Cách nhận biết dấu hiệu rối loạn thần kinh thực vật

Nhiều người bệnh không biết rằng mình mắc chứng rối loạn thần kinh thực vật bởi đó không phải bệnh lí cụ thể mà làm rối loạn các hoạt động của hệ thần kinh tự động.

Ngày 08/09/2017, 09:19:41   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2341

Rối loạn hệ thần kinh thực vật là khi hệ thần kinh tự động điều khiển mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể một cách tự động không phụ thuộc vào sự chỉ huy của não bộ bị mất cân bằng.

Nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật có thể do biến chứng của bệnh hoặc cơ thể chịu tác dụng phụ của thuốc. Đây là những nguyên nhân cơ bản gây ra rối loạn thần kinh thực vật.

Bệnh tiểu đường cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn thần kinh thực vật nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây tổn thương thần kinh khắp cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết rối loạn thần kinh thực vật qua các triệu chứng biểu hiện bên ngoài cơ thể

Dấu hiệu nhận biết rối loạn thần kinh thực vật qua các triệu chứng biểu hiện bên ngoài cơ thể

Các căn bệnh tấn công hệ thống miễn dịch khiến các bộ phận của cơ thể bị tổn thương bao gồm cả hệ thống dây thần kinh như hội chứng cận ung thư, bệnh ung thư… Dây thần kinh bị tổn thương do xạ trị, phẫu thuật vùng cổ hoặc tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị ung thư, tim mạch, thuốc chống trầm cảm.

Cùng với đó các bệnh mạn tính, bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn gây ra cũng có thể khiến con người bị rối loạn thần kinh thực vật. Bên cạnh đó khả năng do di truyền, sang chấn tâm lý, thủ dâm quá nhiều ở cả nam và nữ cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Dấu hiệu rối loạn thần kinh thực vật

Sức khỏe con người là đáng quý và vô cùng quan trọng bởi vậy khi nhận thấy cơ thể mình có những dấu hiệu rối loạn thần kinh thực vật hãy tìm đến ngay bác sĩ để có phương pháp điều trị.

Rối loạn thần kinh thực vật chính là sự mất cân bằng hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm, tùy vào tình trạng rối loạn bệnh sẽ có những dấu hiệu, triệu chứng khác nhau:

Rối loạn thần kinh ảnh thưởng trực tiếp đến hệ thần kinh sẽ gây ra bệnh lí như đau đầu, giảm tuần hoàn não, giảm sự tập trung, ngủ không yên, buồn bực vô cớ, người khó chịu.

Khi hệ tim mạch bị ảnh hưởng người bệnh có các dấu hiệu như hoa mắt, chóng mặt do huyết áp tăng giảm thất thường, nhịp tim quá nhanh hoặc chậm, đau thắt vùng ngực, không thích ứng được với các hoạt động thể lực, thiểu năng mạch vành…

Khôngchỉ vậy hệ tiêu hóa cũng có các biểu hiện như ảnh no nhanh, ăn không ngon, chức năng co bóp của dạ dày kém, ợ hơi, đầy bụng, buồn non. Khi người bệnh căng thẳng sẽ bị kích thích đại tiện. Ngoài ra hệ tiết niệu cũng bị rối loạn như tiểu khó, tiểu không hết nước, tiểu không tự chủ, kích thích tiểu khi bị căng thẳng. Đồng thời hệ bài tiết cũng bị rối loạn như tăng hoặc giảm tiết mồ hôi, nhiệt độ cơ thể thất thường.

Nhận thấy có dấu hiệu rối loạn thần kinh thực vật cần đến cơ sở y tế ngay

Nhận thấy có dấu hiệu rối loạn thần kinh thực vật cần đến cơ sở y tế ngay

Hệ hô hấp cũng ảnh hưởng khi cơ thể bị rối loạn thần kinh thực vật gây khó thở cho người bệnh khi thời tiết thay đổi, tức ngực, nghẹt mũi. Hệ cơ xương khớp cũng bị đau nhức khi trái gió trở trời.

Người bệnh bị rối loạn tình dục, khó đạt cực khóa, ở nam giới khó cương cứng, xuất tinh sớm, ở nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, khô âm đạo...

Rối loạn thần kinh thực vật còn có các dấu hiệu toàn thân như rối loạn giấc ngủ, đau đầu, đau mỏi cột sống, vai gáy, bệnh nhân có phản ứng chậm chạp cuộc sống mệt mỏi.

Để điều trị rối loạn thần kinh thực vật cần có sự can thiệp hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa giỏi, bởi bệnh lý này thuộc bệnh mạn tính. Bệnh nhân nên kết hợp các phương pháp chữa trị cả tây y và đông y kết hợp để nâng cao hiệu quả chữa bệnh. Đồng thời người bệnh cần giữ tâm lý thoải mái cùng chế độ ăn uống hợp lí, tránh bị chấn sang tâm lí bởi các tình huống trong cuộc sống, trên phim ảnh sách báo. Tránh sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê... để không gây căng thẳng, giữ tâm lí thoải mái vui vẻ, tập các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp người bệnh thoải mái cân bằng cuộc sống của mình.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn