Cảnh báo: Nhuộm tóc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Bác sĩ chuyên khoa cảnh báo nhuộm tóc có thể gây hại sức khỏe cho sức khỏe của chúng ta một cách trầm trọng, thậm chí khiến bạn mắc một số bệnh nguy hiểm.

Ngày 11/12/2017, 09:14:44   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1085

Theo đó, không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia khuyến cáo nếu nguy cơ người thường nhuộm tóc có thể bị các chứng bệnh liên quan đến khớp như đau các khớp nhỏ và nhỡ như khớp bàn tay, khuỷu, gối, cổ chân. Vì sao thế?

Cảnh báo: Nhuộm tóc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Cảnh báo: Nhuộm tóc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Nhuộm tóc để làm đẹp có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Mặc dù rất nhiều chuyên gia cảnh báo trên trang tin tức y tế Việt Nam về mức độ nguy hiểm của việc nhuộm tóc nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ được ảnh hưởng và tác động xấu của các loại hóa chất nhuộm tóc trên thị trường hiện nay. Theo đó, một mái tóc đẹp với màu nhuộm thời trang như vàng kim, đồng sáng, hạt dẻ khiến bạn trở nên thời thường và hấp dẫn hơn, đồng thời khiến bạn trẻ trung và năng động hơn lại có thể gây hại cho cơ thể.

Các chuyên gia cũng đã cảnh báo nếu bạn nhuộm tóc quá thường xuyên liên tục thì có thể ảnh hưởng đến bộ máy vận động của cơ thể. Cụ thể đó là các biểu hiện của người hay nhuộm tóc thường gặp các vấn đề về khớp như đau các khớp nhỏ và nhỡ như khớp bàn tay, khuỷu, gối, cổ chân. Chưa kể, các biểu hiện trên còn kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như da đầu, da tay bị ngứa, nổi mụn nước, mặt và hai tay bị sưng vù, ửng đỏ, ngứa, chảy nước vàng, rụng tóc nhiều hơn bình thường. Để lý giải nguyên nhân khiến thuốc nhuộm tóc tác động đến cơ thể chính là thành phần paraphenylenediamin (PPD). Tin y tế cho biết trên thị trường Việt Nam hiện đang có tới 2/3 loại thuốc nhuộm đều chứa chất paraphenylenediamin, thậm chí bạn duỗi nhuộm tóc chứa PPD vượt mức cho phép có thể gây hại cho cơ thể.

Nhuộm tóc để làm đẹp có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Nhuộm tóc để làm đẹp có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Cần làm gì để bảo vệ cơ thể khi nhuộm tóc?

Chưa kể, nặng hơn đó là bạn có thể bị đau đớn, đi lại khó khăn và các khớp sưng đau nghiêm trọng hơn. Cũng theo các nhà khoa học Thụy Điển nghiên cứu trong 20 năm hoặc lâu hơn phụ nữ thường xuyên dùng thuốc nhuộm tóc sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp mạn tính cao gấp đôi so với người còn lại. Bạn cũng có thể mắc một số chứng bệnh như xơ cứng bì toàn thể, một bệnh khớp khiến da mặt, da tay, thậm chí da toàn thân bị xơ cứng, dày lên khiến bệnh nhân mất khả năng diễn đạt cảm xúc trên gương mặt, có các biểu hiện tim mạch, thận, khớp... bệnh Luput ban đỏ hệ thống cũng là nguy cơ của những người thường xuyên sử dụng biện pháp nhuộm tóc để làm đẹp.

Nếu bạn đã bị nhiễm độc từ thuốc nhuộm tóc thì bạn có thể cảm thấy bị đau khớp, sưng khớp hoặc khó tránh khỏi nguy cơ mắc một số bệnh nan y. Cụ thể, đã có nhiều bệnh nhân bị ung thư đã từng nhuộm tóc. Cụ thể, trên thực tế, nếu thành phần paraphenylenediamin trong thuốc nhuộm tóc nếu dính vào da mặt, da đầu trong khi nhuộm tóc có thể gây ung thư da, ung thư vú nguy hiểm chết người, ung thư bàng quang, ung thư hệ tạo máu, u não - màng não - thần kinh thính giác...

Thêm vào đó, nếu mà để chất này thấm vào da đầu, sau đó vào máu gây ung thư máu hoặc u hạch bạch huyết, bệnh đau ung thư dạ dày. Các chuyên gia khuyến cáo có đến hơn 50% phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao so với những người còn lại. Nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 2 - 3 lần người không nhuộm tóc. Vì thế, để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm nếu làm đẹp với thuốc nhuộm tóc thì chỉ nên nhuộm. Nhất là với những người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay, viêm da cơ địa, hen, chàm, eczema, dị ứng thức ăn, thuốc... nên hạn chế. Thêm vào đó, nên thử thuốc nhuộm trước khi cho lên tóc, nên để từ 3 – 6 tháng mới nhuộm 1 lần và đảm bảo không bị kích ứng với thuốc.

Trang Minh