Tỏi là “tiên dược” chữa bệnh nhưng dùng sai cách có thể gây chết người

Tỏi là gia vị không thể thiếu trong nhà bếp mỗi gia đình được coi như “tiên dược” giúp phòng và chữa bệnh hiệu quả nhưng dùng sai thời điểm có thể gây chết người.

Ngày 17/10/2017, 01:52:31   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1176

Hầu như ai cũng sử dụng tỏi để ăn, làm gia vị cho món ăn thơm ngon, chữa bệnh nhưng ít ai chú trọng tới cách sử dụng tỏi như thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mình.

Nên sử dụng tỏi ra sao? Sử dụng vào thời điểm nào? Có thể kết họp tỏi với các nguyên liệu nào để không gây hại cho cơ thể.

Không ăn tỏi khi mắc bệnh về mắt

Trong cuộc sống tỏi được coi là thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người có thể  phòng và chữa nhiều bệnh, tuy tỏi lợi trăm đường nhưng lại cực độc cho mắt khi mắt đang có vấn đề. Ăn tỏi khi đang mắc các bệnh về mắt có thể kich thích cho màng nhầy và mô kết mạc mắt tăng cao. Bởi vậy nếu đang có vấn đề về mắt, thị lực yếu không nên ăn tỏi hoặc kết hợp với món ăn khác.

Sử dụng tỏi khi đang bị bệnh có thể gây hại đến sức khỏe con người

Sử dụng tỏi khi đang bị bệnh có thể gây hại đến sức khỏe con người

Bị bệnh tả không nên ăn tỏi

Theo bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn Nhiều người áp dụng cách ăn tỏi sống để có lợi cho dạ dày giúp chữa các chứng bệnh như đầy hơi, khó tiêu hỗ trợ hệ tiêu hóa nhưng nếu đang trong thời gian bị bệnh tả thì nên tránh xa tỏi. Trong tỏi có chứa hợp chất allicin sẽ làm tăng sự kích thích thành ruột, có thể dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, người phù nề. Nếu ăn tỏi vào lúc này sẽ khiến bệnh tình trở nặng hoặc xảy ra biến chứng không mong muốn do  ăn tỏi sai thời điểm.

Các loại thực phẩm không nên kết hợp với tỏi

Mặc dù tỏi là gia vị giúp cho các món ăn trở nên thơm ngon hơn nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp với tỏi đặc biệt: Trứng, thịt gà, cá trắm, thịt chó.

Kết hợp tỏi với trứng sẽ tạo thành chất độc, kết hợp tỏi với thịt gà dẫn tới chứng kiết lị, tỏi nấu với cá trắm sẽ khiến cho người dùng bị chướng bụng, tỏi ăn cùng thịt chó sẽ khó tiêu. Thậm chí nếu đối tượng sử dụng đang có bệnh trong người có thể dẫn tới tình trạng bệnh nặng hơn.

Đang đói nên tránh ăn tỏi

Khi đói dạ dày trống rộng  không nên ăn tỏi sống sẽ khiến cho chất allcin trong tỏi phát tác tính kháng sinh dẫn đến tình trạng nóng trong dạ dày, nóng  ruột. Bởi vậy nên tránh ăn tỏi khi đói hoặc nên ăn kèm với thực phẩm khác để tránh bị loét dạ dày.

Người có tiền sử bệnh gan không nên ăn tỏi

Nhiều người quan niệm ăn tỏi sẽ giúp diệt khuẩn, phòng các bệnh về gan,. Tuy nhiên với những người có tiền sử mắc bệnh gan duy trì ăn tỏi hàng ngày sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. Bởi vì trong tỏi có vị cay, tính nóng có thể gây kích thích mạnh cho da  nhất là các đối tượng đã và đang mắc bệnh gan nếu ăn nhiều về lâu dài sẽ khiến gan tổn thương, suy yếu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bệnh nặng không nên ăn tỏi

Tỏi là một trong những gia vị có tính cay nóng như ớt, tiêu, nên sẽ có tác dụng phụ xảy ra đối với những người bị bệnh, đang sử dụng thuốc. Đặc biệt nếu đang sử dụng thuốc chống đông máu bệnh nhân không nên ăn tỏi sẽ gây ra tác dụng ngược của thuốc có hại cho sức khỏe.

Tránh không ăn tỏi đã lên mầm

Không chỉ tỏi mà các thực phẩm mọc mầm đều không nên sử dụng bởi trong thời điểm này các thực phẩm có chứa chất độc tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe con người. Khi bị ngộ độc tỏi sẽ khiến dạ dày khó chịu nếu không được phát hiện sớm và kịp thời có thể gây tử vong cho con người.

Ăn tỏi không đúng thời điểm có thể gây chết người

Ăn tỏi không đúng thời điểm có thể gây chết người

Bệnh nhân bị thận không nên ăn tỏi

Bỏi vì tỏi các tính cay, hăng nóng nên đối với những người đang bị bệnh nặng, bệnh thận, đang sử dụng thuốc nên sẽ xảy ra các tác dụng phụ rõ rệt. Với người bị bệnh thận khi sử dụng tỏi sẽ làm cho bệnh tái phát nghiêm trọng, làm mất tác dụng của thuốc,  gây phản ứng ngược, có hại cho sức khỏe.

Tỏi là món ăn bài thuốc cực tốt nhưng không phải ai sử dụng cũng tốt bởi vậy cần có ý kiến tham khảo từ bác sĩ nếu đang sử dụng thuốc để bảo vệ an toàn cho sức khỏe.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn