Các bài thuốc từ đậu đỏ chữa bệnh hiệu quả cho con người

Đậu đỏ cũng được biết đến là thực phẩm phòng và điều trị bệnh rất tốt cho con người. Áp dụng các bài thuốc từ đậu đỏ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất.

Ngày 07/12/2017, 02:06:51   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1511

Đậu đỏ cũng được biết đến là thực phẩm phòng và điều trị bệnh rất tốt cho con người. Áp dụng các bài thuốc từ đậu đỏ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất.

Giá trị dinh dưỡng của đậu đỏ

Các bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn trong đông y đậu đỏ còn được gọi là xích đậu có tính ấm vị ngọt, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiệu, thanh hỏa độc, chữa viêm phù thận, xơ gan cổ trướng,.. không chỉ có đậu xanh mới có khả năng chữa bệnh mà các bài thuốc từ đậu đỏ chữa bệnh cho con người cũng rất tốt.

Trong tây y đậu đỏ được chứng minh có nhiều giá trị dinh dưỡng cao, cứ 100 gam đậu đỏ có chứa: 4,8 g chất xơ, 20,9 g protid, 3,3 g tro, 60,9 g đường cùng các loại vitamin khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: Vitamin B1, B2, can xi, phốt pho, axit nicotinic.

Đậu đỏ chữa bệnh cho con người rất tốt

Đậu đỏ chữa bệnh cho con người rất tốt

Công dụng tuyệt vời của đậu đỏ

Trong đậu đỏ có chứa rất nhiều hàm lượng vitamin B cùng các hoạt chất có tính kiềm nên có công dụng thải độc cho cơ thể tốt, giúp kích thích nhuận trang, tiêu trừ độc tố. Vỏ đậu đỏ có chứa nhiều chất xơ có lợi cho nhu động ruột đồng thời loại bỏ các chất cặn bã bám ở thành ruột và làm sạch ruột hiệu quả.

Đối với những người bị ngộ đọc nhẹ nên uống một ly nước đậu đỏ ấm có thêm chút muối. Bởi đậu đỏ có tính lợi tiểu sẽ giúp đẩy hết chất độc tồn tại trong cơ thể qua đường tiểu. Còn với người bình thường cơ thể khỏe mạnh mỗi này uống một ly nước hoặc ăn đậu đỏ hầm nhừ sẽ giúp giải độc cơ thể rất tốt. Đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe cho người.

Các bài thuốc từ đậu đỏ

Đậu đỏ là món ăn bài thuốc được các bác sĩ đông y khuyến khích mọi người nên sử dụng thường xuyên bởi khả năng giải độc, lợi tiêu của chúng. Vì vậy người bệnh mắc các chứng bệnh như tim, thận yếu, phù thận, khó tiểu, sỏi đường tiết niệu, mặt nhiều mụn… sử dụng đậu đỏ mỗi ngày sẽ cực có lợi cho sức khỏe.

Cách sử dụng đậu đỏ rất đơn giản, nhanh chóng, lại tiết kiệm an toàn giúp giải độc cho cơ thể bằng cách: rang đậu đỏ cho đến khi cháy sém, mỗi tối bỏ một nắm 50g đậu đỏ vào bình giữ nhiệt chế thêm nước sôi khoảng 1 lít để ngâm qua đêm và sáng dậy lấy uống nước

Ngoài ra còn các bài thuốc hay từ đậu đỏ được áp dụng từ xưa cũng như được các bác sĩ  y học cổ truyền khuyến khích.

Bài thuốc từ đậu đỏ giúp chữa sỏi tiết niệu: Với người bị sỏi tiết niệu nên lấy 50 g gạo tẻ, 20 g kê nội kim (mang trong của mề gà, tán bột), 50n g đậu đỏ. Đậu đỏ nấu cùng gạo nếp thành chè rồi trộn đều kê nội kim đã được tán thành bột, mỗi ngày ăn 2 lần và ăn liên tục trong một tháng.

Bài thuốc hay từ đậu đỏ chữa bệnh cho con người

Bài thuốc hay từ đậu đỏ chữa bệnh cho con người

Chữa bệnh phù thũng, khó tiểu: sử dụng 30 g hạt bo bo, 20g đậu đỏ, 30g gạo, đường. Đậu đỏ nên ngâm mềm nấu sôi rồi mớt bắt đầu cho các nguyên liệu khác vào để nấu nhừ, cho thêm chút đường vào sẽ dễ ăn hơn. Bệnh nhân mắc bệnh phù thũng, khó tiểu nên ăn ngày 2 lần, ăn liên tục đến khi hết bệnh.

Bài thuốc từ đậu đỏ chũa bệnh viêm thận cấp tính:  lấy 50 g đậu đỏ, bí đao 1 kg, 1 con cá chép, hành. Tiến hành nấu món canh cá chép đậu đỏ rồi ăn cả nước và cái, sau đó đắp chăn để cơ thể vã mồ hôi ra, mỗi ngày ăn một lần và ăn liên tục trong 1 tuần.

Bệnh viêm tiểu cầu thận: lấy 90 g đậu đỏ, 10g táo đỏ, 60 g râu bắp, 30 g đường đỏ hoặc đường vàng. Nấu lấy nước uống cho mỗi ngày cho đến khi hết bệnh, người bệnh nên uống liên tục từ 1-3 tháng cho đến khi hết bệnh. Lưu ý trong đông y gọi xích tiểu đậu tức là sử dụng đậu đỏ loại hạt nhỏ để chữa bệnh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn