Liều dùng của thuốc Azithromycin như thế nào?

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Azithromycin như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất cũng như hạn chế được các tác dụng phụ là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Ngày 26/03/2018, 02:29:34   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 2851

Thuốc Azithromycin được dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên. Ngoài ra Azithromycin còn ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Tác dụng của Azithromycin như thế nào?
Tác dụng của Azithromycin như thế nào?

Tác dụng của Azithromycin như thế nào?

Azithromycin thuộc kháng sinh nhóm Macrolid có tác dụng điều trị một loạt các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn.

Các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur còn cho biết Azithromycin không có tác dụng đối với các bệnh do nhiễm virus. Vì vậy, nếu sử dụng không cần thiết hoặc lạm dụng bất kỳ loại kháng sinh nào cũng có thể dẫn đến làm giảm hiệu quả của thuốc.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Azithromycin an toàn

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mọi người cũng nên làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn in trên vỏ thuốc để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Vậy liều dùng của thuốc Azithromycin như thế nào?

Liều dùng Azithromycin cho người lớn

Thuốc dạng uống

Người bị nhiễm khuẩn da và mô mềm: uống 500mg mỗi ngày một lần trong 3 ngày.

Người bị nhiễm trùng đường hô hấp: uống 500mg mỗi ngày một lần trong 3 ngày. Ngoài ra, liều duy nhất 500 mg vào ngày thứ nhất, tiếp theo là liều 250 mg một lần mỗi ngày trong 4 ngày.

Người mắc bệnh lậu không biến chứng: liều duy nhất 2g.

Thuốc dạng tiêm tĩnh mạch

Trị sốt thương hàn do Salmonella typhi dùng 500mg một lần mỗi ngày trong 7 ngày.

Liều dùng của thuốc Azithromycin như thế nào?
Liều dùng của thuốc Azithromycin như thế nào?

Liều dùng Azithromycin cho trẻ em

Thuốc dạng uống

Trẻ bị nhiễm khuẩn da và mô mềm dưới 6 tháng tuổi thì dùng 10 mg/kg; 15 – 25 kg: 200 mg; 26 – 35 kg: 300 mg; 36 – 45 kg: 400 mg. Uống một lần một ngày trong 3 ngày.

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên 6 tháng: 10 mg/kg; 15 – 25 kg: 200 mg; 26 – 35 kg: 300 mg; 36 – 45 kg: 400 mg. Uống 1 lần/ngày trong 3 ngày.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo nên uống thuốc kèm hoặc không kèm với thức ăn. Bạn có thể dùng thuốc này kèm với thức ăn nếu bạn bị khó chịu ở dạ dày.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Azithromycin

Theo thông tin y học khi sử dụng thuốc tây thường sẽ gặp phải một số tác dụng không mong muốn và với thuốc Azithromycin cũng vậy. Trong quá trình sử dụng Azithromycin, người dùng có thể gặp phải: phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng, khó thở…

Bên cạnh đó, ngừng sử dụng thuốc Azithromycin và gọi ngay cho bác sĩ nếu bạn gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Đau đầu kèm đau ngực và chóng mặt, ngất, tim đập nhanh hay mạnh;

Buồn nôn, chán ăn, đau bụng trên, nước tiểu đậm màu, ngứa, phân màu đất sét, vàng da (hoặc mắt);

Phản ứng da nghiêm trọng – sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, nóng bừng trong mắt, đau da, tiếp theo là phát ban da đỏ hoặc màu tím lan rộng và gây phồng rộp và bong tróc.

Ngoài ra, có một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như: tiêu chảy nhẹ, táo bón, chóng mặt, khó ngủ, ngứa hoặc tiết dịch âm đạo, phát ban…

Không phải ai cũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên nên khi có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trang tin tức y tế cũng chia sẻ bài viết về cách bảo quản thuốc Azithromycin ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời, ẩm thấp. Đồng thời để thuốc xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn