Bệnh thủy đậu bao lâu thì hết lây có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Bệnh thủy đậu bao lâu thì hết lây là câu hỏi thắc mắc của nhiều người bệnh. Nên nhớ rằng thủy đậu dễ dàng lây lan trong cộng đồng qua đường hô hấp và thành dịch lớn.

Ngày 01/10/2017, 03:34:58   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 857

Khi mắc bệnh thủy đậu người bệnh cần được các ly hoàn toàn trong  phòng riêng để tránh  nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh chuyên khoa thuộc dạng bệnh truyền nhiễm do virus varicella zoster gây nên. Bệnh lây lan nhanh chủ yếu thông qua đường hô hấp, qua sự tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ra từ cơ thể bệnh nhân. Sau thời kì ủ bệnh từ 10-20 ngày bệnh mới bắt đầu phát tác với các biểu hiện ban đầu như nổi ban đỏ, sốt cao từ 38-39 độ C, người mệt mỏi chán ăn, nhức đầu đau cơ bắp sau đó mới đến thời kì hồi phục và đóng  vẩy.

Bệnh thủy đậu dễ lây lan nhanh trong cộng đồng

Bệnh thủy đậu dễ lây lan nhanh trong cộng đồng

Bệnh thủy đậu được chia thành các thời kì tiến triển phát bệnh như sau:

Giai đoạn ủ bệnh: Thương kéo dài từ 10-20 ngày khi bị lây nhiễm đối với những người có hệ miễn dịch suy giảm bệnh nhân sẽ có thời gian phát bệnh sớm hơn từ 10-14 ngày. Bệnh có thể mắc ở mọi đối tượng không kể người lớn hay trẻ em trừ những người đã từng mắc bệnh hoặc được tiêm phòng đầy đủ.

Giai đoạn khởi phát: Bệnh thủy đậu khởi phát rất nhanh chỉ từ 1-2 ngày và có các biểu hiện rõ rệt như sốt nhẹ, đau đầu chóng mắt, chán ăn, trên khắp cơ thể nổi các nốt ban đỏ dưới da.

Thời kì toàn phát: Lúc này trên người bệnh nhân sẽ bắt đầu có các hạt đó chính là mụn nước còn gọi trái rạ, phỏng rạ tạo thành các dạng tổn thương trên da. Mụn nước có chứa dịch trong về sau khoảng 1-2 ngày sẽ chuyển sang màu đục, vàng do mủ gây nên. Về sau các nốt phỏng nước mới đóng vảy, tróc đi và có thể mọc thêm mụn mới ngay tại vị trí đó. Sau 1-2 tuàn bệnh nhân sẽ hồi phục dần các nốt mụn nước sẽ đóng vảy và để lại vết thâm trên da, đối với những nốt mụn nước bị vỡ trầy xước sẽ để lại sẹo lõm.

Bệnh thủy đậu bao lâu thì hết lây

Bệnh thủy đậu chủ yếu lây nhiễm qua đường hô hấp nên ngay từ khi mới nổi các nốt ban đỏ đã có thể lây bệnh cho người khác. Vậy khi nào bệnh thủy đậu hết lây? Các bác sĩ da liễu đã khuyến cáo rằng bệnh thủy đậu dễ lây nhất vào giai đoạn giữa của bệnh khi có các nốt mụn nước được hình thành khoảng từ 5-7 ngày. Tuy nhiên ở giai đoạn phục hồi bệnh vẫn có thể lây nhiễm sang cho người khác bởi vì virus trong cơ thể chưa đào thải hết. Từ thời điểm phát bệnh cho đến khi phục hồi hoàn toàn người bệnh  mất từ 7-20 ngày. Đối với những trẻ em có hệ thống miễn dịch kém sẽ mất đến 14 ngày mới hồi phục trở lại.

Cần có phương hướng điều trị thủy đậu đúng cách

Cần có phương hướng điều trị thủy đậu đúng cách

Cách điều trị bệnh thủy đậu

Cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị bệnh thủy đậu nếu muốn mau lành bệnh và không xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Không nên thực hiện theo quan niệm kiêng nước kiêng gió mà nên vệ sinh lau người bằng nước ấm hàng ngày.  Khi các nốt mụn nước bị vỡ có thể dùng xanh metylen 1% để thoa lên da mỗi ngày khoảng 2-3 lần. Lưu ý mặc dù các nốt mụn nước có gây ngứa cũng không được gãi để tránh chúng bị vỡ trầy xước có thể dẫn đến trầy xước, bội nhiễm, tăng nguy cơ lây lan sang các vùng da lành, lây cho người khác.

Khi người bệnh có các dấu hiệu biến chứng như: Sốt cao, khó thở, co giật, hôn mê, đau đầu dữ dội, phát ban xuất huyêt, không thể tự uống nước… cần nhanh chóng đua đến bệnh viện kịp thời để không nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn