Triệu chứng và cách điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật

Hiện nay rối loạn thần kinh thực vật là một bệnh lý khá phổ biến, chúng làm ảnh hưởng đến chức năng tự động của cơ quan trong cơ thể như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi, tiêu hóa, thần kinh.

Ngày 07/09/2017, 02:22:44   Tác giả :     Lượt xem: 2097

Bệnh không chỉ là nỗi lo của bệnh nhân, mà các chuyên gia, bác sĩ cũng luôn quan tâm, nghiên cứu để đưa ra lời khuyên và cách trị tốt nhất đối với bệnh rối loạn thần kinh thực.

Hiện nay bệnh rối loạn hệ thần kinh đang có chiều hướng tăng cao

Hiện nay bệnh rối loạn thần kinh thực vật đang có chiều hướng tăng cao

Rối loạn thần kinh thực vật  là gì?

Theo như tin tức y tế cho biết, rối loạn thần kinh thực vật chính là rối loạn chức năng của hệ thần kinh xảy ra khi có sự mất cân bằng hoạt động của hệ giao cảm và hệ phó giao cảm, làm rối loạn hoạt động của các cơ quan và gây ra các triệu chứng đa dạng trên toàn hệ thống. Vì hệ thần kinh thực vật, hay còn có tên gọi khác là hệ thần kinh tự chủ, làm nhiệm vụ chi phối tất cả các chức năng tự động trong cơ thể như hoạt động của hệ tim mạch, tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục và các tuyến tiết bao gồm có hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm, hai hệ thống này luôn hoạt động cân bằng với nhau, đảm bảo cho các cơ quan làm việc chính xác và hiệu quả.

Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh rối loạn thần kinh thực vật

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật được coi là bệnh chuyên khoa, chính vì thế có rất nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn thần kinh thực vật, nhưng theo các chuyên gia và bác sỹ có một vài nguyên nhân chính gây ra rối loạn thực vật như:

  •  Người bị căng thẳng, stress kéo dài, thường xuyên sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc về tim mạch.
  •  Người mắc bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh loạn thần kinh thực vật, ngoài ra những người mắc các bệnh như lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, loét dạ dày cũng đều có khả năng mắc bệnh.
  • Điều trị bằng một số loại thuốc nhất định, đặc biệt là hóa trị ung thư.
  • Người mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh Lyme, HIV/AIDS.
  • Rối loạn di truyền từ cha mẹ sang con.
  • Do nam nữ thủ dâm quá nhiều.

Người mắc bệnh luôn có cảm giác căng thẳng mệt mỏi

Người mắc bệnh luôn có cảm giác căng thẳng, mệt mỏi

Thông qua những biểu hiện bên ngoài để nhận biết bệnh rối loạn thần kinh thực vật thì bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau để biết người thân có bị rối loạn thực vật hay không.

  • Chân ta run, đau đầu, mất ngủ, cảm thấy mệt mỏi và thường xuyên căng thẳng.
  • Hệ tiêu hóa trở nên kém hơn, người bệnh hay bị ợ nóng, ăn khó tiêu, tiêu chảy kéo dài, tăng nhu động dạ dày, ruột, thay đổi vị giác, rối loạn tiểu tiện, đại tiện.
  • Chuyện sinh hoạt vợ chồng bị kém hơn, suy giảm chức năng tình dục, rối loạn cương, bất lực, xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng, khô âm đạo
  • Người đổ mồ hôi nhiều, chân tay thỉnh thoảng khô, da, móng khô, tóc bị gãy rụng nhiều.

Cách điều trị rối loạn thần kinh thực vật

Hiện nay cả Đông và tây y có rất nhiều cách điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật, người bệnh có thể áp dụng một trong những cách sau để bệnh tình được thuyên giảm hơn.

Nội khoa: dùng các thuốc canxi, sinh tố nhóm B (đặc biệt Vitamin B6), acid glutamic, thuốc an thần, ngoài ra có thể điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu kết hợp lý liệu pháp tắm nóng, tắm lạnh của Đông y.

Ngoại khoa: trường hợp này cần đến sự can thiệp chuyên sâu của các  bác sĩ chuyên khoa thần kinh để làm làm thủ thuật hủy hạch giao cảm ngực. Ngoài ra người bệnh cần phải có nối sống và cách sinh hoạt điều độ bằng cách hạn chế uống rượu bia, bỏ thuốc lá, tập thể dục thường xuyên, sống chậm, môi trường sống phải thoáng đãng, hạn chế sự căng thẳng từ công việc và cuộc sống. Cảm xúc và tâm lý của người bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bệnh vì thế người bệnh cần đảm bảo được tâm lý thật thoải mái nếu không bệnh rối loạn thần kinh thực vật ngày càng nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người bệnh.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn