Sáp nhập trung tâm y tế kiện toàn bộ máy quản lý ở địa phương

Thực tế cho thấy hiện nay mạng lưới y tế tại các địa phương ở nước ta còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập cả về cơ chế vận hành, tổ chức và nguồn nhân lực, tài chính.

Ngày 22/01/2018, 02:57:12   Tác giả :     Lượt xem: 8173

Sáp nhập các trung tâm y tế địa phương

Sáp nhập các trung tâm y tế địa phương

Sáp nhập các trung tâm y tế địa phương

Nhìn vào hệ thống mạng lưới y tế ở nước ta chỉ cần thực hiện một phép tính đơn giản cũng có thể thấy rằng hiện nay cứ trung bình một tỉnh thành có 6 trung tâm ( Giám đốc và 18 phó giám đốc), việc sáp nhập các trung tâm y tế tại địa phương sẽ tinh giảm bộ máy chỉ còn 1 giám đốc và “dôi dư” là 5 Giám đốc, 15 phó Giám đốc. sẽ có khoảng hơn 3000 vị trí lãnh đạo trên toàn quốc bị mất việc làm Y Dược, “mất ghế”.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Y tế năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 được tổ chức sáng ngày 19/1/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Kết quả của việc sáp nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ dự phòng tuyến tỉnh thành các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) sẽ giảm ít nhất 315 đơn vị và giảm 1.260 vị trí lãnh đạo các cấp. Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại đã cso 40 tỉnh thành phố tiến hành sáp nhập các trung tâm y tế và tương đương với khoảng 1.800 lãnh đạo đã được giảm, theo các tin tức y tế thì sẽ có khoảng hơn 3.000 lãnh đạo “mất ghế” sau khi sáp nhập trung tâm y tế.

Kiện toàn bộ máy quản lý ở địa phương

Kiện toàn bộ máy quản lý ở địa phương

Kiện toàn bộ máy quản lý ở địa phương

Việc sáp nhập các đơn vị y tế địa phương theo mô hình CDC dựa trên tình hình thực tế là hầu hết các tỉnh đều có rất nhiều trung tâm, đơn vị sự nghiệp có cùng chắc năng về quản lý y tế dự phòng.  Trung bình 1 tỉnh/thành có khoảng 6 đơn vị, thậm chí có những tỉnh lên tới 9, 12 đơn vị như: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm sức khỏe sinh sản, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Y học cổ truyền, Trung tâm kiểm nghiệm, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội, Phòng khám bác sĩ gia đình, …

Chủ trương sáp nhập các trung tâm y tế tại địa phương đã được Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương thực hiện hơn 1 năm nay, theo Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV. Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) - TS Phạm Văn Tác cho biết: Tính đến 30/4, Bộ Y tế đã nhận được 37 quyết định của UBND cấp tỉnh Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế, trong đó có việc tổ chức các đơn vị y tế dự phòng theo mô hình CDC.

Sau khi tiến hành sáp nhập thì những cán bộ tốt nghiệp Cao đẳng Y Dược Hà Nội hay Đại học Y Dược giỏi chuyên môn tại các trung tâm, các cơ sở y tế sẽ được chuyển sang làm các công tác chuyên môn, người giỏi quản lý sẽ tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo. Duy trì việc luân phiên cán bộ và bầu cán bộ dưới hình thức bỏ phiếu để tìm người thật sự giỏi.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn