Cách chữa ho bằng vỏ bưởi ai cũng nên biết

Chữa ho bằng vỏ bưởi là bài thuốc dân gian được áp dụng để điều trị các cơn ho dai dẳng, ho do nhiễm lạnh, ho hen vô cùng hiệu quả cho con người.

Ngày 04/12/2017, 01:48:53   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1427

Vỏ bưởi có tính ấm, vị cay chứa tinh dầu thơm từ xa xưa đã được tận dụng để chữa và phòng ngừa bệnh tật một cách tốt nhất.

Công dụng của vỏ bưởi

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn các bộ phận của cây bưởi đều được sử dụng để làm thuốc đông y điều trị bệnh cho con người. Bên cạnh đó các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh cho thấy bưởi có khả năng chống viêm rất tốt nhờ cơ chế cải thiện mạng lưới vi tuần hoàn tại chỗ. Đồng thời ức chế sự ngưng kết quả tiều cầu nhằm làm giảm các triệu chứng phù nền, tăng cường sự bền vững cho thành mạch, tăng hệ miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh. Không chỉ vậy trong nước ép bưởi có chứa hoạt chất tương tự như insulin sẽ giúp làm hạ đường máu hiệu quả.

Sử dụng vỏ bưởi để chữa ho vô cùng hiệu quả

Sử dụng vỏ bưởi để chữa ho vô cùng hiệu quả

Trong y học cổ truyền lá bưởi có vị cay, tính ấm, được sử dụng để điều trị các chứng bệnh như: viêm khớp dạng thấp thể hàn, đau bụng, đau đầu do phong tà. Cùi bưởi  có vị ngọt cay dắng, tính ấm giúp tiêu đờm,tiêu thực, hạ khí làm khoan thái lồng ngực.

Cách chữa ho bằng vỏ bưởi

Để chữa ho bằng vỏ bưởi mọi người nên thực hiện theo các bài thuốc như sau:

Chứng ho bằng vỏ bưởi ở người già do ho hen: cùi bưởi 1 quả cạo vỏ lấy phần trắng thái vụn. Cho vào bát thêm một lượng kẹo mạch nha hoặc mật ong đem hấp cách thủy cho nhừ. Mỗi ngày ăn hai lần sẽ giúp chữa ho bằng vỏ  bưởi vô cùng hiệu quả cho  người già. Hoặc tận dụng vỏ bưới thái chỉ hãm với nước sôi uống thay trà, ngoài ra ăn cùi bưởi thái vụn chưng với dầu hoa mào gà cũng rất tốt.

Cách chữa trị đau đầu, hoa mắt chóng mặt buồn nôn: lấy 500 g múi bưởi, 350 g mật ong, đường trắng. Bóc múi bưởi ướp với đường trắng qua đêm sau đó chưng kỹ rồi cho mật ong vào quấy đều, để nguội. Tiếp đó cho vào trong bình thủy tinh đậy kín để dùng dần mỗi ngày. Bệnh nhân mắc các chứng bệnh đau đầu, hoa mắt, lưỡi bệu, rêu lưỡi… nên dùng 3 lần mỗi ngày để phát huy hiệu quả chữa bệnh coa nhất.

Cùi bưởi chữa đau bụng do lạnh: Sủ dụng trà, cùi buổi, thanh đằng hương, tất cả đem sấy khô rồi tán thành bột nhỏ, mỗi ngày uống hai lần khoảng 6g. Hoặc dùng cùi bưởi 12 g sắc cùng với 300ml nước còn lại cho 100ml chia ra để uống trong ngày. Với người bị áp xe vú nên sử dụng lá bưởi 15g, thanh bì 30 g, bồ công anh 30g để sắc lấy nước uống hàng ngày. Ngoài ra bệnh nhân ăn không tiêu, chậm tiêu, đầy bụng có thể áp dụng bài thuốc từ vỏ bưởi để chữa bệnh.

Vỏ bưởi được áp dụng chữa bệnh trong đông y

Vỏ bưởi được áp dụng chữa bệnh trong đông y

Bên cạnh công dụng chữa ho bằng vỏ bưởi, các bệnh như viêm loét dạ dày, đau dạu dày, đau tức ngực, phụ nữ mang thai bị nôn nhiều có thể sử dụng cùi bưởi để điều trị bệnh tốt nhất. Với những người bị đau đầu nên tăng cương bổ sung ăn bưởi, hoặc sử dụng lá bưởi và hành cũ giã nát để đắp lên vùng thái dương sẽ giúp trị bệnh hiệu quả nhất.

Ngoài ra cùi bưởi được sử dụng để chế biến thành các món ăn ngon cho con người. Đây là món ăn bài thuốc trong đông y được áp dụng phổ biến để điều trị và phòng ngừa bệnh. Đồng thời trong bưởi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng sẽ giúp bảo vệ tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con người.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn