Tìm hiểu lá vối - thần dược chữa bệnh cho con người

Lá vối được sử dụng rộng rãi để làm nước uống cho con người trong đời sống hàng ngày với khả năng hỗ trợ điều trị bệnh gút và các loại bệnh vô cùng hiệu quả.

Ngày 19/01/2018, 01:57:54   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2320

Lá vối được chia làm hai loại là vối nếp và vối trẻ với màu sắc khác nhau được tận dụng để làm các thuốc trong y học cổ truyền chữa bệnh cho con người.

Tác dụng của lá vối

Lá vối được coi như thần dược chữa bệnh cho con người

Lá vối được coi như thần dược chữa bệnh cho con người

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng trong lá vối có chứa  hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào như: tannin, và acid triterpenic… ngoài ra còn có khả năng sát trùng nhờ các chất như kháng sinh giúp trị mụn nhọt, ghẻ, lở loét.

Theo các chuyên gia Y học cổ truyền Sài Gòn Hoa và lá vối được dùng để chữa các chứng bệnh như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, mụn nhọt, viêm đại tràng, gút, lỵ trực tràng... Cùng với đó các hoạt chất có trong nụ vối như polyphenol sẽ giúp ức chế các hoạt tính men alpha-glucosidase sẽ giúp hạn chế quá trình phân giải đường cũng như hấp thụ lượng đường vào máu tư đó ngăn ngừa các chứng bệnh như máu nhiễm mỡ, tiểu đường, huyết áp cao đồng thời ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. bên cạnh đó nụ vối  còn giúp tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể nhờ các hoạt chất chống oxy hóa cao, giảm thiểu sự lão hóa.

Bên cạnh đó lá vối giúp kiểm soát đường huyết, hạn chế mỡ nhiễm máu bởi các thành phần như beta-sitosterol giúp điều hòa chuyển hóa cholesterol trong máu, ngừa các biến chứng như đái tháo đường.

Trong y học cổ truyền lá vối có vị đắng tính mát, chát ít độc, có công dụng thanh nhiệt giải độc, biểu giải, sát trùng, chỉ dương, tiêu trệ.  Lá vối sẽ giúp mọi người ăn ngon hơn, kích thích hệ tiêu hóa tốt nhờ khả năng kích thích dịch tiêu hóa, bảo vệ niêm  mạc ruột còn chất tinh dầu sẽ giúp kháng khuẩn  nhưng không loại bỏ các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa.

Vỏ vối còn được gọi là hậu phác được dùng để chữa các chứng như đau bụng, đầy bụng, ăn không tiêu.

Các bài thuốc chữa bệnh từ lá vối

Lá vối hỗ trợ điều trị bệnh tích cực nhất cho con người

Lá vối hỗ trợ điều trị bệnh tích cực nhất cho con người

Lá vối giúp chữa các chứng đau bụng, đại tiện lỏng; Dùng lá vối khô khoảng 3 g, vỏ ổi khô 8g cùng với nụ chuối tiêu 10g sắc với khoảng 400ml nước cho đến khi còn 100ml chia làm 2 lần để uống trong ngày và dùng từ 2-3 lần.

Bài thuốc chữa viêm đại tràng, đi phân sống, đau bụng: Lá vối tươi 200g đem rửa sạch vồi vò nát hãm cùng với nước sôi khoảng 1 giờ để uống hàng ngày,

Lá vối giúp trị các chứng ăn không tiêu, đầy bụng: Dùng vỏ thân cây vối rửa sạch đem đi sắc nước uống đặc rồi uống trong ngày nên chia làm 2 lần để uống. Hoặc có thể dùng nụ vối 15 g để sắc nước và uống.

Bên cạnh đó lá nước vối được dùng để chữa các bệnh ngoài da như viêm da, mẩn ngứa, chốc đầu,dùng lá vôi tươi đun nước kĩ để lấy nước tắm và gội đầu sẽ khỏi bệnh nhanh chóng.

Đồng thời nước từ nụ nước vối được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm mỡ máu bằng cách sắc khoảng 20g nụ vối để uống thay nước hàng ngày.

Tuy nhiên mọi người cần lưu ý lá vối tươi có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh nên có thể dẫn tới tính trạng bị hao huyết, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Không nên dùng nước vối khi đang đói sẽ gây ra tình trạng hoa mắt chóng mặt, đau đầu. nếu sử dụng nước vối để uống hàng ngày như trà nên dùng nụ hoặc lá vối khô để sử dụng. Chỉ nên uống với liều lượng vừa phải để tránh bị các rối loạn tiêu hóa cũng như gây ra các tác dụng phụ cho cơ thể.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn