Bệnh hôi miệng do đâu và cách khắc phục bệnh

Bệnh hôi miệng hoặc chứng hôi miệng thường khiến mọi người mất tự tin, e dè khi giao tiếp bởi mỗi khi thở, nói chuyện ho đều có mùi bất thường phát ra từ bên tỏng khoang miệng.

Ngày 02/04/2018, 02:07:15   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 692

Chứng hôi miệng tuy không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng chúng sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến chất lượng cuộc sống, tinh thần tâm lý của con người.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh hôi miệng

Bệnh hôi miệng có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do các yếu tố khách quan từ môi trường, vệ sinh răng miệng, thức ăn hoặc do bệnh lý bên trong cơ thể, nội tiết tố thay đổi.

Chuyên gia tin tức y tế cho biết bệnh hôi miệng thường xảy ra do vấn đề về răng miệng hoặc vệ sinh răng miệng kém hoặc không vệ sinh. Khoang miệng có tính ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển. Nếu vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, không đúng các sẽ gây nên các chứng bệnh như sâu răng, viêm lợi, nha chu, viêm chân răng… kèm theo chứng hôi miệng.

Bệnh hôi miệng do nhiều nguyên nhân gây nên

Bệnh hôi miệng do nhiều nguyên nhân gây nên

Ngoài ra hôi miệng cũng xuất hiện và phụ thuộc vào lượng nước bọt tiết ra, khô miệng, nhai nuốt… Miệng bị khô cũng là nguyên nhân hình thành bệnh hôi miệng do uống ít nước, hút thuốc, rượu bia… dẫn đến tình trạng khô miệng. Lúc này nước bọt tiết ra không đủ để làm sạch răng, các tế bào chết trên lưỡi, thức ăn đọng lại tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi sinh vật phát triển tạo nên mùi hôi trong khoang miệng.

Hôi miệng do bệnh lý: Một số người mắc các chứng bệnh như trào ngược dạ dày, thực quản, loét dạ dày, hành tá tràng, hẹp môn vị, sa dạ dày, rối loạn co bóp dạ dày… sẽ gây nên mùi hôi trong khoang miệng. Ngoài ra các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm amidan, xoang mạn tính, áp xe phổi, viêm phổi, bệnh về gan, xơ gan… cũng ảnh hưởng đến chứng hôi miệng. Đặc biệt bệnh nhân bị áp xe phổi do tụ cầu bị vỡ sẽ khiến khoang miệng có mùi hôi cực kì khó chịu.

Bên cạnh đó các chứng bệnh như xơ gan, chai gan, đái tháo đường, thận hư cũng gây nên bệnh hôi miệng….

Các Bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh hôi miệng có thể do triệu chứng của một số bệnh hoặc kết hợp nhiều bệnh tuy nhiên không gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Chúng sẽ khiến người bện khó chịu, mặc cảm trong giao tiếp với mọi người đồng nghiệp xung quanh. Ngay cả trong đời sống vợ chồng cũng bị ảnh hưởng khiến họ mất tự tin, bối rối. Đa phần những người xung quanh cũng tránh hạn chế giao tiếp với người bệnh ít khi góp ý trực tiếp bởi lí do tế nhị.

Giải pháp nào để hết bệnh hôi miệng?

Để khắc phục các chứng bệnh hôi miệng đầu tiên cần tìm ra nguyên nhân gây nên bệnh. Đi khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện mới xác định rõ căn nguyên và đưa ra phương pháp điều trị bệnh hôi miệng tốt nhất.

Cần đến các cơ sở y tế thăm khám để xác định nguyên nhân gây hôi miệng

Cần đến các cơ sở y tế thăm khám để xác định nguyên nhân gây hôi miệng

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi khi đi ngủ bằng cách đánh răng sau khi ăn, sau khi ngủ dậy. Súc miệng bằng nước muối sinh lý để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.

Tránh xa các gia vị gây hôi miệng như tỏi, hành, không hút thuốc lá, thuốc lào bởi đây là nguyên nhân gây nên các bệnh viêm đường hô hấp trực tiếp hình thành chứng bệnh hôi miệng. Để điều trị tốt nhất bệnh nhân nên đến các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và chữa bệnh hiệu quả nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn