Phác đồ điều trị tay chân miệng cho trẻ nhỏ

Phác đồ điều trị chân tay miệng sẽn giúp loại bỏ các triệu chứng bệnh đồng thời tránh được các biến chứng nặng nề ở trẻ nhỏ tránh lây nhiễm bệnh cho người khác.

Ngày 19/01/2018, 02:04:51   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2637

Bệnh tay chân miệng thường xảy ra ở lứa tuổi dưới 5 tuổi do vi rus đường ruột gây ra dễ dàng lây nhiễm qua đường tiêu hóa, hô hấp và phát triển thành dịch nếu không có biện pháp ngăn ngừa kịp thời.

Phác đồ điều trị tay chân miệng

Phác đồ điều trị tay chân miệng cho trẻ nhỏ mới nhất

Phác đồ điều trị tay chân miệng cho trẻ nhỏ mới nhất

Theo các giảng viên Y dược cho biết nền y học hiện đại trên thế giới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên chỉ dùng các thuốc để điều trị hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng bệnh nhưng không dùng thuốc kháng sinh khi không có bội nhiễm.

Trong quá trình điều trị bệnh tay chân miệng cần theo dõi sát sao và có biện pháp điều trị biến chứng nếu có.

Phác đồ điều trị tay chân miệng độ 1

Bệnh nhân có thể điều trị ngoại trú hoặc đến theo dõi ở các cơ sở ý tế đối với từng trường hợp cần có biện pháp điều trị khác nhau. Đối với trẻ em vẫn còn bú nên tiếp tục cho bú sữa mẹ. Cho bé sử dụng thuốc Paracetamol liều 10 mg/kg/lần (uống) để hạ sốt uống nhắc lại mỗi 6 giờ nếu không giảm sốt.

Cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh răng miệng cho trẻ, tái khám tại các cơ sở y tế trong khoảng 1-2 ngày đầu bị bệnh. Đặc biệt nếu trẻ có các triệu chứng nặng như: Sốt cao trên 39 độ, khó thở, thở gấp, nhanh, bị co giật, run chi, khó ngủ, buồn nôn…

Phác đồ điều trị tay chân miệng độ 2

Theo tin tức y tế cho biết bệnh nhân cần được nhập viện để điều trị và theo dõi tình trạng bệnh và có thể áp dụng phác đồ điều trị tay chân miệng độ 1. Tuy nhiên nếu trẻ sốt cao không đáp ứng với paracetamol cần dùng phối hợp với ibuprofen 10-15 mg/kg/lần lập lại mỗi 6-8 giờ nếu cần. Hoặc có thể dùng xen kẽ với paracetamol.

Dùng thuốc Phenobarbital 5 - 7 mg/kg/ngày theo đường uống.

  • Đối với tình trạng bệnh ở độ 2b: cho bệnh nhân nằm cao đầu khoảng 30 độ, cần thở oxy qua mũi 3-6 lít/phút. Cần tích cực hạ sốt cho trẻ.
  • Dùng thuốc Phenobarbital 10 - 20 mg/kg truyền tĩnh mạch. Lặp lại sau 8-12 giờ khi cần.
  • Thuốc Immunoglobulin
  • Nhóm 2: dùng1g/kg/ngày để truyền tĩnh mạch chậm trong 6-8 giờ. Sau 24 giờ nếu còn dấu hiệu độ 2b: Dùng liều thứ 2
  • Nhóm 1: Không được chỉ định sử dụng Immunoglobulin thường qui. Nếu các triệu chứng ở trẻ không suy giảm 6 giờ điều trị Phenobarbital sẽ được chỉ định tImmunoglobulin. Sau 24 giờ đánh giá lại để quyết định liều thứ 2 như nhóm 2.

Bác sĩ cần theo dõi nhiệt độ, huyệt áp, nhịp thở, tri giác, ran phổi, mạch, trong khoảng 1-3 giờ trong 6 giờ đầu theo chu kì 4-5 giờ.

