Tránh thai bằng cách tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Ngoài các phương pháp tránh thai được áp dụng rộng rãi như đạt vòng, bao cao su, thuốc… các cặp vợ chồng có thể tính ngày an toàn theo chu kì kinh.

Ngày 22/11/2017, 08:24:40   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1314

Áp dụng cách tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn được nhiều chị em lựa chọn với tính hiệu quả cao khi xác định được thời điểm quan hệ an toàn.

Cơ sở của cách tính ngày an toàn theo chu kì kinh nguyệt

Hàng tháng trong cơ thể phụ nữ sẽ diễn ra chu kì kinh nguyệt đó là hiện tượng niêm mạc tử cung bị bong ra ngoài cùng với máu khi trứng không được thụ tinh. Bởi vậy chị em có thể chọn cách tính ngày an toàn theo chu kì kinh nguyệt để xác định thời điểm trứng rụng. Trứng rụng vẫn có thể sống từ 12-24 giờ trong cơ thể phụ nữ còn tinh trùng có tuổi thọ cao hơn sống từ 2-3 ngày khi đó  nếu quan hệ vào trước hoặc sau khi rụng trứng vẫn có cơ hội thụ tinh cao.

Tránh thai bằng cách tính ngày kinh an toàn

Tránh thai bằng cách tính ngày kinh an toàn

Việc tính ngày an toàn theo chu kì kinh nguyệt sẽ để xác định thời điểm không rụng trứng sẽ đảm bảo an toàn khi quan hệ. Tuy nhiên với cách này chị em cần đảm bảo sức khỏe tốt, chu kì kinh nguyệt đều đặn trong khoảng từ 3-6 tháng.

Các dấu hiệu nhận biết trứng rụng

Cách chuyên gia mẹ và bé mách chị em tuyệt chiêu nhận biết các dấu hiệu sinh lí cơ thể để xác định thời điểm trứng rụng và từ đó tính ngày an toàn theo chu kì kinh hiệu quả hơn.

Gần sát ngày rụng trứng chất nhầy ở cổ tử cung sẽ nhiều hơn, ẩm ướt hơn. VÙng bụn dưới đau âm ỉ nhẹ.

Thân nhiệt phụ nữ có thể tăng thêm 0,4-1 độ C, lúc này ham muốn tình dục sẽ cao hơn. ĐỒng thời xuất hiện các đốm máu nhẹ, đầu ngực căng cứng.

Cách tính vòng kinh an toàn

Để tính ngày an toàn theo chu kì kinh nguyệt cần xác định được thời điểm rụng trứng và đòi hỏi phụ nữ có chu kì kinh nguyệt đều đặn.

Cách tính vòng kinh an toàn theo công thức: B = A – 14 để xác định ngày rụng trứng.

Trong đó: A là thời gian của chu kì kinh nguyệt, B là ngày rụng trứng.

Khi đã tính ngày an toàn theo chu kì kinh sẽ chia ra được 3 thời điểm: AN toàn, tương đối an toàn và nguy hiểm.

Thời điểm tương đối an toàn: Sẽ được tính từ ngày có kinh đầu tiên thường rơi vào đến ngày thứ 11. Thời điểm này chỉ tương đối an toàn vì trứng bắt đầu rụng nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai sẽ tăng khả năng thụ thai tới 99%.

Tính chu kì kinh nguyệt an toàn để tránh thai hiệu quả

Tính chu kì kinh nguyệt an toàn để tránh thai hiệu quả

Thời điểm an toàn: Là ngày bắt đầu có kinh nguyệt đến mốc thời điểm nguy hiểm. Được tính từ ngày 18-28 của kì kinh.

Thời điểm nguy hiểm: Sẽ rơi vào từ ngày 9 đến 19 của chu kì kinh. Nếu bạn có chu kinh kéo dài 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày 14 và tính từ ngày 12-16 khả năng thụ thai cao nhất.

Đối với những người có kinh nguyệt không đều thất thường bị rối loạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và  tìm ra nguyên nhân bởi cách tính ngày an toàn theo chu kì kinh sẽ không chính xác. Phụ nữ có thể sử dụng que thử trứng rụng để xác định thời điểm quan hệ an toàn hoặc có thể nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ.

Ngoài ra chị em cũng nên đi khám phụ khoa định kì để mau chóng phát hiện ra các bệnh phụ khoa có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thụ thai của phụ nữ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn