Phác đồ điều trị kiến ba khoang cắn tiếp xúc trẻ em

Kiến ba khoang đốt người sẽ gây ra tình trạng xuất hiện các nốt đỏ, mụn nước nhỏ nếu không có phác đồ điều trị kiến ba khoang các nốt mụn sẽ có mủ, lan rộng.

Ngày 11/02/2018, 02:08:17   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1232

Nỗi ảm ảnh của người dân bởi nguy cơ bị viêm da, nhiễm trùng đốt đặc biệt kiến ba khoang khiến mọi người lo lắng khi sức khỏe bị ảnh hương nghiêm trọng.

Dễ nhầm lẫn kiến ba khoang đốt với viêm da

Các chuyên gia Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết có đến 60% bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt và nhầm lẫn với các bệnh viêm da thông thường. Khi bị côn trùng đốt vết thương sẽ bị nổi mủ sưng đau chỉ sau một đêm. Vùng  da bị sưng hơi ngứa, căng da, rát, hơi nề, đỏ cộm thành vệt… bên cạnh đó bệnh nhân còn biểu hiện như sốt, khó chịu, nổi hạch, đau ở nách, bẹn, cổ. Sau 3-5 ngày các nốt mụn sẽ sưng to, lan rộng, có mủ nhiều sưng đau khiến bệnh nhân khó chịu. Đây là các triệu chứng viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang cắn hoặc các loại côn trùng khác.

Kiến ba khoang gây hại cho con người

Kiến ba khoang gây hại cho con người

Các biểu hiện viêm da khi tiếp xúc với côn trùng thường bị nhầm lẫn với bệnh zona, viêm da tiếp xúc. Nếu bệnh nhân tự điều trị không đúng thuốc sẽ tăng nguy cơ lan rộng các nốt mủ, phỏng nước.

Phác đồ điều trị kiến ba khoang đốt

Bệnh nhân cần chú ý tránh để da tiếp xúc với kiến ba khoang hoặc các côn trùng khác. Nếu nhận thấy các triệu chứng viêm da, nghi ngờ bị côn trùng đốt nên đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh để có phác đồ điều trị kiến ba khoang đốt đúng cách.

Bệnh nhân có các dấu hiệu nổi vết đỏ, mụn nước nhỏ, nên dùng nước muối sinh lý để rửa mỗi ngày từ 3-4 lần sẽ làm trung hòa chất tiết của côn trùng.

Bôi thuốc làm dịu da như hồ nước, hồ Tetra – pred, nếu da có các tổn thương nhỏ cần dùng kem bôi kháng sinh kết hợp cùng với corticoid chống viêm. Khi mới tiếp xúc độc tố của kiến chỉ gây đỏ da, ngứa nên dùng các biện pháp trên. Về sau nếu có nổi mụn cần dùng hồ nước, dung dịch yaris để làm mát da, dịu các tổn thương, sạch vùng da bị tổn thương.

Kiến ba khoang tiếp xúc gây viêm da ở trẻ em

Kiến ba khoang tiếp xúc gây viêm da ở trẻ em

Nếu vùng da tiếp xúc kiến ba khoang có mủ cần bôi các dung dịch như xanh methylen, milian, castellani bôi lên tổn thương giúp sát khuẩn, khô sạch tổn thương.

Tuy nhiên với trẻ em không nên dùng castellani sẽ làm trẻ bị đau rát do thuốc bôi. Khi các vết thương không còn chảy dịch, đã khô lại có thể dùng thuốc mỡ kháng sinh, diệt khuẩn corticoid loại nhẹ và vừa để chữa khỏi bệnh.

Phác đồ điều trị kiến ba khoang tiếp xúc bằng thuốc uống:

Theo tin tức y tế sử dụng thuốc kháng histamin thế hệ 1: chlopheniramin, hydroxyzin, promethazin... để chống ngứa, dị ứng cho bệnh nhân.

Thuốc kháng histamin thế hệ 2: cetirizin, astemizol, loratadin, desloratadin, fexofenadin. Các thuốc này không hề gây buồn ngủ nhưng nên cẩn trọng khi chỉ định cho bệnh nhân bị tim mạch. Không dùng nhóm thuốc astemizol để tránh loạn nhịp tim.

Ngoài ra có một số trường hợp bệnh hiếm gặp như bệnh nặng, dị ứng toàn thân cần có phác đồ điều trị kiến ba khoang đặc biệt để chữa bệnh viêm da.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn