Phác đồ điều trị lậu mới nhất được ban hành

Bệnh lậu chủ yếu do vi khuẩn gây ra, dễ dàng lây truyền qua đường tình dục. Ở mỗi bệnh nhân lại có phác đồ điều trị lậu dành cho từng trường hợp khác nhau.

Ngày 12/02/2018, 01:33:26   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 10744

Bệnh lậu ở nam giới và nữ giới có các biểu hiện khác nhau tuy nhiên ở nữ các triệu chứng không rõ ràng nên khi phát hiện ra thường bệnh đã nặng.

Nhận định tình hình chung về bệnh lậu

Theo tin tức y tế cho biết bệnh lậu thường do song cầu khuẩn Gram âm có tên là Neisseria gonorrhoeae gây nên thường lây truyền qua đường tình dục. Hiện nay bệnh có xu hướng tăng cao, theo thống kê của tổ chức y tế thế giới có đến 62 triệu dân mắc căn bệnh này. Đặc biệt tỉ lệ người trẻ bị mắc nhiều hơn so với lứa tuổi khác. Ngoài ra bệnh có thể phối hợp với các tác nhân gây viêm niệu đạo như Chlamydia trachomatis, trùng roi, Ureaplasma, Mycoplasma.

Bệnh lậu dễ lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lậu dễ lây truyền qua đường tình dục

Nguyên nhân gây bệnh lậu

Nguyên nhân gây ra bệnh lậu là do song cầu khuẩn lậu được tìm ra năm 1879. Chúng có các đặc điểm như hình hạt cà phê, được xếp thành từng cập. Bắt màu Gram âm nằm trong bạch cầu đa nhân chúng có chiều dài khoảng 1,6Pm, rộng 0,8Pm, khoảng cách giữa hai vi khuẩn 0,1Pm. Chúng dễ dàng phát triển trong môi trường thach máu, nước báng, tuy nhiên sức đề kháng của chúng yếu chỉ có thể tồn tại vài giờ khi ở môi trường bên ngoài.

Bệnh dễ dàng lây truyền qua đường tình dục như âm đạo, hậu môn,  đường miệng hoặc nếu dùng chung các khăn, chậu , quần áo bị nhiễm lậu cầu khuẩn cũng dễ dàng bị lây bệnh. nếu mẹ bị mắc lậu cũng có thể lây truyền cho con hoặc  gây nên tình trạng viêm kết mạc cho trẻ sơ sinh.

Phác đồ điều trị lậu cho bệnh nhân

Các chuyên gia Cao đẳng Y Dược cho biết phác đồ điều trị lậu bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc như không làm việc nặng, không quan hệ tình dục hoặc sử dụng các loại bia rượu,chất kích thích, thủ thuạt tiết niệu trong quá trình điều trị.

Phác đồ điều trị lậu cấp chưa có biến chứng như sau:

  • Cefixim uống 400mg liều duy nhất, hoặc
  • Ceftriaxon 250mg tiêm liều duy nhất, hoặc
  • Spectinomycin 2g tiêm bắp liều duy nhất.
  • Điều trị đồng thời Chlamydia với các thuốc sau:
  • Azithromycin 1g liều duy nhất, hoặc
  • Doxycyclin 100mg x 2 lần/ngày x 7 ngày, hoặc
  • Tetracyclin 500mg x 4 lần/ngày x 7 ngày, hoặc
  • Erythromycin 500mg x 4 lần/ngày x 7 ngày, hoặc
  • Clarithromyxin 250mg x 2 lần/ngày x 7 ngày.

Tuy nhiên nếu bệnh nhân nữ đang mang thai hoặc  cho con bú, trẻ em dưới 7 tuoir không nên dùng doxycyclin và tetraxyclin.Đồng thời kết hợp điều trị cả bạn tình của người bệnh.

Phác đồ điều trị lậu mạn tính

Bệnh nhân bị lậu mạn tính có biến chứng sinh dục tiết niệu dùng ceftriaxon 1g/ngày x 5 - 7 ngày đồng thời kết hợp với phác đồ điều trị Chlamydia.

Tuân thủ các nguyên tắc điều trị bệnh lậu đúng chỉ định bác sĩ

Tuân thủ các nguyên tắc điều trị bệnh lậu đúng chỉ định bác sĩ

Hoặc bệnh nhân bị nhiễm lậu toàn thân , viêm màng não cần thực hiện điều trị nội trú và dùng Ceftriaxon 1- 2 g/ngày, tiêm bắp hoặc tĩnh mạch x 10 - 14 ngày. Phối hợp với điều trị Chlamydia.

Đối với bệnh lậu mắt ở trẻ sơ sinh dùng ceftriaxon 50mg/kg tiêm bắp liều duy nhất, tối đa không quá 125mg. Thực hiện rửa mắt bằng nước muối sinh lý, bên cạnh đó kết hợp điều trị lậu cho bố mẹ.

Trẻ sơ sinh cần được phòng ngừa lậu bằng cách nhỏ dung dịch nitrat bạc 1%, rửa mắt trẻ ngay sau khi sinh.

Với phác đồ điều trị lậu sẽ giúp bệnh nhân chấm dứt các triệu chứng gây bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe con người tốt hơn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn