Phác đồ điều trị dị ứng thức ăn cho trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ em còn non nớt đang trong quá trình hoàn thiện nên dễ bị dị ứng, phác đồ điều trị dị úng thức ăn sẽ giúp chấm dứt các tình trạng khó chịu cho trẻ.

Ngày 25/01/2018, 05:42:27   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 953

Dị ứng thức ăn khi khi cơ thể có những phản ứng bất thường với thức ăn do dị ứng hoặc không dung nạp thực ăn. Ngoài ra thức ăn bị nhiễm độc cũng khiến cho cơ thể có những phản ứng.

Cơ thể phản ứng với thức ăn do nguyên nhân nào?

Dị ứng thức ăn ở trẻ em do rất nhiều nguyên nhân

Dị ứng thức ăn ở trẻ em do rất nhiều nguyên nhân

Theo tin tức y tế cho biết thức ăn có chứa độc tố như chất tyramin trong phomat quá hạn, các loại vi khuẩn tồn tại trong salmonella, shigella, hoặc histamin có trong cá thu…

Do đặc tính của thực ăn nên cơ thể không dung nạp được như caffein, rượu, kim loại, các hóa chất xâm nhập vào thức ăn. Hoặc thức ăn bị nhiễm khuẩn nên cơ thể không dung nạp.

Trẻ em có các bệnh lý như rối loạn tiêu hóa, không dung nạp đường lactose do thiếu men lactase nguyên phát hoặc galactosemie…

Do cơ địa mẫn cảm dị ứng với thức ăn có tính di truyền, lúc này cơ thể sẽ phản ứng với thức ăn theo cơ chế miễn dịch qua trung gian IgE và không qua trung gian IgE.

Các loại thực phẩm phổ biến gây dị úng thức ăn

Các chuyên gia y dược cho biết ở trẻ em bất cứ một loại thức ăn nào đều cũng có thể gây dị ứng. Đặc biệt các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng gà, cua, hải sản, sữa bò, ốc… chúng có chứa dị nguyên mạnh có thể gây sốc phản vệ.

Trong sữa bò có chứa beta lactaglobulin có tính kháng nguyên mạnh có thể gây ra sốc phản vệ hoặc các chứng như viêm mũi dị ứng, hen phế quản, rối loạn tiêu hóa, mề đay, phù quincke.... Lòng trứng trắng có chứa các protein có tính kháng nguyên mạnh nên có thể gây dị ứng cao.

Bên cạnh đó các thực phẩm từ thực vật như đậu nành, đậu phộng, hạt, quả cũng có thể gây ra nhiều hội chứng dị ứng cho trẻ.

Phác đồ điều trị dị ứng thức ăn đặc hiệu

Bác sĩ sẽ chỉ định loại bỏ các dị nguyên gây dị ứng bằng chế độ ăn uống riêng kết hợp với điều trị, ngăn chặn dị nguyên một cách an toàn nhất.

Trường hợp không loại bỏ được dị nguyên các bác sĩ sẽ đưa dị nguyên gây bệnh vào cơ thể với liều nhỏ tăng dần mục đích hình thành các kháng thể bao vây ngăn cản dị nguyên kết hợp với kháng thể dị ứng. Lúc này tình trạng bệnh phát sinh sẽ giảm đi ở mức độ nhẹ  hoặc không còn phát sinh nữa.

Hoặc có thể kết hợp sự ức chế hình thành kháng thể dị ứng bằng cách kết hợp dị nguyên với kháng thể dị ứng. Tuy nhiên phương pháp này ít được áp dụng.

Phác đồ điều trị dị ứng thức ăn không đặc hiệu

Hải sản có chứa các dị nguyên nhân dị ứng thức ăn

Hải sản có chứa các dị nguyên nhân dị ứng thức ăn

Với phác đồ điều trị dị ứng thức ăn không đặc hiệu sử dụng thuốc kháng histamin, kháng serotonin để vô hiệu hóa các hoạt chất như:  bradykinin, acetylcholin, histamin, serotonin…đồng thời điều trị các chứng rối loạn chức năng, dị ứng như mày đay, khó thở, ngứa, đau bụng, hạ huyết áp…

Khi trẻ bị dị ứng thức ăn cha mẹ không nên tự ý áp dụng các biện pháp điều trị tại nha nếu chưa rõ nguyên nhân mà cần đưa trẻ đến các trung tâm bệnh viện, cơ sở y tế để được điều trị tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn