Bệnh khó thở và nguyên nhân gây nên bệnh khó thở?

Khó thở là bệnh liên quan đến hô hấp, khiến khó chịu, nhiều người phải tới khám hoặc nhập viện. Bệnh thường xảy ra một cách đột ngột hoặc từ từ nên khó phát hiện sớm.

Ngày 15/09/2017, 03:13:55   Tác giả :     Lượt xem: 2619

Thông thường những người bị bệnh khó thở thường có nguy cơ cao mắc một số bệnh như thiếu máu cơ tim, tim đập loạn, suy tim và một vài bệnh khác, bên cạnh đó cũng rất có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh khó thở ở người bệnh.

Bệnh khó rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân

Bệnh khó rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân

Khó thở là bệnh gì?

Theo bên tin tức y tế cho hay, bệnh khó thở chính là cảm giác khó chịu khi hô hấp, người bị khó thở thường có cảm giác bị ngẹt thở, tức ngực, ngực bị bó chặt. Nhịp thở lúc này thường nông và nhanh. Thông thường để cho dễ thở hơn, người bệnh phải ngồi dậy hoặc sử dụng đến biện pháp hỗ trợ. Hiện nay bệnh khó thở chia làm 2 loại: khó thở cấp và khó thở từ từ.

Một vài nguyên nhân chính gây nên bệnh khó thở

Khó thở là bệnh gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm, vì đây là bệnh khá phổ biến. Khó thở chính là dấu hiệu chung của nhiều căn bệnh, bệnh khó thở chủ yếu gặp ở nhiều già, những người có tiền sử về bệnh tim mạch hay huyết áp, ngoài ra bệnh khó thở còn được xác định bởi một vài nguyên nhân sau:

Bệnh khó thở do tràn khí mang phổi

Đa phần khi bị tràn khí màng phổi sẽ xuất hiện những cơn khó thở dữ dội, kèm theo triệu chứng đau tức ngực, vã mồ hôi và đôi khi gây buồn nôn. Bệnh khó thở này thường xảy ra ở những người bị bệnh ho gà hoặc giãn phế nang.

Urê máu cao cũng gây nên khó thở

Chỉ có xét nghiệm chức năng thận và nước tiểu thì mới biết urê máu có cao hay không. Đa phần lượng urê máu cao sẽ xuất hiện ở những người bị sỏi thận hoặc bị viêm thận cấp hoặc mãn tính, sẽ hay bị khó thở và kèm một số các triệu chứng như: khó thở, nhịp thở nhanh, nhức đầu, buồn nôn hoặc đi lỏng, nếu bị nặng có thể có nhịp thở Sen-stốc. Cũng theo các bác sĩ về sức khỏe chỉ ra rằng, đây là một trong 4 căn bệnh dễ gặp nhất ở người cao tuổi.

Bệnh khó thở do viêm, hen phế quản

Những người có tiền sử bệnh hen hay viêm phế quản rất dễ mắc chứng khó thở, đặc biệt bệnh xuất hiện nhiều hơn khi thời tiết thay đổi, trời trở lạnh, lúc này cơn khó thở sẽ xuất hiện đột ngột và kèm theo cả cơn hen nhiều lần. Những lúc như này bệnh nhân nên sử dụng thuốc đã được bác sĩ chỉ định để giảm thiểu tình trạng trên, nếu tình trạng kéo dài và thường xuyên tốt nhất nên cho người bệnh đến viện.

Bệnh thường gặp ở những người bước sang độ tuổi trung niên

Bệnh thường gặp ở những người bước sang độ tuổi trung niên

Bệnh khó thở do toan máu

Do toan máu là một trong những triệu chứng của người bị bệnh đái tháo đường khi không được điều trị. Chứng khỏ thở sẽ xuất hiện khi người bệnh vận động nặng hoặc đi lại nhiều và kèm theo khó thở sẽ là, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, có thể đi lỏng. Chình vì thế người bệnh không nên vận động quá mạnh và thường xuyên.

Đây được cho là những nguyên nhân chính gây nên bệnh khó thở, bệnh khó thở thường được gọi là bệnh người cao tuổi, vì lúc này các chức năng trong cơ thể bị suy yếu nên người già thường hay mắc bệnh trên.

Khi khó thở người bệnh cần làm gì?

Như đã chia sẻ, hiện bệnh khó thở chia làm 2 cấp độ, khó thở cấp và từ từ, với những người bị khó thở cấp tốt nhất nên đưa người bệnh tới bệnh viện vì bệnh có diễn biến rất nhanh, phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người bệnh. Còn với trường hợp khó thở từ từ nên cho người bệnh ngồi nghỉ hoặc nằm ở những nơi khoáng đãng, mát mẻ, tránh ánh nắng, sau đó cho người bệnh uống một chút nước và uống từ từ.

 Đặc biệt với những người bị bệnh khó thở nhất thiết phải có thuốc bên mình, trong một vài trường hợp khẩn cấp có thể dùng thuốc khống chế bệnh ngây lập tức. Người bệnh khó thở nên thường xuyên đi kiểm tra và khám sức khỏe định kỳ để biết tình trạng bệnh, qua đó sẽ có giải pháp điều trị kịp thời.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn