Trẻ mắc bệnh tự kỷ và những điều cần biết

Tỉ lệ trẻ mắc bệnh tự kỷ ngày càng tăng cao trong khi đó nhiều cha mẹ chưa có nhận thức đầy đủ về vấn đề này cũng như có những quan niệm sai lầm về bệnh.

Ngày 03/04/2018, 01:47:15   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 891

Theo các chuyên gia cho biết trẻ mắc bệnh tự kỷ có thể được chẩn đoán rất sớm nhưng hầu hết cha mẹ đều không chú ý đến bé và chỉ khi tình trạng trầm trọng hơn mới bắt đầu phát hiện ra.

Chẩn đoán bệnh tự kỷ sớm từ khi còn bé

Khi trẻ ở độ tuổi từ 12-24 tháng đã hình thành một số dấu hiệu bệnh tự kỷ nếu có nếu quan sát và chú ý trẻ cha mẹ sẽ phát hiện ra hội chứng tự kỷ ở trẻ từ khi 18 tuổi. Đặc biệt bệnh biểu hiện thông qua các rối loạn hành vi bên ngoài nên việc xét nghiệm máu, y khoa để chấn đoán sẽ không có kết quả. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá hành vi của trẻ thông qua sàng lọc phát triển để đánh giá chẩn đoán toàn diện.

Bệnh tự kỷ ở trẻ em có thể được phát hiện sớm

Bệnh tự kỷ ở trẻ em có thể được phát hiện sớm

Bệnh tự kỷ có rất nhiều triệu chứng

Các hành vi, triệu chứng rối loạn phổ tự kỷ diễn ra ở mỗi cá nhân khác nhau từ nhẹ đến nặng, thường liên quan đến các khuynh hướng giao tiếp, hành vi xã hội. Trẻ có những biểu hiện như lén lút, không muốn chơi với trẻ khác, không sử dụng ánh mắt để giao tiếp, bị thu hút bởi những thứ đặc biệt như đồ chơi, vỗ tay nhiều lần, thiếu kĩ năng nói chiếm khoảng 20-30%.

Đặc biệt trẻ tự kỷ rất nhạy cảm với tiếng ổn ào bằng cách cáu giận dữ dội, không bị hấp dẫn bởi các vật thể thú vị trước 18 tháng.

Tỉ lệ trẻ mắc bệnh tự kỷ ngày càng tăng cao

Theo thống kê của CDC tại Hoa Kỳ cho biết trong giai đoạn 2000-2010 tỉ lệ trẻ mắc bệnh tự kỷ tăng lên rất nhan. Khoảng 68 trẻ em tại Mỹ sẽ có 1 trẻ mắc hội chứng tự kỷ.

Đặc biệt tỉ lệ bé trai mắc hội chứng này cao hơn bé gái khoảng 4,5 lần bởi các bé gái ít được quan tâm vấn đề này hơn. Dựa trên hành vi tính cách các bé trai thường nghịch ngợm, chạy nhảy, chơi vơi bạn bè hơn nên khi bé trai không có những biểu hiện này chúng sẽ dễ được chú ý hơn bé gái.

Các chuyên gia tin tức y tế cho biết hội chứng tự kỷ ở trẻ em có thẻ bắt đầu trước khi sinh. Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân chính xác nhất nhưng các nhà khoa học đồng ý với nhau rằng các yếu tố di truyền kết hợp với môi trường sẽ tăng cao nguy cơ phát triển rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ.

Khi nghiên cứu sự phát triển tế bào não của trẻ các nhà khoa học nhận thấy chứng tự kỷ đã có thể diễn da trước khi sinh. Hoặc người mẹ dùng thuộc động kinh, mẹ lớn tuổi hoặc có người thân mắc bệnh đều có thể dẫn đến căn bệnh này.

Nguy cơ mắc bệnh khác cao hơn

Ở trẻ tự kỷ khi mắc chứng phổ loạn tự kỷ sẽ có nhiễm sắc thể X dễ gẫy đây là nguyên nhân hình thành tình trạng khuyết tật trí tuệ ở trẻ. Có khoảng 39% trẻ tự kỷ mắc các chứng đông kinh khi trưởng thành, tăng động, giảm chú ý, gặp các vấn đề như mất ngủ, trầm cảm, dị ứng, dạ dày có vấn đề.

Bệnh tự kỷ cần được can thiệp sớm giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng

Bệnh tự kỷ cần được can thiệp sớm giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng

Trẻ tự kỷ nên can thiệp sớm càng tốt

Hiện nay trên thế giới chứa có phương pháp hay thuốc đặc trị căn bệnh tự kỷ bởi chúng thuộc về sự rối loạn hành vi, giao tiếp. Bởi vậy cha mẹ cần phát hiện sớm tự kỷ ở trẻ em để có các phương pháp can thiệp sớm nhất sẽ giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng xã hội và phát triển toàn diện.

Cha mẹ nên đưa trẻ gặp các chuyên gia về hội chứng tự kỷ để can thiệp sớm. Đồng thời ứng dụng các hành vi ABA, nghề nghiệp, ngôn từ kết hợp liệu pháp vật lý để điều trị tự kỷ sớm ở trẻ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn