Những biến chứng của bệnh thủy đậu nguy hiểm khó lường

Khi chăm sóc không đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng của bệnh thủy đậu rất nguy hiểm cho bệnh nhân và có nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao.

Ngày 02/10/2017, 09:13:23   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 647

Bệnh thủy đậu thường xảy ra vào mùa xuân, bệnh rất dễ lây lan bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng thông qua đường hô hấp, các tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Bệnh thủy đậu có rất nhiều biến chứng nếu như không kịp thời phát hiện và điều trị  sớm cho bệnh nhân.

Biến chứng của thủy đậu gây nhiễm trùng, bội nhiễm thứ phát

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm có thể lây lan cho mọi đối tượng chứ không chỉ ở trẻ em, người lớn cũng rất dễ mắc bệnh nếu chưa bị lần nào hoặc chưa phòng ngừa. Biến chứng của thủy đậu như nhiễm trùng, bội nhiễm thứ phát hay gặp ở trẻ em. Bởi các nốt mụn thủy đậu bị phồng to gây tổn thương lớn trên bề mặt da và bị vỡ, trầy xước, bong tróc nên dễ gây ra viêm nhiễm, sưng tấy, nhiễm khuẩn, có mủ, lở loét. Tình trạng này được gọi là bội nhiễm da thứ phát khiến người bệnh đau nhức, khó chịu vô cùng. Sau khi khỏi bệnh sẽ để lại sẹo sâu sẹo lõm khó hồi phục.

Biến chứng thủy đậu rất nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Biến chứng thủy đậu rất nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Biến chứng của thủy đậu gây viêm cầu thận cấp

Khi thủy đậu diễn tiến nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng như  thận dẫn đến viêm thận, viêm cầu thận cấp. Lúc này bệnh nhân có dấu hiệu đi tiểu ra máu, nếu không được điều trị kịp thời tình trạng này sẽ kéo dài hơn.

Thủy đậu biến chứng gây viêm màng não, viêm não

Viêm màng nào, viêm não là  biến chứng nguy hiểm nhất do bệnh thủy đậu gây ra, biến chứng này thường gặp ở người lớn nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm màng não vô khuẩn, viêm não dẫn tới nguy cơ tử vong vào. Nếu bệnh nhân có biến chứng này được điều trị đúng lúc vẫn để lại di chứng về sau.

Biến chứng viêm phổi thủy đậu

Trong giai đoạn mụn nước mọc nhiều bệnh nhân có thể bị ho ra máu, khó thở, sốt cao ảnh hưởng tới sức khỏe và đường hô hấp. Biến chứng viêm phổi thủy đậu là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Biến chứng thủy đậu khiến thần kinh trung ương bị tổn thương

Khi bệnh thủy đậu bị nặng có thể dẫn đến các dây thần kinh trung ương bị tổn thương, ảnh hưởng tới não bộ nhất là tiểu nõa, hạ thần kinh. Ngoài ra các biến chứng như viêm não sẽ khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề dẫn đến các di chứng như rối loạn ngôn ngữ, liệt thần kinh.

Bệnh thủy đậu chu sinh

Đây là trường hợp phụ nữ mang  thai bị mắc bệnh thủy đậu sẽ khiến cho thai nhi gặp nhiều nguy hiểm, đặc biệt giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối trước khi sinh. Mẹ bị thủy đậu dễ bị sảy thai, thai nhi bị dị dạng khuyết tật, bẩm sinh hoặc đứa trẻ sinh ra có thể bị đầu nhỏ, teo não, sẹo trên da bẩm sinh.

Biến chứng của bệnh thủy đậu gây viêm tai

Bệnh thủy đậu có thể gây ra các biến chứng như viêm tai, viêm tai ngoài, tai giữa. Bởi các nốt mụn nươc mọc trong tai có thể gây viêm nhiễm, lở loét, bội nhiễm bi khuẩn.

Cần điều trị bệnh thủy đậu để tránh các biến chứng nguy hiểm

Cần điều trị bệnh thủy đậu để tránh các biến chứng nguy hiểm

Bệnh thủy đậu gây ra nhiễm trùng huyết, xuất huyết

Khi các nốt mụn nước bị vỡ do trầy xước sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm gây nhiễm trùng huyết, xuất huyết do vi khuẩn xâm nhập từ mụn nước vào mạch máu.

Gây viêm thanh quản

Người mắc bệnh thủy đậu có thể dẫn đến biến chứng như viêm thanh quản nguyên nhân do nốt đậu mọc sâu bên trong họng hoặc niêm mạc miệng gây  nên tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy. Vi khuẩn từ các nốt mụn nước thủy đậu có thể xâm nhập trực tiếp vào cơ thể gây viêm họng, viêm thanh quản.

Thủy đậu thuộc dạng bệnh chuyên khoa hiện chưa có thuốc đặc trị bệnh thủy đậu mà tập trung điều trị các triệu chứng bệnh nên mọi người cần chủ động tiêm phòng vắc xin để phòng bệnh và tránh các biến chứng của bệnh thủy đậu gây ra.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn