Bệnh COVID-19: Vì sao đàn ông trung niên dễ bị nhiễm?

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang là nỗi sợ hãi trên toàn thế giới, theo thống kê những người ở độ tuổi trung niên trở lên, đặc biệt là nam giới là đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Ngày 01/03/2020, 02:27:19   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 2623

Thông thường trước các dịch bệnh thì nhóm dễ bị tổn thương nhất thường được cho là trẻ em vì đối tượng này có sức đề kháng yếu. Tuy vậy theo thống kê về dịch bệnh COVID-19 hiện nay thì trẻ em không phải là “mục tiêu” hàng đầu bị tấn công mà đối tượng chủ yếu là những người ở độ tuổi trung niên trở lên, đặc biệt là nam giới.

   Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan COVID-19

   Phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 ở Hà Nội, nhiều người phải cách ly

   Bộ Y tế khuyến cáo 5 nguyên tắc khi học sinh đi học trở lại

Vì sao nam giới dễ bị COVID-19 tấn công

Vì sao nam giới dễ bị COVID-19 tấn công

Vì sao đàn ông trung niên dễ mắc COVID-19?

Theo tin tức Y tế tổng hợp, trong nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc công bố mới đây về các trường hợp mắc bệnh COVID-19 đến nay, mặc dù tỉ lệ nam giới và nữ giới mắc bệnh này có sự chênh lệch không nhiều nhưng tỉ lệ tử vong đã có sự khác biệt, cụ thể ở nam giới là 2,8%, còn ở nữ là 1,7% trên tổng số người mắc.

Các chuyên gia cho biết, tỉ lệ này dường như cũng có mỗi liên hệ nào đó trong các đại dịch do virus corona gây ra, như SARS (2003) và MERS (2012). Theo một nghiên cứu tại Hong Kong năm 2003, được công bố trên Annals of Internal Medicine, dù số nữ giới nhiễm SARS cao hơn nam, nhưng tỷ lệ tử vong ở nam giới cao hơn tới 50%. Trong dịch do virus MERS-CoV, khoảng 32% nam giới bị nhiễm bệnh tử vong, tỷ lệ này với phụ nữ là 25,8%.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, COVID-19 đặc biệt thích “tấn công” đối tượng là nam giới có độ tuổi trung bình 56 (hơn 54%) và họ cũng thường đang gặp các vấn đề về sức khoẻ (bệnh nền).

Các số liệu trên kiến các nhà khoa học đặt nghi vấn rằng có thể nam giới trong độ tuổi trung niên có những đặc điểm sinh học nào đó khiến họ trở thành đối tượng dễ bị virus corona tấn công, mặc dù vấn đề này chưa được chứng minh.

Ảnh hưởng của yếu tố sinh học hay lối sống

Theo Sabra Klein, nhà nghiên cứu về sự khác biệt giới tính trong nhiễm virus và phản ứng tiêm chủng tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins cho biết, đối với phản ứng miễn dịch chống lại các vấn đề nhiễm trùng thì đàn ông thường chống chịu kém hơn so với phụ nữ. Phụ nữ cũng thường tạo ra các phản ứng đề kháng mạnh hơn sau khi tiêm chủng, cũng như có các phản ứng miễn dịch tốt hơn và bền vững hơn đối với các mầm bệnh mà họ đã từng tiếp xúc từ nhỏ.

Một giả thuyết của các nhà khoa học cho rằng, hệ thống miễn dịch mạnh mẽ ở phụ nữ là để mang lại lợi thế sống sót cho con cái. Trẻ sơ sinh hấp thụ kháng thể từ sữa mẹ để tránh nhiễm bệnh trong lúc hệ thống miễn dịch còn non nớt. Trong đó, các yếu tố sinh học đã góp phần tạo nên đặc điểm vượt trội trên, hormone estrogen của giới tính nữ dường như đã đóng vai trò miễn dịch. Và trên thực tế, phụ nữ mang hai nhiễm sắc thể X, có chứa các gen liên quan đến miễn dịch, còn nam giới thì chỉ có một. Nghiên cứu cũng cho thấy, các yếu tố về giới tính cũng có vai trò nào đó trong các phản ứng đối với các căn bệnh nhiễm trùng.

Đàn ông hút thuốc có nguy cơ tử vong cao vì COVID-19

Đàn ông hút thuốc có nguy cơ tử vong cao vì COVID-19

Ngoài ra, những người mắc các bệnh nền như tiểu đường loại 2, bệnh huyết áp cao có tỉ lệ tử vong vì bệnh COVID-19 cao hơn những đối tượng khác.

Theo thông tin Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, đến nay vẫn tạm thời chưa có thuốc đặc trị bệnh COVID-19. Nhiều bệnh nhân đã hồi phục nhưng các chuyên gia vẫn chưa rõ về lâu dài những bệnh nhân này có khả năng miễn dịch và sẽ không bị nhiễm lại hay không, hoặc họ có khả năng miễn dịch bao lâu?... Đó là một loạt câu hỏi vẫn chưa có giải đáp chính xác về căn bệnh này.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp.