Người thiếu máu nên ăn những thực phẩm nào để bổ sung?

Thiếu máu là hiện tượng cơ thể thiếu đi một lượng sắt nhất định để cơ thể có thể trao đổi chất và hoạt động bình thường. Vậy chuyên gia khuyên người thiêu máu nên ăn gì?

Ngày 08/01/2018, 08:30:05   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 868

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ cần bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm có chứa hàm lượng sắt cao giúp bạn có thể tự tạo máu cho cơ thể. Vậy đó là những thực phẩm nào?

Người thiếu máu nên ăn những thực phẩm nào để bổ sung?

Người thiếu máu nên ăn những thực phẩm nào để bổ sung?

Ăn nhiều quả bí ngô chứa nhiều sắt cho cơ thể

Thực phẩm đầu tiên mà bạn cần bổ sung cho cơ thể chính là bí ngô. Bởi vì hàm lượng của thực phẩm này chứa rất nhiều sắt. Bởi vì theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thành phần sắt trong quả bí ngô rất cao. Chưa kể, bên cạnh sắt thì quả này còn chứa một hàm lượng các chất cần thiết cho cơ thể như: các axit amin, kẽm, canxi, protein thực vật, carotene…rất cần cho chúng ta. Vì thế, trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật về cách bổ sung chất cho người bị thiếu máu. Với vị ngọt và dễ ăn thì bạn có thể chế biến nhiều món ăn và thực phẩm để bạn có thể sử dụng. 

Bổ sung thêm các loại rau xanh đậm

Bên cạnh bí ngô thì có thể nhận thấy các loại rau xanh đậm cũng là cách bổ sung sắt cho người thiếu máu đơn giản nhất. Cụ thể bạn chỉ cần ăn thêm các rau chứa nhiều chất vitamin A, K, C và đặc biệt là chất sắt non. Bạn cần ăn thêm các loại rau vào thực đơn hằng ngày như các loại rau màu xanh như rau bi na, bông cải xanh, cải bó xôi…để cung cấp thêm nhiều chất cho cơ thể. Tin y tế cũng đã thông tin cho bạn đọc biết.

Người thiếu máu ăn nhiều cải bó xôi

Người thiếu máu ăn nhiều cải bó xôi

Bạn nên ăn các loại đỗ

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn thêm các loại đỗ tự nhiên như: đỗ xanh, đỗ đen, đỗ tương, đỗ đỏ… Có thể khẳng định thành phần tự nhiên của tất cả những thực phẩm này có khả năng cung cấp hàm lượng chất sắt tương đối cao cho cơ thể. Đồng thời, nếu bạn ăn thường xuyên thì bẹnh thiếu máu sẽ được cải thiện đáng kể theo thời gian. Ngoài ra, các molypden ở các loại đỗ cũng còn là chất giúp hấp thụ sắt một cách hiệu quả cho cơ thể, hơn hẳn các thực phẩm thông thường khác. Người thiếu máu nên ăn nhiều đỗ là vì lý do này.

Nho chứa thành phần tốt cho người thiếu máu

Bên cạnh các loại rau và đỗ thì bí quyết giúp người thiếu máu bổ sung sắt chính là ăn nho. Chất dinh dưỡng giúp bổ máu như canxi, các loại vitamin phốt pho, sắt… Đồng thời còn có nhiều chất chống oxy hóa để giải độc cho cơ thể.

Nho chứa thành phần tốt cho người thiếu máu

Nho chứa thành phần tốt cho người thiếu máu

Tăng cường ăn gan động vật giàu sắt

Trong tất cả các loại nội tạng của động vật thì bạn nên ăn gan vì đây là bộ phận chứa nhiều sắt nhất trong tất cả các cơ quan. Đặc biệt là các gan gà, gan lợn hay gan bò tự nhiên. Phân tích cho thấy trong 100g gan lợn cung cấp đến khoảng 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và 100g gan bò cung cấp 6,5mg sắt. Tuy nhiên, nếu không làm sạch thì có thể gây hại cho cơ thể từ chất độc, bạn nên bóp sạch, nấu chín hẳn.

Trứng chứa chất dinh dưỡng thiết yếu

Dựa theo thành phần của trứng bao gồm các chất: canxi, vitamin, protein, phốt pho, khoáng chất và đặc biệt là có chứa hàm lượng chất sắt cao. Vì thế, trong các món ăn từ trứng hằng ngày sẽ cung cấp lượng sắt cho người bị thiếu máu. Bạn nên nhớ ăn nhiều trứng để bổ sung chất tạo máu cho cơ thể.

Người thiếu máu nên ăn nhiều thịt bò

Bò chính là thực phẩm giàu sắt mà bạn cần chú ý bổ sung hằng ngày. Theo đó, bò chứa nhiều chất này, khoảng 100g thịt nạc bò sẽ đem đến khoảng 3,1 mg sắt. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn ăn thịt bò đều đặn.

Người thiếu máu nên ăn nhiều thịt bò

Người thiếu máu nên ăn nhiều thịt bò

Hải sản giàu chất sắt hơn các thực phẩm khác

Bên cạnh các thực phẩm trên thì người thiếu máu cũng nên tăng cường ăn các loại hải sản như: tôm, cua, cá thu, cá hồi, sò, hàu…Bên cạnh, hải sản còn cung cấp thêm vitamin B12 rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt hàm lượng đạm trong cơ thể cũng rất cao tốt cho người bị suy nhược, thiếu máu.

Trang Minh