Tìm hiểu công dụng của cây thì là chữa các cơn đau hiệu quả

Cây thì là được dùng để làm gia vị cho các món ăn trong đời sống hàng ngày đồng thời tận dụng làm thuốc chữa bệnh cho con người một cách tốt nhất.

Ngày 20/01/2018, 01:52:25   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1787

 

Trong đông Y cây thì lá có tính ấm, vị cây, có mùi  thơm hăng hắc được dùng để bổ thận, tiêu trướng, mạnh tỳ, chữa các chứng đau bụng, đâu răng, đau quặn…

Cây thì là như thế nào?

Cây thì là được dùng để chữa bệnh cho con người

Cây thì là được dùng để chữa bệnh cho con người

Cây thì là thuộc dạng thân thảo sống hàng năm, thân nhẵn cao từ khoảng 60-70 cm có khía rãnh dọc, rễ trụ. Lá thì là có bẹ, phiên lá mọc rất tốt,thường xẻ làm 3 như lông chim, phiến lá nhỏ hơn có hình sợi chỉ. Các lá ở ngọn thường được tiêu giảm, không có cuống. Hoa có cụm ở ngọn, thân, trên cành, tụ thành tán kép từ 5-15 tán nhỏ, cây có hoa màu vàng. Quả thì là nằm trên cuống rẽ đôi, có dạng hình trứng 10 cạnh. Trong Y học cổ truyền thường sử dụng lá, quả, hạt thì là để làm hương liệu để chế biến món ăn, làm thuốc.

Các bài thuốc chữa bệnh từ cây thì là

Theo chuyên Y học cổ truyền Sài Gòn cho biết thì là được dùng để chữa các chứng rối loạn kinh nguyệt: Cây thì là có công dụng điều hòa chu kì kinh nguyệt không đều, giảm các triệu chứng đau bụng kinh , thiếu  máu, cảm lạnh. Dùng 60g thì lá chiết lấy nước cốt để trộn đều cùng với 15ml nước ép rau cần tây, chia 3 lần uống trong ngày.

Thì là chữa các chứng rối loạn tiêu hóa: Sử dụng rau thì là để nấu chín hoặc làm gia vị trong các món ăn  sẽ giúp chữa các chứng táo bón, rối loạn tiêu hóa cho  con người rất tốt.  Khi dùng cho trẻ em chỉ cần 1-2 thìa nước sắc thì là trộn đều với thức ăn hoặc cơm sẽ giúp cải thiện chứng biếng ăn, rối loạn tiêu hóa đồng thời giúp trẻ ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó tinh dầu thì là sẽ được dùng để chữa các chứng như nấc cụt, đầy bụng, ợ chua do thiếu axit trong dạ dày, các chứng tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng.

Ngoài ra thì là còn được dùng để đẩy lùi chứng hơi thở có mùi bằng cách nhai từ 5-10 hạt thì là mỗi ngày sẽ giúp cho hơi thở thơm tho.

Thì là giúp gọi sữa về cho phụ nữ sau sinh

Thì là giúp gọi sữa về cho phụ nữ sau sinh

Các chuyên gia Y học Cổ truyền cho rằng cây thì là chữa cảm lạnh, viêm đường hô hấp: Dùng khoảng 60g hạt thì là chế với nước sôi rồi lọc lấy nước pha với mật ong để uống trong ngày sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng của viêm đường hô hấp, cảm lạnh cho con người.

Thì là chữa các chứng mụn nhọt sưng tấy: dùng lá thì là tươi để giã nát rồi nhào thành khối đắp lên các vùng da bị mụn nhọt, lở loét, cho đến khi chúng bị chín, vỡ bung ra máu. Hoặc trộn đều với một chút bột nghệ để đắp lên các chỗ bị ung loét, mưng mủ sẽ giúp lành vết thương mau chóng.

Theo các chuyên gia Y dược cho biết Thì là giúp chữa các chứng sưng, đau khớp: Dùng lá thì là đun trong dầu vừng để điều chế thành thuốc dạng bôi vòa các vùng da bị sưng, đau khớp sẽ giúp giảm sưng đau hiệu quả.

Bên cạnh đó cây thì là còn giúp chữa các chứng mất ngủ nên có thể sử dụng canh rau vào bữa tối hoặc hãm nước hạt thì là để uống trước khi đi ngủ sẽ giúp mọi người có giấc ngủ ngon hơn. Thì là cũng rất tốt cho phụ nữ sau sinh bị thiếu sữa có thể dùng canh thì là hoặc hãm hạt với nước sôi để uống.

Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai không nên sử dụng quá nhiều rau thì là bởi chúng có chứa chất kích thích tử cung có thể gây hại cho mẹ và bé.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn