Nên ăn gì khi mắc bệnh tiểu đường ?

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì để đảm bảo đường huyết trong máu luôn ở mức an toàn. Ăn gì và kiêng ăn gì mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây

Ngày 02/12/2017, 07:12:51   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 7104

Bệnh tiểu đường hay còn được gọi là bệnh đái tháo đường, là một loại bệnh mãn tính với biểu hiện đặc trưng với lượng đường trong máu của bạn luôn luôn cao hơn mức cho phép, do cơ thể của bạn bị thiếu hụt hoặc đề kháng với Insulin, gây ra các rối loạn chuyển hóa đường trong máu của cơ thể.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì ?
Bệnh tiểu đường nên ăn gì ?

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn gì?

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh và trái cây. Rau xanh, trái cây là những nguồn chất xơ, vitamin và có cả các khoáng chất tự nhiên dồi dào. Đồng thời, đây cũng là những loại thực phẩm có hàm lượng các hoạt chất chống oxy hóa, hợp chất phytochemical cao, có công dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch cơ thể người bệnh. Cùng tìm hiểu tiếp xem người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì nhé!

Các loại rau củ như: mù tạt xanh, củ cải, rau cải xoăn, bông cải xanh, rau bina,... là những loại thực phẩm lý tưởng dành cho bệnh nhân bệnh tiểu đường. Theo các Giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn thì những thực phẩm này có chứa hàm lượng chất carbohydrat và calo thấp.

Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì: người bệnh nên ăn nhiều trái cây tươi có chứa ít đường như: Cam, bưởi,quýt, táo, lê,... đây là những món ăn tráng miệng rất tốt cho người mắc bệnh vì chúng cung cấp nhiều chất vitamin. Tuy trái cây có thể cung cấp cho người bệnh một lượng đường nhất định nhưng đây là loại “đường chậm” tức là đường này phải được ăn và trải qua quá trình tiêu hóa rồi mới được hấp thụ vào cơ thể. Điều này làm cho lượng đường ở trong máu không quá cao hay quá thấp, không chỉ vậy hoa quả còn cung cấp cho người bệnh tiểu đường chất xơ và các khoáng chất hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh tiểu đường
Chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh tiểu đường

Chất đạm: Người bệnh đái tháo đường nên sử dụng các loại thịt nạc đặc biệt là thịt bò bởi trong chúng chứa nhiều axit linoleic tổng hợp (CLA) có tác dụng cải thiện chức năng chuyển hoá đường ở trong máu, ngoài ra còn công dụng rất tuyệt vời như là chống ung thư.

Các chất béo tốt: Nguồn chất béo có bên trong quả bơ, quả hồ đào, hạnh nhân, quả óc chó, dầu đậu phộng, dầu oliu sẽ giúp cho việc giảm nồng độ cholesterol trong máu. Người bệnh tiểu đường nên sử dụng chất béo này để thay cho các chất béo từ động vật. Đối với dầu ô liu thì chú ý nên sử dụng ở nhiệt độ thường, chúng ta không nên chế biến trong nền nhiệt độ cao, vì chúng có thể sinh thêm nhiều chất độc hại cho cơ thể.

Hạn chế ăn chất béo có tốt không ?
Hạn chế ăn chất béo có tốt không ?

Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần: Cá là nguồn cung cấp ra chất béo và chất đạm thay thế cho thịt. Các loại cá như: cá ngừ,cá mòi, cá hồi, cá thu rất giàu axit béo Omega-3 không những tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Cá nên được chế biển ở dạng súp hoặc hấp, không nên rán hoặc chiên bằng dầu mỡ.

 

Chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 và tuýp 1 cần có chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo tuân thủ theo những nguyên tắc như sau để tránh tăng giảm đường huyết quá mức cho phép, giảm liều thuốc cần sử dụng, ngăn chặn và làm chậm sự xuất hiện của các biến chứng, đồng thời kéo dài tuổi thọ:

  • Chia khẩu phần thành nhiều bữa trong ngày để không làm tăng đường huyết sau khi ăn.
  • Ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để quá đói và cũng không ăn quá no.
  • Không nên thay đổi quá nhanh, nhiều cơ cấu cũng như khối lượng các bữa ăn.

Nên có chế độ ăn uống nhiều củ quả và rau canh cho bệnh nhân tiểu đường
Nên có chế độ ăn uống nhiều củ quả và rau canh cho bệnh nhân tiểu đường

 

Ngoài ra người bệnh đái tháo đường không nên lười vận động hay ngồi một chỗ cả ngày. Cần dành quỹ thời gian từ 30 - 45 phút để tập thể dục mỗi ngày, chơi các môn thể thao phù hợp với sức khỏe, đây cũng được xem là phương pháp rất tốt giúp người bệnh hạn chế các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường ăn gì tốt đã được trả lời ở phía trên. Ngoài ra, từ khi biết mình mắc bệnh, người bệnh tiểu đường có thể lên thực đơn hàng ngày, chế độ ăn hợp lý dành cho mình với những loại thực phẩm nên ăn và chế biến các đồ ăn kiêng thành món ăn và đảm bảo dinh dưỡng mà không lo về việc tăng đường huyết. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa bệnh mãn tính để được tư vấn kĩ hơn về chế độ ăn uống hợp lý.

 

Nguồn: Y Tế Việt Nam