Phác đồ điều trị tay chân miệng độ 3

Điều trị tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu

Điều trị tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu

Bệnh nhân cần điều trị tích cực hồi sức, nếu bệnh nhân khó thở cần hỗ trợ thở qua oxy từ 3-6 lít/phút. Đồng thời chống phù não cho bệnh nhân bằng cách nằm đầu cao khoảng 30 độ để hạn chế dịch. Bệnh nhân thở bằng máy cần tăng thông khí giữ PaCO2 từ 25-35 mmHg và duy trì PaO2 từ 90-100 mmHg.

  • Dùng thuốc Phenobarbital 10 - 20 mg/kg theo đường truyền tĩnh mạch cần dùng lại khoảng 6-8 giờ nếu cần.
  • Dùng thuốc Immunoglobulin (Gammaglobulin): 1g/kg/ngày truyền tĩnh mạch chậm trong 6-8 giờ nên dùng trong 2 ngày liên tục.
  • Dùng Dobutamin được chỉ định khi suy tim mạch > 170 lần/phút, liều khởi đầu 5µg/kg/phút truyền tĩnh mạch, tăng dần 1-2,5µg/kg/phút mỗi 15 phút cho đến khi có cải thiện lâm sàng; liều tối đa 20µg/kg/phút.
  • Milrinone truyền tĩnh mạch 0,4 µg/kg/phút chỉ dùng khi HA cao, trong 24-72 giờ.
  • Nếu trẻ bị co giật cần dùng Midazolam 0,15 mg/kg/lần hoặc Diazepam 0,2-0,3 mg/kg truyền tĩnh mạch chậm, nếu vẫn còn co giật phải lặp lại sau 10 phút và tối đa 3 lần.

Phác đồ điều trị tay chân miệng độ 4

Cần có phác đồ điều trị tay chân miệng tích cực cho bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện dùng máy tăng thông khí để giữ PaCO2 từ 30-35 mmHg và duy trì PaO2 từ 90-100 mmHg. Đồng thời cần chống sốc do viêm cơ tim hoặc tổn thương ở trung tâm vận mạch thân não.

  • Bệnh nhân bị tay chân miệng cần truyền dịch Natri clorua 0,9% hoặc Ringer lactat: 5 ml/kg/15 phút nên điều chỉnh tốc độ theo hướng dẫn CVP và đáp ứng  lâm sàng của người bệnh. Đối với trường hợp không có CVP cần theo dõi sát dấu hiệu quá tải, phù phổi cấp.
  • Dùng thuốc Dobutamin liều khởi đầu 5µg/kg/phút, tăng dần 2- 3µg/kg/phút mỗi 15 phút cho đến khi có hiệu quả, liều tối đa 20 µg/kg/phút.

Nếu bệnh nhân bị phù phổi cấp:

  • Cần ngưng truyền dịch nếu đang truyền dịch đồng thời dùng Dobutamin liều 5-20 µg/kg/phút.
  • Dùng thuốc Furosemide 1-2 mg/kg/lần tiêm tĩnh mạch chỉ định khi quá tải dịch. Bệnh nhân cần được điều chỉnh  điện giải, rối loạn kiềm toan, hạ đường huyết, chống phù não. Cần được lọc máu liên tục hoặc ECMO.
  • Immunoglobulin: Chỉ định khi HA trung bình ≥ 50mmHg.

Chỉ định dùng kháng sinh nếu trẻ bị bội nhiễm hoặc để loại trừ các chứng bệnh nhiễm khuẩn nặng khác. Đồng thời bệnh nhân cần được theo dõi nhiệt độ, mạch, huyết áp, nhịp thở, tri giác, ran phổi, spo2, nước tiểu cứ mỗi 30 phút trong 6 giờ đầu. Theo dõi huyết áp động mạch xâm lấn, áp lực tĩnh mạch trung tâm mỗi giờ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn