Bệnh cườm nước là gì cách điều trị như thế nào?

Bệnh cườm nước được biết với tên gọi tăng nhãn áp do những bệnh về mắt thường gặp bệnh nhân có các triệu chứng như đau đầu, mờ mắt, tổn thương thần kinh.

Ngày 07/04/2018, 08:49:26   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1927

Điều trị bệnh cườm nước cần có phương pháp tốt nhất được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa đảm bảo  an toàn và cải thiện thị lực cho đôi mắt.

Bệnh cườm nước là gì?

Bệnh cườm nước là bệnh tăng nhãn áp, tăng áp lực nhãn cầu nên bệnh nhân sẽ gặp tình trạng suy giảm thị lực, đau đầu nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến tổn thương dây thần kinh. Có thể gây mù mắt nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh cườm nước gây ảnh hưởng đến thị lực

Bệnh cườm nước gây ảnh hưởng đến thị  lực

Nguyên nhân gây nên bệnh cườm nước:

Bệnh cườm nước do nhãn áp góc mở, tăng nhãn áp bẩm sinh di truyền gây ra. Bệnh thường do sự tắc nghẽn ống dẫn lưu trong màng mạch làm cho tăng áp lực nhãn cầu mắt.

Bệnh cườm nước do tăng nhãn áp thứ cấp, tăng nhãn áp góc mở, đóng do các bệnh lý như đái tháo đường, chấn thương mắt hoặc do lạm dụng thuốc corticosteroids.

Thường bệnh cườm nước không có những triệu chứng, biểu hiện rõ ràng. Nếu bệnh do tăng nhãn áp góc đóng mắt sẽ bị sưng, đau đột ngột, đau dữ dội, thị lực không rõ, cảm giác như mắt bị chói. Bệnh nhân sẽ cảm giác mắt khó chịu như có lớp màng che trước mặt đôi khi bệnh nhân sẽ cảm thấy buồn nôn, nôn mửa.

Cườm nước do tăng nhãn áp bẩm sinh do lớp màng mờ, nhạy cảm với ánh sáng, mắt bị đỏ.

Phương pháp điều trị bệnh cườm nước

Các chuyên gia tin tức y tế cho biết phương pháp điều trị bệnh cườm nước tùy vào mỗi trường hợp khác nhau.  Có thể điều trị bằng thuốc nhỏ mắt không hiệu quả cần phải chuyển qua điều trị bằng tia laser. Hoặc phẫu thuật làm giảm áp lực bên trong mắt.

Đối với bệnh cườm nước tăng nhãn áp góc đóng có thể điều trị bằng thuốc nhỏ mắt, thuốc uống, hoặc truyền tĩnh mạch để hạ nhãn áp, phẫu thuật cho bệnh nhân bị tăng nhãn áp nặng.

Đối với bệnh nhân bị cườm nước bẩm sinh cần thực hiện điều trị phương pháp phẫu thuật.

Bệnh cườm nước có các phương pháp điều trị khác nhau

Bệnh cườm nước có các phương pháp điều trị khác nhau

Với bệnh nhân bị cườm nước do tăng nhãn áp thứ phát cần thực hiện điều trị các chứng bệnh như tim mạch, đái tháo đường, huyết áp cao…và cần chỉ định phẫu thuật khi cần thiết.

Đặc biệt bệnh nhân nên thường xuyên đi khám mắt định kỳ để phát hiện bệnh tăng nhãn áp và tìm phương pháp điều trị sớm nhất. Nên khám mắt toàn diện mỗi năm 3-5 lần sau tuổi 40 và 60.

Ngoài ra bệnh nhân có thể điều trị cườm nước bằng thuốc nhỏ mắt sẽ làm giảm ảnh hưởng để giảm áp lực mắt sẽ tiến triển tành bệnh tăng nhãn áp. Có thể  sử dụng thuốc nhỏ mắt ngay cả khi không có triệu chứng bệnh.

Mọi người cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kì, kiểm soát cân nặng, huyết áp. Các nhà khoa học cho biết kháng insulin có thể gây nên tình trạng béo phì, huyết áp cao và tăng nhãn áp. Đồng thời cần mang kính bảo vệ mắt,chấn thương mắt nghiêm trọng có thể dẫn đến bệnh tăng nhãn áp.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn