Phác đồ điều trị liệt 7 ngoại biên bộ y tế ban hành

Liệt 7 ngoại biên là liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên khiến cho con người mất đi chức năng vận động một phần hoặc toàn bộ cơ thể. Phác đồ điều trị liệt 7 ngoại biên giúp giảm thiểu các triệu chứng bệnh.

Ngày 13/02/2018, 02:21:36   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2305

Dây thần kinh số VII có đường đi phức tạp chạy từ hệ thống thần kinh trung ương đi qua xương thái dương, tuyến mang tai giúp phân bố thần kinh cho các vùng cơ mặt.

Nhận định dây thần kinh VII

Liệt dây thần kinh VII ngoại biên còn gọi là liệt mặt ngoại bên sẽ khiến cơ thể mất đi chức năng vận động một phần hoặc toàn bộ. Nguyên nhân gây ra do tổn thương dây thần kinh mặt trái ngược với liệt mặt trung ương là tổn thương liên quan đến não bộ.

Liệt dây thần kinh 7 ngoại biên sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống con người

Liệt dây thần kinh 7 ngoại biên sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống con người

Do nhiều nguyên nhân dây thần kinh mặt có đường đi phức tạp từ hệ thần kinh trung ương đến các vùng thái dương, tuyến mang tai, chúng được phân bố đều đặn cho các cơ vùng mặt. Bởi vậy tổn thương do vận động của nửa mặt thường xảy ra do nhiều nguyên nhân hoặc nhân của thân não, dây VII ở góc cầu tiểu não. Đa số bệnh nhân bị liệt mặt bell sẽ được phục hồi trong khoảng 6 tháng, chiếm tỉ lệ 11/1000 do các nguyên nhân phổ biến như virus tấn công lên dây thần kinh. Ngoài ra bệnh nhân bị viêm nhiễm dây mặt, chấn thương, có khối u ở đầu cổ hoặc do đột quỵ… phác đồ điều trị liệt 7 ngoại biên hiện không có thuốc đặc trị mà chỉ giảm thiểu các triệu chứng bệnh.

Phác đồ điều trị liệt 7 ngoại biên

Theo tin tức y tế cho biết hướng giải quyết xử trí liệt mặt sẽ phụ thuộc vào các nguyên nhân đồng thời phải loại trừ không liên quan đến tai biến mạch máu não. Các bác sĩ cần nội soi khám tai để tránh cac bệnh lý tai gây liệt mặt, liệt mặt vô căn để chẩn đoán loại trừ.

Phác đồ điều trị liệt 7 ngoại biên cụ thể

Với trường hợp bị liệt mặt do bệnh lý thần kinh cần thực hiện điều trị nội khoa sẽ giúp giảm các triệu chứ phù nề gây chèn ép ống xương gây nền tình trạng thiếu máu.

Dùng corticoid sớm, liều cao (1mg prednisolon /kg) và bệnh nhân cần được loại trừ các chống chỉ định như đái tháo đường, rối loạn tâm thần, loét dạ dày – tá tràng…

Sử dụng thuốc chống virus dành cho các trường hợp bệnh nhân bị nhiễm virus, đau vùng tai sau, rối loạn cảm giác vùng mặt.

Phác đồ điều trị liệt 7 ngoại biên ngoại khoa có thể ứng dụng các phương pháp phẫu thuật để giúp phục hồi các dây thần kinh, giảm áp lực, khâu và ghép đoạnchỉ định cho bệnh nhân bị liệt mặt do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Liệt dây thần kinh 7 sẽ để lại các di chứng

Liệt dây thần kinh 7 sẽ để lại các di chứng 

Các chuyên gia Cao đẳng Y Dược cho biết bệnh nhân có thể sử dụng các liệu pháp như châm cứu kết hợp các bài tập cơ mặt để giữ trương lực cơ, phân bố mạch để chống teo cơ.

Đồng thời bệnh nhân cần được theo dõi tình trạng bệnh, chăm sóc vùng mắt đảm bảo sao cho giác mạc phủ kín, tránh viêm giác mạc bằng cách nhỏ mắt nhân tạo và băng mặt lại khi ngủ.

Biến chứng do liệt 7 ngoại biên

Liệt 7 ngoại biên sẽ không hoàn toàn chữa khỏi và sẽ để lại các di chứng như sau:

Bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng về mắt như viêm kết mạc, loét giác mạc, lộn mí, viêm giác mạc… và có thể phòng tránh bằng cách nhỏ mắt bảo vệ, đeo kính, khâu sụn mí…

Đồng vận sẽ có các biểu hiện co cơ không tự chủ để phối hợp với hoạt động tự chủ như mép bị kéo khi nhắm mắt. bệnh nhân thất bại trong điều trị phục hồi chức năng giảm

Bệnh nhân bị co thắt nửa mặt sau liệt mặt khi gặp các biến chứng do tổn thương thần kinh nặng với phân bố thần kinh một phần. Ngoài ra bệnh nhân có thể gặp hội chứng nước mắt cá sâu, chảy nước mắt khi ăn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn