Khắc phục chứng thiếu máu bằng một vài món ăn bài thuốc

Thiếu máu khiến cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, sắc mặt kém và là nguy cơ tiềm ẩn của nhiều loại bệnh. Để cải thiện tình trạng trên người bệnh nên bổ sung đủ lượng máu cho cơ thể.

Ngày 06/10/2017, 09:10:11   Tác giả :     Lượt xem: 1327

Cả Đông y và tây y thường quan niệm để cơ thể không bị thiếu máu tốt nhất là bổ sung qua đường ăn uống bằng những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, thay vì truyền hoặc bơm máu trực tiếp.

Sắt là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho máu

Sắt là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho máu

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng mà trong cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu, có thể do di truyền, tai nạn, mắc một vài căn bệnh hiểm nghèo... Thiếu máu có thể là tạm thời hoặc lâu dài và nó có thể từ nhẹ đến nặng, tùy theo thể trạng và nguyên nhân gây ra bệnh. Theo phân tích của ngành Y học Cổ truyền, khi bị thiếu máu nhẹ, người bệnh chỉ cần bổ dụng những món ăn hoặc bài thuốc bổ tốt cho máu là có thể giúp tăng cường sản sinh lượng hồng cầu cần thiết và cũng để hạn chế một vài triệu chứng mà bệnh gây ra như đau đầu,chóng mặt, da xanh sao, người mệt mỏi, chân tay nóng lạnh, nhịp tim bất thường…

Một vài món ăn bài thuốc giúp bổ máu

Nếu không muốn quá lạm dụng thuốc tây vì có thể gây ra tác dụng phụ, người thân có thể nấu một số món ăn bài thuốc đã được lưu truyền trong dân gian, có tác dụng chữa bệnh thiếu máu rất hiệu quả và được rất nhiều người áp dụng.

  • Trứng gà, hà thủ ô

Trứng gà là một thực phẩm dân giã khá quen thuốc với chúng ta, trứng gà cũng chính là một thực phẩm dinh dưỡng rất an toàn và lành tính, luôn được các chuyên gia khuyên dùng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Với người bị bệnh thiếu máu chỉ cần lấy 30g hà thủ ô cùng với 2 quả trứng gà luộc chín, cho 2 nguyên liệu trên vào nồi nước nấu thành canh, mỗi ngày ăn 1 bát. Sau một tuần ăn thường xuyên, người bệnh sẽ giảm được chứng đau đầu, rụng tóc, hoa mắt hoa, trí nhớ giảm sút.

Những món ăn bài thuốc giúp bổ máu tốt nhất

Những món ăn bài thuốc giúp bổ máu tốt nhất

  • Gà hầm sâm

Đông y cho rằng để chữa được bệnh thiếu máu, ngoài việc tăng cường dinh dưỡng, cần phải bắt đầu từ bổ thận, vì tinh hoa trong thận được chuyển thành máu, giúp tăng lượng hồng cầu làm máu khỏe hơn.Với người thiếu máu món gà hầm sâm được coi là vị thuốc tiên để cải thiện tình trạng nhanh chóng. 1 tuần 2 lần lấy 1 con gà mái tơ, làm sạch, bỏ nội tạng, rồi cho các vị thuốc gồm đương quy đẳng sâm cùng các gia vị đi kèm cho tất cả vào trong bụng gà buộc lại rồi đem ninh nhừ để ăn.

  • Cháo bí ngô thịt bò

Không chỉ có tác dụng bổ máu, cháo bí đỏ nấu thịt bò còn là một trong những món ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe con người. Bí đỏ và thịt bò có chứa nhiều vitamin đặc biệt là sắt, một  món ăn phù hợp, giúp bổ sung  máu cho người già và trẻ nhỏ.

  • Thịt dê, đương quy

Thông thường mọi người chỉ biết thịt dê có tác dụng tốt cho các quý ông, tuy nhiên loại thịt này cũng được nhắc đến với vai trò là món ăn bài thuốc giúp bổ máu cực hiệu quả khi kết hợp cùng vài vị thuốc bắc như đương quy, sinh địa. Chỉ cần lấy 250g thịt dê, đương quy 15g, sinh địa hoàng 15g, gừng 10g, nước tương, muối, đường vừa đủ. Sau đó thái thịt dê thái nhỏ, cho vào nồi trộn đều với các vị, rồi ninh nhừ là có thể ăn được. Dùng hàng ngày, liên tiếp trong 7 ngày.

Theo bên y tế Việt Nam thông tin, vơớ những người bị bệnh thiếu máu do bệnh gây nên thì ngoài việc uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ, người bệnh cũng có thể kết hợp cùng một vài món ăn bài thuốc trên, đây đều là những thực phẩm nằm trong bảng liệt kê giàu chất sắt, giúp bổ sung máu một cách tối đa và rất an toàn, hiệu quả.

Nguồn: ytevietnam.net.vn