Đi tìm nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi cho con người

Bệnh ung thư phổi được biết là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở con người đặc biệt ở nam giới, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh cũng rất cao đáng báo động trong xã hội.

Ngày 02/12/2017, 05:58:24   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1271

Bệnh ung thư phổi diễn ra thầm lặng không có các dấu hiệu biểu hiện đặc trưng nên rất khó chẩn đoán khi phát hiện ra bệnh đã ở giai đoạn cuối nên rất khó điều trị. Vậy nguyên nhân nào gây bệnh ung thư phổi cho con người?

Hút thuốc lá gây bệnh ung thư phổi trầm trọng

Theo chuyên trang tin tức y tế cho biết có đến 90% trường hợp mắc bệnh ung thư phổi do hút thuốc lá. Đặc biệt những người nghiện thuốc lá nguy cơ mắc bệnh cao nhất tỉ lệ bệnh sẽ tăng dần theo số điếu và thời gian hút thuốc. Trung bình cứ 7 ngày có một người chết vì ung thư phổi.

Những người hút thuốc lào và xì gà cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi nhưng không cao bằng người hút thuốc lá. Các chuyên gia về ung thư cho biết mỗi ngày hút một gói thuốc lá nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 25 lần so với người không hút thuốc.

Bệnh ung thư phổi gây tử vong cao

Bệnh ung thư phổi gây tử vong cao

Bởi vì trong khói thuốc có chứa 4.000 hợp chất hóa học trong đó có hai chất nitrosamine và polycyclic aromatic hydrocarbons là tác nhân gây ung thư lớn ở người hút thuốc. Vì vậy để phòng ngừa bệnh ung thư cần phải giảm tỉ lệ người hút thuốc và tiến đến ngưng hẳn.  Cai thuốc, bỏ thuốc là biện pháp tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hàng năm. Sau khi ngưng thuốc lá các tế bào phổi sẽ phát triển bình thường trở lại và thay thế các tế bào bị tổn thương bằng tế bào mới.

Hút thuốc thụ động cũng mắc bệnh ung thư phổi

Không chỉ những người hút thuốc mới mắc bệnh mà người hút thuốc thụ động cũng không tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Người hít phải khói thuốc có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn vì họ hít toàn bộ khói thuốc vào trong phổi tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển thành bệnh. Đặc biệt những người không hút thuốc có tỉ lệ mắc bệnh gấp 4 lần so với người hút thuốc khi sống gần họ.

Amiăng gây bệnh ung thư phổi cao

Amiăng cũng có thể gây bệnh ung thư phổi khi tiếp xúc với chúng trong một thời gian dài. Đó là các sợi cilicat nhỏ,nhẹ mắt thường không nhìn thấy và chúng hiện diện trong không khí ở những nơi công trình xây dựng, xây nhà, sửa chữa nhà cửa, nếu tiếp xúc lau dài sẽ gây nên bệnh ung thư phổi cho con người. Chính vì vậy tỉ lệ ngươi làm việc ở các công trình xây dựng tiếp xúc với amiang sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi gấp 5 lần.

Bệnh phổi mãn tính

Sự hiện diện của một số bệnh mãn tính về phổi đặc biệt bệnh lao phổi sẽ làm cho nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp từ 4-6 lần so với những người bình thường.

Bệnh ung thư ;phổi chủ yếu do hút thuốc lá

Bệnh ung thư ;phổi chủ yếu do hút thuốc lá

Không khí bị ô nhiễm

Không khí bị ô nhiễm cũng được biết đến là một trong các nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi do các loại khói bụi thải ra. Đặc biệt khói bụi thải ra từ các khu công nghiệp, phương tiện giao thông, nhà máy điện,… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Chuyên trang tin tức y tế cho biết nếu sống và tiếp xúc trong môi trường ô nhiễm không khí nặng nề sẽ không tránh khỏi mắc bệnh ung thư phổi cao.

Bởi vậy để phòng ngừa bệnh ung thư phổi mọi cả xã hội cần chung tay góp sức xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh, kêu gọi vận động mọi người từ bỏ thuốc lá. Đồng thời nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn