Bác sĩ sản khoa khuyên phụ nữ chuẩn bị kết hôn nên tiêm phòng

Bác sĩ khuyến cáo trước khi mang thai, phụ nữ cần được tiêm những mũi cần thiết để đảm bảo phòng tránh bệnh tật cho cả mẹ và con. Vậy đó là mũi tiêm nào?

Ngày 30/01/2018, 09:04:08   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2532

Theo đó, các bạn gái chuẩn bị kết hôn và sinh con cần phải tiêm phòng các bệnh như sau: gan B, uốn ván, Rubella, quai bị, cúm sởi & một số bệnh khác…có khả năng phòng ngừa bằng vắc xin. Dưới đây là thông tin chi tiết mà các bạn cần biết để yên tâm mang thai và sinh con.

Bác sĩ sản khoa khuyên phụ nữ chuẩn bị kết hôn nên tiêm phòng

Bác sĩ sản khoa khuyên phụ nữ chuẩn bị kết hôn nên tiêm phòng

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ trước khi sinh con phải tiêm phòng?

Trên trang tin tức y tế mới nhất về sức khỏe của mẹ và bé khẳng định trong vài tháng trước khi có ý định mang thai thì người phụ nữ nên phòng chống một số bệnh nguy hiểm bằng cách tiêm phòng. Nói về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên thì tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Luân, phụ trách Phòng khám Nhi, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM khẳng định vì khi mang thai thì cơ thể và hệ miễn dịch của người phụ nữ sẽ hoạt động kém hơn bình thường nên rất dễ mắc các bệnh thông thường. Trong khi đó, khi mẹ bị nhiễm bệnh cũng có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí khiến bạn bị sẩy thai, lưu thai hay dị dạng…. Chính vì thế để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé thì tốt nhất trước khi có ý định có bầu thì bạn cần tiêm phòng một số bệnh nguy hiểm thường gặp như sau:

  • Tiêm phòng bệnh Rubella      
  • Tiêm phòng bệnh Sởi
  • Tiêm phòng chống bệnh thủy đậu    
  • Tiêm phòng chống bệnh viêm gan siêu vi B        
  • Tiêm phòng chống bệnh cúm 
  • Tiêm phòng chống bệnh Sởi + quai bị + rubella  

Trên đây là một số cách để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm trước khi người phụ nữ mang thai mà các chuyên gia từ Cao đẳng Y Dược khuyến cáo đến độc giả. Theo đó, bạn cần tiêm đầy đủ các mũi tiêm trên đây để yên tâm mang thai khỏe mạnh và phòng chống được nhiều bệnh nguy hiểm lây từ mẹ sang con trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ trước khi sinh con phải tiêm phòng?

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ trước khi sinh con phải tiêm phòng?

Một số mũi tiêm phòng bắt buộc dành cho phụ nữ trước khi mang thai

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa phụ nữ tiêm phòng trước khi mang thai hoặc chuẩn bị kết hôn là bắt buộc phải tiêm phòng đầy đủ thì mới có thể bảo vệ sức khỏe cho bạn được. Cụ thể là các bệnh dưới đây:

  • Phụ nữ cần tiêm phòng bệnh viêm gan B: Có thể nhận thấy bệnh viêm gan B có thể lây nhiễm cho bà bầu trước hoặc trong khi mang thai. Nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ thì khả năng lây bệnh là 1%, nhưng nếu trong 3 tháng giữa thì tỷ lệ này là 1020%, nguy cơ tăng lên 90% nếu mẹ bị ở cuối thai kỳ. Vậy nên bạn cần chú ý tiêm phòng viêm gan B là bắt buộc mà phụ nữ chuẩn bị kết hôn nên tiêm phòng. Tốt nhất bạn nên tiêm phòng viêm gan B 3 tháng trước khi mang thai. Trang mẹ và bé cũng đã đưa tin này.
  • Tiêm phòng thủy đậu trước khi mang thai: Bởi vì nếu mẹ bị thủy đậu khi mang thai thì tỷ lệ con bị dị tật bẩm sinh rất nguy hiểm. Nếu mẹ bị thủy đậu ở tuần thứ 812 của thai kì tỉ lệ trẻ bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 0,4%, kèm theo các biểu hiện có sẹo trên da hoặc các dị tật khác như tật đầu nhỏ, teo võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chậm phát triển tâm thần…và ảnh hưởng các phần khác. Nếu mẹ bị bệnh ở tuần 13-20 thì tỷ lệ này là 2%. Còn nếu bị trước sinh 5 ngày và 2 ngày sau sinh, tỉ lệ tử vong bé sơ sinh là 25-30% trường hợp bị nhiễm. Vì thế, phụ nữ nên tiêm một lần duy nhất trước khi sinh con trước khi mang thai 3 tháng.
  • Tiêm phòng uốn ván trước khi mang thai: Nếu bị uốn ván khi mang thai có thể khiến thai chết lưu. Vì thế, các chuyên gia khuyên phụ nữ có thai chưa chích uốn ván cần chích đủ 2 mũi khi mang thai lần 1, 1 mũi khi mang thai lần 2 (khi lần một đã chích đủ) và ngưng trước sinh 1 tháng.
  • Tiêm phòng cúm trước khi mang thai: Cúm là bệnh thường gặp nên cần phòng trước nhất là 3 tháng đầu vì có thể gây dị tật. Thuốc ngừa cúm thường có tác dụng trong 1 năm. Một bạn gái đã từng học Y sĩ Y học cổ truyền cũng đã nhận được lời khuyên tiêm phòng cúm trước khi kết hôn.
  • Tiêm phòng sởi quai bị rubella trước khi mang thai:  3 mũi tiêm này có thể tiem chung vào 1 mũi tổng hợp nên nhiều trường hợp được tính đây là mũi thứ 4 trong 4 mũi tiêm cần thiết cho mẹ bầu trước khi mang thai.
  • Tiêm phòng quai bị cho người lớn: Bạn có thể sử dụng mũi tổng hợp phòng sởi – quai bị – rubella, tiêm trước khi mang thai 3 tháng để bảo vệ cơ thể của cả mẹ và bé.

Trên đây là một số mũi tiêm phòng mà các bạn trẻ trước khi kết hôn cần tiêm để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trước khi mang thai.

Trang Minh