Cách phòng tránh lây bệnh thủy đậu cho mọi người

Thực hiện cách phòng tránh lây bệnh thủy đậu sẽ giúp đảm bảo an toàn sức khỏe và tránh được các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Ngày 02/10/2017, 09:08:54   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 686

Bệnh thủy đậu dễ lây lan trong cộng đồng nhất là những nơi đô thị tập trung đông dân cư, vào thời điểm giao mùa bệnh dễ bùng phát thành dịch lớn.

Bệnh thủy đậu nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu  do virus varicella-zoster gây ra, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính nhưng thường gặp nhất là trẻ em ở độ tuổi từ 5-9 tuổi, bệnh thủy đậu nặng có thể để lại các biến chứng nguy hiểm nhất đối với trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu. Thủy đậu thuộc dạng bệnh chuyên khoa truyền nhiễm dễ dàng lây lan qua đường hô hấp hoặc do tiếp xúc trực tiếp với chất dịch của người bệnh qua da, quần áo, vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Bởi vậy khi mắc bệnh người bệnh cần được  cách ly ở phòng riêng để tránh lây bệnh cho mọi thành viên trong gia đình.

Bệnh thủy đậu dễ lây lan trong cộng đồng

Bệnh thủy đậu dễ lây lan trong cộng đồng

Bệnh thủy đậu lây lan qua những con đường nào?

Khi có sự tiếp xúc đụng chạm với người bị bệnh thủy đậu hoặc qua những giọt nước nhỏ trong không khí do ho, hắt xì từ người bệnh cũng có thể nhiễm bệnh. Bệnh lây qua sự tiếp xúc do quần áo, ga trải giường mà người bệnh nằm, ngay từ khi mới nổi các nốt ban hồng cũng đã có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác. Đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu, chưa tiêm phòng đều có thể mắc bệnh, có đến 90% người trong gia đình chưa tưng mắc bệnh sẽ bị nhiễm bệnh khi có người thân bị bệnh.

Cách phòng bệnh thủy đậu cho mọi người

Tiêm phòng vắc xin là cách phòng ngừa thủy đậu tốt nhất cho mọi đối tượng nhất là với trẻ em từ 1-12 tuổi. Tiêm mũi đầu tiên 0,5ml cho các bé từ 1-12 tuổi và mũi thứ 2 từ 13 tuổi trở lên với 2 mũi tiêm, mỗi mũi cách nhau từ 6-10 tuần.

Khi tiêm chủng vắc xin ngừa thủy đậu cần lưu ý những điều sau:

Việc tiêm chủng phòng ngừa bệnh cần được tiến hành với mọi đối tượng không riêng người lớn. Bởi vì biến chứng thủy đậu ở người lớn rất nguy hiểm có thể ảnh  hưởng đến tính mạng nên việc tiêm chích vô cùng cần thiết.
Đối với phụ nữ  chưa bị bệnh thủy đậu có ý định mang thai nên tiêm ngừa vắc xin trước 2-3 tháng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai nhi và của mẹ.

Nên tiêm phòng vắc xin để ngăn ngừa bệnh thủy đậu

Nên tiêm phòng vắc xin để ngăn ngừa bệnh thủy đậu 

Không nên tiêm vắc xin thủy đậu bị bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, bị sốt cao hoặc mẫn cảm với các thành phần của vắc xin, người bị thiếu hụt hệ miễn dịch bẩm sinh, mẹ đang mang thai.

Nên cách ly tránh xa nguồn bệnh khi đang có dịch không nên các nơi đông người như bệnh viện, bến xa, bến tàu, để tránh bị nhiễm bệnh bởi vì virus gây bệnh có thể tồn tại từ 3-4 giờ ngoài không khí trước khi tìm được vật chủ gây bệnh. Nên đeo khẩu trang Y tế, vệ sinh tay chân bằng xà phòng diệt khuẩn khi tiếp xúc với người bệnh.

Nên thực hiện lối sống lành mạnh đảm bảo vệ sinh sạch sẽ,thực hiện ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, tránh xa các nguồn gây bệnh. Ngoài ra bố mẹ cũng nên bổ sung thực phẩm chức năng giúp trẻ em nâng cao sức đề kháng và hệ thống miễn dịch giúp chống lại bệnh tật tốt nhất.

Để phòng ngừa bệnh thủy đậu không khó mọi người  nên tuân thủ các nguyên tắc phòng tránh bệnh và cách ly với nguồn bệnh (bệnh nhân mắc thủy đậu) để đảm bảo an toàn cho chính mình và phòng tránh bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn