Cách phục hồi và điều trị liệt tủy sống cho bệnh nhân hiệu quả nhất

Phục hồi điều trị liệt tủy sống cực kì quan trọng giúp các bệnh nhân quay trở lại cuộc sống cũng như phục hồi các chức năng của cơ thể nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh.

Ngày 27/03/2018, 01:53:09   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 758

Liệt tủy sống là căn bệnh có xu hướng tăng cao trong những năm trở lại đây, đặc biệt bệnh nhân thường nằm trong độ tuổi lao động tạo ra thu nhập chính cho gia đình và xã hội. Bởi vậy cần có phương pháp điều trị liệt tủy sống tốt nhất cho bệnh nhân.

Liệt tủy sống là bệnh gì?

Liệt tủy sống hoặc tổn thương tủy sống sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống con người, thậm chí có thể ánh hưởng đến tính mạng. Đa phần bệnh nhân bị tổn thương tủy sống thường do bị va đập mạnh như: Tai nạn lao động, tai nạn giao thông, mang vác nặng, tai nạn sinh hoạt hàng ngày. Bệnh chủ yếu xảy ra ở các đối tượng thanh niên, nam giới đang trong độ tuổi lao động. Căn bệnh sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình, bản thân và xã hội.

Liệt tủy sống gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống con người

Liệt tủy sống gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống con người

Liệt tủy sống do tủy sống bị tổn thương một hoặc nhiều bộ phận từ cổ đến mông. Tủy sống như một dây cáp điện thoại có chứa các sợi thần kinh nhỏ bên trong duy trì hoạt động sống của cơ thể. Tủy sống có nhiệm vụ nhận thông tin và ra lệnh cho các bộ phận khác làm việc đáp ứng với các kích thích chúng nhận được. Bởi vậy tủy sống bị tổn thương hoặc đứt một số dây thần kinh các bộ phận trên cơ thể sẽ không nhận được thông tin và bị mất kiểm soát từ não bộ.

Liệt tủy sống có hai dạng: Liệt tủy sống do tổn thương vùng thấp ở phần tủy T-11 hoặc liệt hai chi dưới, liệt tứ chi do tổn thương tủy C-3.

Khi bị liệt tủy sống ở một bộ phận nào đó bệnh nhân sẽ mất các chức năng như cảm giác ở da, không kiểm soát được đại, tiểu tiện, phổi, mạch máu, tim….Người bệnh sẽ phải phụ thuộc vào người khác trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt các vết loét cơ thể do nằm một chỗ sẽ khiến cho người phục vụ khó chịu.

Phục hồi điều trị liệt tủy sống cho bệnh nhân

Đối với bệnh nhân bị liệt tủy sống cần có phương pháp điều trị liệt tủy sống càng sớm càng tốt. Đây là căn bệnh chuyên khoa cần có sự chẩn đoán, hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa thần kinh.

Bệnh nhân cần được tìm và giải quyết các nguyên nhân gây liệt tủy sống. Đồng thời tìm hiểu các phương pháp phòng ngừa, chữa trị nguy cơ bội nhiễm, loét da.

Đặt bệnh nhân ở tư thế thuận tiện, được xoay trở cơ thể, đổi tư thế nằm, không bị tỳ đè nhiều. Vệ sinh da sạch sẽ, lau khô.

Tập thở, tập ho, vỗ rung lồng ngực tránh tình trạng bị ứ đọng đờm nhớt, dãi gây nên tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp.

Điều trị liệt tủy sống cho bệnh nhân mỗi giai đoạn sẽ có phương pháp khác nhau. Chế độ chăm sóc, dinh dưỡng cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp.

Bệnh nhân cần được đặt sond tiểu ngắt quãng 6h/lần để bơm rửa bàng quang, chống nhiễm trùng tiết niệu, chống căng phồng bàng quang.

Cần có phương pháp điều trị liệt tủy sống cho bệnh nhân

Cần có phương pháp điều trị liệt tủy sống tốt nhất cho bệnh nhân

Sử dụng tia hồng ngoại, tia tử ngoại phòng ngừa và điều trị tình trạng viêm nhiêm nhiễm, lở loét, giảm đau đớn, phục hồi chức năng các chi cho bệnh nhân.

Theo tin tức y tế cho biết bệnh nhân cần được xoa bóp, tập cử động, vận động, chủ động các chi bị liệt để duy trì khả năng vận động khớp như Điện phân thuốc, Châm cứu, Thuỷ châm Vitamin nhóm B, Điện từ trường, Điện xung…Phòng tránh huyết khối đông, ứ đọng

Hướng dẫn người nhà và bệnh nhận cách tập luyện, chăm sóc người bệnh liệt tủy sống để phục hồi các chức năng cơ thể khi không có thầy thuốc hoặc xuất viện như: Kết hợp các phương pháp phục hồi chức năng và y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp, thủy châm…đem lại hiệu quả điều trị liệt tủy sống tốt nhất cho bệnh nhân.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn