh, trĩ ra máu, băng huyết, kiết lị: Dùng xơ mướp đốt tồn tính rồi tán thành bột mịn. Mỗi ngày dùng khoảng 4-8g đê uống với nước ấm.

Xơ mướp chữa tắc tia sữa: Dùng xơ mướp 1 cái, gai bồ kết 10 cái, hành tươi hoặc phơi khô 1 củ. Tất cả các nguyên liệu đem băm nhỏ rồi sắc với 400ml nước cho đến khi còn 100ml và chia làm hai lần để uống trong ngày. Ngoài ra có thể kết hợp với xoa bóp để thông tia sữa và sử dụng xơ mướp từ 2-3 ngày.

Bên cạnh đó dùng 20 g xơ mướp băm nhỏ cùng với hạt đay quả dài 12g giã dập, sao vàng trộn đều uống lúc nước còn nóng mỗi ngày hai lần.

Xơ mướp chữa bệnh sởi: Dùng xơ mướp 20g, kinh giới 12g, bạch chỉ 12g, kim ngân 12g, cỏ mần trầu 8g, cam thảo nam 4g. Thái nhỏ tất cả các nguyên liệu rồi sao vàng sắc uống trong 2-3 ngày.

Lá mướp chữa bệnh hiệu quả

Bài thuốc hay từ mướp hương chữa bệnh cho con người

Bài thuốc hay từ mướp hương chữa bệnh cho con người

Dùng lá mướp để chữa viêm họng bằng cách giã nát lá kèm với muối thêm nước lọc để gạn lấy nước uống trị viêm họng hiệu quả.

Hoặc dùng lá mướp để nấu thành nước hoặc  bào chế dạng cao lỏng để uống giúp chữa ho, hen kéo dài không dứt.

Bên cạnh đó lá mướp chữa phù thũng bằng cách kết hợp với cứt lợn 10g, thái nhỏ, phơi khô, sắc cùng với 200ml nước còn 50ml chỉ uống một lần trong ngày và dùng liên tục trong 5-7 ngày.

Có thể dùng lá mướp hương tươi để giã nát lấy nước bôi chữa lở đầu, mẩn ngứa, giời leo rất tốt hoạc chữa nước ăn chân.

Theo các chuyên gia Y học cổ truyền Sài Gòn cho biết thân mướp hương được dùng để chữa veiem xoang, chảy nước mũi bằng cách chặt thân mướp đốt tồn tính, tán mịn để uống với rượu. Hoặc chữa đau lưng, đau hôn g bằng cách dùng thân mướp khoảng 30g cùng với xa tiền tử 30g, hổ trượng 15g, hoàng bá 10g, sắc nước uống ngày 1 thang.

Hoa mướp được dùng để chữa bệnh đau đầu, sốt cao: Lấy đậu xanh 100g với hoa mướp 20g. Đậu xanh ngâm nước vớt xác ra cho hoa mướp vào đun sôi để nguội rồi uống từ 2-3 lần trong ngày.

Rễ mướp được dùng để chữa viêm mũi, viêm xoang, các  chứng đau nửa đầu bằng cách sắc rễ mướp khoảng 15-30g để uống. Hoặc chữa dùng thân và rễ mướp thái nhỏ, sao vàng tán thành bột để uống mỗi ngày 2 lần cùng với rượu.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn