Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì?

Rối loạn thần kinh thực vật không hoàn toàn là một bệnh lý, bệnh xảy ra khi mất đi sự cân bằng của hai hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm.

Ngày 08/09/2017, 09:25:29   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2009

Hệ thần kinh thực vật có vai trò đảm bảo cho mọi chức năng hoạt động của cơ thể được diễn bình thường. Nếu mất đi sự cân bằng sẽ có ảnh hưởng lớn đến chức năng, hoạt động của tất cả các bộ phận trong cơ thể.

Nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật được gây ra bởi nhiều nguyên nhân, đôi khi các căn bệnh mạn tính kéo dài cũng là nguyên nhân chính gây bệnh. Những người thường xuyên sống, làm việc trong môi trường căng thẳng, stress kéo dài, người mệt mỏi, chán nản.

Người bị rối loạn thần kinh thực vật do rất nhiều nguyên nhân

Người bị rối loạn thần kinh thực vật do rất nhiều nguyên nhân

Các loại bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường, bệnh parkinson, hội chứng cận ung thư, đa xơ cứng, trí nhớ suy giảm... Ngoài ra bệnh nhân xạ trị tiêu diệt tế bào ung thư, sử dụng các loại thuốc về tim mạch, thuốc chống bệnh trầm cảm... cũng khiến cho hệ thần kinh tự động bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc.

Bệnh nhân mắc một số bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, sjogren, hội chứng Guillain – Barrem, bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn gây ra như Lyme, HIV... cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.  Bên cạnh đó khả năng  rối loạn di truyền từ cha mẹ sang con cũng làm tăng nguy ơ gây rối loạn thực vật ở trẻ em.

Cách điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật

Hiện nay có hai phương pháp chữa rối loạn thần kinh thực vật được áp dụng: Điều trị nội khoa và ngoại khoa.

Với phương pháp điều trị nội khoa người bệnh được chỉ định sử dụng các loại thuốc như: Sinh tố nhóm B, thuốc can xi,  thuốc chống suy nhược cơ thể, an thần, cùng với một số loại thuốc đặc trị khác.

Phương pháp điều trị ngoại khoa: Bệnh nhân cũng được khuyến khích sử dụng các biện pháp vật lí trị liệu như tắm nóng, lạnh, châm cứu... cũng có khả năng hỗ trợ điều trị và cải thiện bệnh rất tốt. Đồng thời người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp  lý mau chóng lành bệnh hơn.

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì?

Những người bị bệnh rối loạn thần kinh thực vật nên tham khảo các bác sĩ chuyên khoa để xây dựng chế độ ăn uống hợp lí sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả hơn.

Với những bệnh nhân bị rối loạn thần kinh nên bổ sung nhiều protein trong thực đơn hàng ngày, tốt nhất là protein có nguồn gốc từ động vật nên được ưu tiên. Bởi hàm lượng protein có vai trò quan trọng cực có lợi cho sự phát triển của não bộ cũng như hệ thống dây thần kinh. Người bệnh nên chọn các thực phẩm có lợi như: Thịt gà, nạc heo, bò, trứng, sữa... để bổ sung protein cần thiết cho cơ thể.

Tăng cường bổ sung các nhóm axit béo

Nhóm axit béo omega 3 và omega 6 vô cùng thiết yếu cho hệ thần kinh cũng như hệ tim mạch, bởi vây khi bị rối loạn thần kinh thực vật người bệnh nên tăng cường bổ sung các thực phẩm như dầu thực vật, cá, cá hồi, các loại hạt, đậu nành...

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên có chế độ ăn uống lành mạnh

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên có chế độ ăn uống lành mạnh

Tăng cường rau xanh, trái cây tươi

Trong trái cây rau xanh có chứa hàm lượng vitamin khoáng chất, chất xơ cần thiết cho cơ thể. Đồng thời chọn các thực phẩm có nguồn can xi,kẽm, magie vitamin B dồi dào để giữ sự hoạt động ổn định của hệ thống thần kinh.

Bên cạnh đó người bệnh nên hạn chế ăn mặn có thể chia thành nhiều bữa để giúp bộ máy tiêu hóa tốt hơn. Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý việc tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng sẽ giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện tình trạng bệnh rối loạn thần kinh thực vật. Đồng thời giữ cho tâm lý thoải mái thư giãn tránh các tình huống gây sốc và sử dụng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ để điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật hiệu quả.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn