Phác đồ điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất

Phác đồ điều trị mụn trứng cá sẽ giúp khắc phục tình trạng mụn, giảm sự hoạt động của tuyến bã nhờn để tránh mụn tái phát đồng thời không để lại sẹo lồi, lõm mất tính thẩm mỹ.

Ngày 20/02/2018, 02:03:36   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 9156

Mụn trứng cá xảy ra do quá trình tăng tiết của tuyến bã nhờn khiến cho da bị tổn thương chủ yếu ở các đối tượng dậy thì do hormone sinh dục phát triển mạnh.

Các nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá

Có đến 80% các đối tượng ở tuổi dậy thì bị mụn trứng cá đây là bệnh lý về da thông thường do các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh khiến cho hệ nang lông bị viêm và gây nên bệnh. Bệnh nhân sẽ có các biểu hiện mụn như mụn cám, sần, mụn mủ, viêm, mụn bọc, nang… chúng thường mọc ở các vị trí như mặt, ngực, lưng. Mụn trứng cá tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mất đi tính thẩm mỹ, chúng có thể tồn tại dai dẳng, gây nên tình trạng da sần sùi, để lại các vết thâm nám, sẹo lồi, sẹo lõm…ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Mụn trừng cá là bệnh lý nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Mụn trừng cá là bệnh lý nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Nguyên nhân gây nên mụn trứng cá thường do tác động của hormone khiến cho tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh làm tăng sự bài tiết chất bã nhờn nhiều lần.

Ngoài ra cổ nang lông tuyến bã bị sừng hóa sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, do các tuyến bã nhờn không thoát ra được bị cô đặc, ứ đọng lâu ngày gây nên mụn trứng cá.

Bên cạnh đó vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes)n cư trú ở da khi gặp điều kiện thuận lợi như chất bã nhờn tăng, da mặt không được làm sạch kĩ càng sẽ gây nên mụn trứng cá.  

Các yếu tố di truyền, thời tiết, chủng tộc, nghề nghiệp, hoặc chế độ ăn uống bất hợp lí cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn trứng cá ở các đối tượng. Bởi vậy phác đồ điều trị mụn trứng cá sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mụn, ngừa mụn tái phát hoặc phát triển mạnh hơn.

Phác đồ điều trị mụn trứng cá mới nhất

Theo các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho biết phác đồ điều trị mụn trứng cá sẽ chống sự tăng tiết bã nhờn, ngừa hiện tượng dày sừng cổ tuyến bã, ngừa các vi khuẩn gây hại cho da.

Thuốc điều trị mụn trứng cá:

Hiện nay thuốc điều trị mụn trứng cá thường được dùng để bôi ngoài da một cách phổ biến như retinoid.

Retinoid giúp tiêu nhân mụn, ngừa nhân mụn hình thành, kháng viêm. Tuy nhiên chúng có tác dụng phụ như khô da, đỏ da, có thể gây kích ứng da, da bị bong tróc trong thời gian đầu, da nhạy cảm với ánh sáng.

Benzoyl peroxid: giúp tiêu diệt khuẩn phổ rộng, làm giảm đáng kể P.Acnes và các acid béo tự do ở tuyến bã nhờn, đồng thời giúp kháng viêm, ngừa nhân mụn hình thành. 

Thuốc được bào chế dưới dạng gel, cream chất làm sạch với nồng độ từ 2,5% -110%. Benzoyl peroxid cũng có một số tác dụng phụ như khô da, da bị nhạy cảm với ánh sáng. Bởi vậy chỉ nên bôi thuốc vào buổi chiều hoặc tối trước khi đi ngủ để giảm sự nhạy cảm với ánh sáng.

Kháng sinh điều trị mụn trứng cá: Sẽ tiêu diệt vi khuẩn P.acnes, chống viêm bằng cách ức chế sự hóa ứng động của bạch cầu trung tính.

Thuốc kháng sinh trị mụn được bào chế dưới dạng thuốc dung dịch có thể tan trong cồn như clindamycin và erythromycin, hoặc dạng gel, lotion để giảm sự kích ứng da. Chúng được sử dụng kết hợp với erythromycin 3% với benzoyl peroxid 5% hay clindamycin 1% với benzoyl peroxide 5%.

Điều trị mụn trứng cá với Acid azelaic: Kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, ngăn ngừa nhân mụn hình thành được dùng dưới dạng kem 20%. Thuốc khi dùng sẽ gây ngứa, cảm giác nóng tại chỗ. Sử dụng phối hợp với nhóm thuốc bôi khác như  cyclin, retoinoid nếu tình trạng mụn trứng cá kéo dài không dứt

Trị mụn trứng cá bằng cách dùng kháng sinh toàn thân:

  • Doxycyclin: 100 mg/ngày x 30 ngày sau đó 50 mg/ngày x 2 - 3 tháng.
  • Tetracyclin 1,5 g x 8 ngày hoặc 0,25 g/ngày x 30 ngày cho đến khi khỏi).
  • Nếu không có chỉ định của nhóm cycline, có thể dùng kháng sinh nhóm macrolide thay thế.

Hai thuốc trên có thể khiến da nhạy cảm với ánh sáng hoặc rối loạn tiêu hóa.

Thuốc dùng toàn thân - Isotretinoin: Có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu sừng, sừng hóa, ức chế tuyến bã nhờn dưới da.

Kem đánh răng được tận dụng để trị mụn trứng cá

Kem đánh răng được tận dụng để trị mụn trứng cá

Liều dùng tấn công: 0,5 - 1 mg/kg/ngày x 4 tháng. Duy trì: 0,2 - 0,3 mg/kg/ngày x 2 - 3 tháng.

Tuy nhiên trong Phác đồ điều trị mụn trứng cá thì sẽ gây tác dụng phụ như bong da, khô môi, loét miệng, khô da, kích thích mắt. Theo tin tức y tế cho biết không nên sử dụng thuốc này cho mẹ cho con bú, đang trong thời kì mang thai tránh dùng phối hợp với tetracyclin sẽ khiến tăng áp lực nội sọ, gây u. Không dùng cho trẻ dưới 16 tuổi.

Thuốc dùng toàn thân – hormon điều trị mụn trứng cá: Sử dụng thuốc đối kháng androgen có nguồn gốc tự nhiên. Các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng loại vỉ 21 viên và bắt đầu uống vào ngày hành kinh đầu tiên. Mỗi ngày uống 1 viên rồi nghỉ 7 ngày. Thời gian dùng thuốc từ 3 - 6 tháng.

Ngoài ra bệnh nhân thực hiện phác đồ điều trị mụn trứng cá có thể sử dụng thuốc khác: Vitamin B2, biotin, bepanthen, kẽm… đồng thời cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn