Polyp cổ tử cung là gì? Những điều quan trọng mà chị em cần biết!

Nếu bạn còn nhiều câu hỏi khi được chẩn đoán và điều trị polyp cổ tử cung, bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Hãy cùng tìm hiểu Polyp cổ tử cung là gì? Những điều quan trọng mà chị em cần biết!

Ngày 17/06/2024, 07:33:27   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 196

1. Thông tin về Polyp cổ tử cung

Thầy Nguyễn Văn Đạt giảng viên Cao đẳng điều dưỡng tphcm - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur:

Polyp cổ tử cung là sự tăng sinh không bình thường của các tế bào trên bề mặt hoặc bên trong cổ tử cung. Polyp với kích thước thường có từ vài mm đến vài cm, Polyp có hình dạng như là ngón tay, bóng đèn hoặc nấm, có thể mọc thành đơn lẻ hoặc thành chùm. Chúng có màu hồng, mềm và có khả năng chảy máu khi bị tổn thương. Polyp có thể nằm ở bề mặt cổ tử cung hoặc bên trong ống cổ tử cung, và đôi khi có thể thò ra ngoài qua cổ tử cung vào âm đạo.

Polyp cổ tử cung thường lành tính và không gây nguy hiểm, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai. Tuy nhiên, một số trường hợp hiếm gặp có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, thường do nhiễm virus HPV

Polyp cổ tử cung

2. Ppolyp cổ tử cung và nguyên nhân gây ra

Nguyên nhân gây nên polyp cổ tử cung dù vẫn chưa có được kết luận chính xác. Tuy nhiên, có những yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ mắc polyp cổ tử cung:

Nồng độ estrogen cao, đặc biệt là ở phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ và tiền mãn kinh. Nồng độ estrogen bình thường là khoảng 19−29 pg/ml ở tuổi 19−29, 210 pg/ml ở tuổi 30−39, 152 pg/ml ở tuổi 40–49, và 130 pg/ml ở tuổi 50–59. Nếu nồng độ cao hơn mức bình thường này, nguy cơ mắc polyp cổ tử cung sẽ tăng cao.

Viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm cổ tử cung.

3. Dấu hiệu có thể cho bạn nhận biết bạn bị polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung thường không có triệu chứng rõ ràng, làm cho các chị em phụ nữ khó phát hiện và có thể nhầm lẫn với một số bệnh khác. Thông thường, chúng thường được phát hiện trong quá trình khám phụ khoa định kỳ hoặc khi xuất hiện các triệu chứng không bình thường.

Chia sẻ với sinh viên Cao đẳng Y Dược TPHCM thầy chia sẻ thêm cho biết các dấu hiệu thường gặp nhất là:

  • Âm đạo xuất hiện tình trạng ra máu bất thường sau quan hệ tình dục.
  • Ra máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt.
  • Ra máu sau khi thao tác thụt rửa âm đạo.
  • Ra máu sau khi đã qua mãn kinh.
  • Sự xuất hiện của dịch tiết âm đạo quá nhiều, có màu trắng hoặc vàng.

Những dấu hiệu này cũng có thể là điều chỉnh sớm của ung thư cổ tử cung, vì vậy bạn nên đến các cơ sở y tế sớm để được khám và chẩn đoán đầy đủ.

4. Chẩn đoán và điều trị polyp cổ tử cung

4.1. Chẩn đoán:

Khi được khám phụ khóa thường sẽ dễ chẩn đoán Polyp cổ tử cung thường, các bác sĩ có thể phát hiện ra ngay. Tuy nhiên, các trường hợp polyp ống cổ tử cung có thể khó nhận biết hơn, và trong những trường hợp này, siêu âm sẽ được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán.

Khi khám phụ khoa các bác sĩ đã có thể phát hiện ra polyp cổ tử cung

4.2. Điều trị:

Khi phát hiện polyp cổ tử cung, đa số chị em mong muốn điều trị ngay để giảm bớt khó chịu và các vấn đề do polyp gây ra. Việc loại bỏ polyp cổ tử cung thường đơn giản, có thể thực hiện ngay tại phòng khám mà không cần sử dụng thuốc giảm đau. Các phương pháp điều trị polyp cổ tử cung thường được thực hiện tại phòng khám gồm:

  • Xoắn chân polyp cổ tử cung trên bề mặt.
  • Buộc chỉ phẫu thuật quanh chân polyp và cắt bỏ.
  • Sử dụng vòng kẹp để loại bỏ polyp.
  • Các phương pháp loại bỏ chân polyp như sử dụng ni tơ lỏng, dao điện đốt chân polyp, hoặc tia laser.

Đối với những trường hợp polyp ống cổ tử cung, khi chân polyp lớn, có thể sẽ cần phẫu thuật tại phòng mổ. Các bác sĩ sẽ mở ống cổ tử cung, cắt bỏ polyp và đốt chân polyp, sau đó khâu phục hồi ống cổ tử cung.

6. Chăm sóc sau khi phẫu thuật

  • Sau khi tiến hành phẫu thuật, để phòng ngừa nhiễm khuẩn bạn sẽ được sử dụng kháng sinh. Polyp sẽ được gửi đi giải phẫu để kiểm tra tế bào.
  • Máu âm đạo trong 1-2 ngày đầu tiên có thể bạn sẽ có ít, nhưng đừng lo lắng vì hiện tượng này sẽ tự khắc phục.
  • Nên kiêng quan hệ tình dục trong 4-6 tuần theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Hãy đến tái khám với bác sĩ sau 1 tháng để kiểm tra lại.

7. Tái phát của polyp cổ tử cung

Một số trường hợp sau khi loại bỏ polyp, sau một thời gian có thể thấy polyp tái phát. Nguyên nhân của sự tái phát polyp cổ tử cung có thể là:

  • Viêm nhiễm mãn tính gây ra. Nếu chỉ đơn thuần loại bỏ polyp mà không điều trị triệt để viêm, các dấu hiệu viêm trong tử cung vẫn còn tồn tại, dẫn đến việc polyp xuất hiện trở lại.
  • Khi cắt bỏ polyp nhưng không loại bỏ triệt để gốc rễ của những polyp mọc sâu trong tử cung, có thể dẫn đến sự tái phát của polyp.
  • Khi thực hiện lại việc loại bỏ polyp, chỉ giải quyết được những polyp có thể nhìn thấy mà không loại bỏ hết những polyp không rõ ràng. Những polyp này có thể tiếp tục phát triển thành những polyp mới.

Vì vậy, vì sức khỏe của bạn, hãy thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm và đến gặp bác sĩ ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn