Tại sao trẻ ăn nhiều mà không tăng cân?

Với những trẻ biếng ăn mà không tăng cân là điều dễ hiểu nhưng tại sao với nhiều trẻ ăn tốt mà vẫn không chịu tăng cân, nguyên nhân là vì đâu?

Ngày 06/09/2017, 09:11:50   Tác giả :     Lượt xem: 1015

Trẻ không đảm bảo được thể chất tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự triển của con sau này, chính vì thế cân nặng của con chính là vấn đề cha mẹ cần quan tâm.

Cha mẹ cần lên danh sách những thực phẩm tốt cho sự phát triển thể chất ở con

Cha mẹ cần lên danh sách những thực phẩm tốt cho sự phát triển thể chất ở con

Đồ ăn nghèo nàn chất dinh dưỡng

Theo như tin tức y tế đưa tin, với trẻ trong giai đoạn phát triển một bữa ăn cần đảm bảo cần cung cấp đủ lượng protein và những vitamin A, C, H, cần thiết. Ngoài 3 bữa chính, các mẹ nên bổ sung các bữa phụ cho con bằng các loại hoa quả, ngũ cốc, sữa, giàu chất dinh dưỡng và cần thiết cho sự phát triển ở trẻ nhỏ. Ngoài việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết cha mẹ cũng nên chú ý đến nguyện vọng và sở thích của con đối những thực phẩm mà bé yêu thích.

Khi chế biến thức ăn cho con cần bổ sung thêm dầu mỡ, vì dầu mỡ cung cấp 30 - 40% năng lượng khẩu phần ăn hàng của trẻ, 1gam dầu, mỡ cung cấp 9 kcalo, chỉ cần thêm 1 thìa dầu năng lượng của bát cháo hoặc bột đã tăng lên 25%. Mặt khác, dầu mỡ còn là dung môi để hòa tan các loại vitamin như A, D, E, K, thiếu dầu mỡ trẻ sẽ bị thiếu các vitamin này dẫn đến chậm lớn còi cọc. Một vài loại dầu cần thiết và phù hợp cho trẻ gồm dầu oliu, dầu hạnh nhân, mỡ động vật.

Sử dụng quá nhiều đồ ăn dư thừa chất

Sử dụng thường xuyên một loại thức ăn nào đó có thể làm cho cơ thể thiếu cơ hội thu nhận các thực phẩm khác, dẫn đến thiếu chất và không có sự tăng trưởng toàn diện. Các mẹ nên chia ra lượng chất trong thực phẩm sao cho cân đối, dù là thực phẩm nhiều chất nhưng sử dụng thường xuyên cũng không tốt, nên thay đổi khẩu phần ăn của trẻ hàng ngày, trong bữa ăn cần đảm bảo đủ 3 chất cơ bản đó là chất xơ, tinh bột và protein.

Chỉ nên cho ăn đủ, không nên cho trẻ ăn quá no, vì khi một lượng thức ăn lớn vào cơ thể không được tiêu hóa hết dễ gây nên chứng đầy bụng khó tiêu ở con. Cha mẹ nên xem và bổ sung những thực phẩm tốt nhất cho trẻ ăn dặm, để con có một chế độ ăn được khoa học hơn.

Bổ sung những thực phẩm tốt cho sự phát triển cân nặng của con

Bổ sung những thực phẩm tốt cho sự phát triển cân nặng của con

Trẻ bị bệnh về hệ tiêu hóa

Trong trường hợp cha mẹ đã thay đổi khẩu phần ăn, cũng như bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho trẻ mà cân nặng của con không có sự thay đổi thì cha mẹ cần cho con đi kiểm tra các vấn đề về hệ tiêu hóa, theo như thống kê mới nhất cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở xuống có khả năng mắc bệnh tiêu hóa cao hơn bình thường và đây cũng được coi là một bệnh chuyên khoa ở trẻ nhỏ. Đặc biệt bệnh có khả năng xảy ra ở những trẻ thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh, ngoài ra trẻ bị nhiễm giun sán cũng là nguyên nhân, vì giun, sán có trong bụng chúng sẽ hút bớt một lượng dinh dưỡng thức ăn đưa vào cơ thể dẫn đến việc bé ăn nhiều nhưng vẫn không đủ chất để tăng cân.

Đây là những yếu tố chính được cho nguyên nhân gây nên việc trẻ ăn nhiều mà không tăng cân, mặt khác còn phụ thuộc vào một vài yếu tố như cân nặng lúc sinh của trẻ, bé hoạt động nhiều làm tiêu hao quá nhiều năng lượng, gia đình có gen di truyền… đó đều  được coi là những nguyên nhân khiến trẻ ăn nhiều mà không chịu tăng cân.

Nguyễn An- ytevietnam.net.vn