Phác đồ điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất cho người bệnh

Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cần tuân thủ đầy đủ phác đồ điều trị rối loạn tiền đình mà bác sĩ đã chỉ định đảm bảo hiệu quả chữa bệnh cao nhất cho con người.

Ngày 23/01/2018, 01:41:59   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1070

Rối loạn tiền đình ngày càng phổ biến chủ yếu xảy ra ở các đối tượng làm việc trong văn phòng hoặc những người ít vận động chân tay, luyện tập thể dục.

Tìm hiểu rối loạn tiền đình là gì?

Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình thường đau đầu hoa mắt chóng mặt

Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình thường đau đầu hoa mắt chóng mặt

Theo các giảng viên trung cấp y cho biết tiền đình nằm ở phía sau ốc tai là hệ thống nhằm đảm bảo sự cân bằng duy trì, phối hợp các cử động mắt, đầu, thân mình.

Chứng rối loạn tiền đình do nhiều nguyên nhân nhưng chúng có các dấu hiệu chúng như: Chóng mắt, mất thăng bằng, buồn nôn, nôn noa, cơ thể mẹt mỏi, tim đập nhanh… bệnh nhân sẽ cảm thấy xung quanh xoay tròn, cơ thể mất thăng bằng đi đứng không vững.

Chuyên trang tin tức y tế cho biết khả năng giữ thăng bằng của cơ thể con người phụ thuộc vào cảm giác từ 3 vùng: Mắt, tai trong, các thớ thịt và khớp xương. Trong đó bộ phận tiền đình ở tai trong và mê đạo cung cấp cho não bộ về cảm giác như vị trí, tư thế, xoay cơ thể  cùng sự hiện diện xung quanh. Mọi hoạt động, cử động của cơ thể đều được bộ phận này ghi nhận và truyền tín hiệu lên não bộ để phân tích phối hợp giữ vững cơ thể. Nếu não bộ không sử dụng được các tín hiệu này, hoặc tín hiệu truyền đến không rõ sẽ gây nên sự mất thăng bằng.

Các dấu hiệu của chứng rối loạn tiền đình

Khi bị mắc rối loạn tiền đình bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu như: cảm giác sự quay cuồng, mất thăng bằng, đi đứng không vững. Người bệnh sẽ thấy đầu óc nhẹ lâng lâng, dễ ngã, ngất xỉu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, kém tập trung, mắt bị mờ khi cử động, quay đầu, nôn mửa, ói.

Phác đồ điều trị rối loạn tiền đình cho bệnh nhân

Bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc trong phác đồ điều trị rối loạn tiền đình để giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt:

  • Dùng thuốc piragink ở dạng viên, mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần một viên.
  • Uống kết hợp cùng thuốc betaserc 16mg mỗi ngày 2 viên chia làm 2 lần để uống. Thuốc sẽ có tác dụng nhanh chóng rõ rệt trong lần đầu sử dụng nhưng các chuyên gia Y dược khuyến cáo bệnh nhân nên dùng thuốc trong thời gian điều trị từ 5-7 ngày. Sau đó mới giảm thuốc piragink cho các ngày tiếp theo dùng liên tục trong 1 tháng.
  • Hoặc bác sĩ có thể chỉ định phác đồ điều trị rối loạn tiền đình khác như:
  • Dùng tanganil 500mg hoặc sibelium cộng thêm viên piragink mỗi ngày nên uống hai lần, dùng khoảng 5 đến 7 ngày.

Phác đồ điều trị rối loạn tiền đình cho bệnh nhân bằng cách tập luyện:

Luyện tập thể dục thường xuyên khi bị rối loạn tiền đình

Luyện tập thể dục thường xuyên khi bị rối loạn tiền đình

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân bị rối loạn tiền đình nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng,thường xuyên. Thực hiện chế độ nghỉ ngơi, thư giãn phù hợp với tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Bên cạnh đó bệnh nhân cần được theo dõi hướng dẫn các bài tập nhẹ nhàng tránh những chuyển động đột ngột sẽ tạo ra những cơn hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Mỗi người bệnh sẽ có một chế độ luyện tập, ăn uống khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị rối loạn tiền đình.

Người bệnh nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi thực phẩm tươi trong thực đơn của mình không sử dụng thực phẩm có nhiều dầu mỡ, cay, nóng, muối trong đồ ăn. Không hút thuốc, dùng rượu bia, đồ uống có gas, còn để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể và mọi hoạt động của não bộ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn