Khám phá phác đồ điều trị rung nhĩ (loạn nhịp hoàn toàn)

Rung nhĩ hay còn gọi là loạn nhịp hoàn toàn là sự rối loạn nhịp tim bất thường và thường có nhịp thất nhanh và gây ra hiện tượng lượng máu đến mô cở thể ít đi.

Ngày 31/12/2017, 08:46:27   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2405

Theo các chuyên gia y tế thì trong buồng trên bên phải của tim (tâm nhĩ phải) là một nhóm các tế bào được gọi là nút xoang có nhiệm vụ nhịp tim tự nhiên và thúc đẩy bắt đầu mỗi nhịp đập của tim. Dưới đây là phác đồ điều trị rung nhĩ mà bạn cần biết:

Khám phá phác đồ điều trị rung nhĩ (loạn nhịp hoàn toàn)

Khám phá phác đồ điều trị rung nhĩ (loạn nhịp hoàn toàn)

Thông tin cơ bản về hiện tượng rung nhĩ

Cụ thể, trên trang tin tức y tế mới nhất cập nhật thì nếu bệnh nhân bị rung nhĩ sẽ gây ra hiện tượng nhịp tim bất thường và thường có nhịp thất nhanh, và thường gây giảm lượng máu đến mô cơ thể. Bởi vậy trong quá trình rung nhĩ, tâm nhĩ co bóp hỗn loạn và dẫn xuống tâm thất đột xuất. Chính cơ chế này đã gây ra hiện tượng tim đập nhanh, khó thở và yếu.Theo các chuyên gia cơn rung nhĩ có thể đến và đi và cũng có thể trở thành mãn tính nếu không được điều trị kịp thời.

Đây là bệnh lý không gây mất mạng ngay lập tức nhưng có thể gây hại cho cơ thể nên phải điều trị sớm vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn có thể điều trị rung nhĩ có thể bao gồm thuốc và can thiệp khác để cố gắng làm thay đổi hệ thống điện của tim để hạn chế các cơn rung nhĩ.

Các triệu chứng của cơn rung nhĩ mà bạn cần chú ý

Trang tin y tế cũng đã cập nhật thông tin rung nhĩ có chức năng bơm máu từ tim đến các bộ phận trong cơ thể. Nếu no hoạt động đủ công suất thì mỗi lần tim đập sẽ có đủ máu ra các bộ phận khác. Rất nhiều bệnh nhân mắc rung nhĩ mà không biết mình bị bệnh bởi vì các dấu hiệu và triệu chứng không điển hình. Dưới đây là một số triệu chứng chính mà bạn cần đặc biệt lưu ý:

  • Cảm thấy có đánh trống ngực, cảm giác nhịp tim khó chịu bất thường nhanh hoặc chậm hơn, hoặc lắc lư trong lồng ngực.
  • Giảm huyết áp bất thường không rõ nguyên nhân.
  • Cơ thể bỗng cảm thấy yếu, mệt mỏi.
  • Cảm thấy bị chóng mặt.
  • Hay nhầm lẫn hoặc có biểu hiện hay quên.
  • Cảm thấy khó thở.
  • Cảm thấy đau ngực bất thường.

Rung nhĩ có thể là biểu hiện của một bệnh lý cần phác độ điều trị rung nhĩ cả trong trường hợp thường xuyên và là bệnh lý mãn tính.

Các triệu chứng của cơn rung nhĩ mà bạn cần chú ý

Các triệu chứng của cơn rung nhĩ mà bạn cần chú ý

  • Không thường xuyên và được gọi là rung nhĩ kịch phát. Có thể có triệu chứng xuất hiện và thoái lui, kéo dài trong vài phút đến vài giờ và sau đó tự kết thúc.
  • Mãn tính với trường hợp rung nhĩ mạn tính, nhịp tim luôn luôn bất thường.

Các bác sĩ lưu ý nếu thấy có triệu chứng của rung nhĩ nên đến thăm khá, kiểm tra xem đây là các triệu chứng được gây ra bởi rung nhĩ hoặc loạn nhịp tim khác. Trường hợp khẩn cấp bị đau ngực cần nhân viên y tế trợ giúp ngay vì đó có thể là dấu hiệu của đơn đau ngực.

Lên phác đồ điều trị rung nhĩ sau khi kiểm tra bệnh

Để chẩn đoán bệnh rung nhĩ và lên phác đồ điều trị chính xác thì bác sĩ có thể làm các xét nghiệm có liên quan đến những điều sau đây:

  • Tiến hành điện tâm đồ (ECG). Thử nghiệm không xâm lấn, miếng dán với dây (điện cực) được gắn liền với da để đo xung điện phát ra bởi tim. Xung được ghi nhận là sóng hiển thị trên một màn hình hoặc in ra giấy để theo dõi.
  • Tiến hành theo dõi Holter. Nhằm ghi lại tất cả nhịp đập tim và Đeo dưới quần áo. Bác sĩ biết được thông tin về hoạt động điện của tim một hoặc hai ngày. Bạn nên nhấn một nút nếu cảm thấy các triệu chứng để bác sĩ biết nhịp tim thời điểm đó.
  • Thực hiện ghi sự kiện. Không phải tất cả nhịp đập tim được ghi lại và có hai loại máy ghi: sử dụng điện để truyền tín hiệu từ máy ghi trong khi trải qua các triệu chứng. Loại hình khác được đeo tất cả các thời gian (trừ khi tắm) miễn là một tháng. Bác sĩ biết chẩn đoán rối loạn nhịp xảy ra vào những thời điểm không thể đoán trước.
  • Thực hiện siêu âm tim. Thử nghiệm không xâm lấn, các sóng âm được sử dụng để tạo ra một hình ảnh video của tim. Sóng âm được hướng vào tim từ một thiết bị đầu dò. Các sóng âm tim dội lại được phản ánh thông qua thành ngực và xử lý điện tử để cung cấp hình ảnh video của tim chuyển động, để phát hiện bệnh cấu trúc tim cơ bản.
  • Xét nghiệm máu để bác sĩ chẩn đoán vấn đề tuyến giáp hoặc các chất khác trong máu có thể dẫn đến rung nhĩ.
  • Chụp X quang giúp bác sĩ thấy tình trạng của phổi và tim và tìm ra mọi nguyên nhân gây bệnh rung nhĩ tìm ra phác đồ điều trị rung nhĩ phù hợp.

Lên phác đồ điều trị rung nhĩ sau khi kiểm tra bệnh

Lên phác đồ điều trị rung nhĩ sau khi kiểm tra bệnh

Lên phác đồ điều trị rung nhĩ sau khi kiểm tra bệnh

Về các điều trị thì bác sĩ cho biết thời gian và phác đồ cần hết sức nghiêm ngặt chứ không như nhiều người nghĩ do rối loạn tuyến giáp, có thể gây ra rung nhĩ. Bác sĩ thường sẽ để thiết lập lại nhịp điệu của tim  nếu dấu hiệu là cơn rung nhĩ đầu tiên. Nếu vấn đề kích hoạt rung nhĩ có thể được điều trị, có thể không có vấn đề về nhịp tim nữa. Phác đồ điều trị rung nhĩ sẽ phụ thuộc vào đã có rung nhĩ bao lâu, các triệu chứng khó chịu và nguyên nhân cơ bản gây rung nhĩ.

Trên đây là thông tin cơ bản về rung nhĩ mà bạn cần biết.

Trang Minh