Vì sao trẻ nhỏ và người già thường xuyên bị bệnh tật ghé thăm?

Trẻ nhỏ và người già chính là 2 đối tượng thường xuyên bị bệnh tật “ghé thăm”. Vậy lý do nào sao khiến người già và trẻ nhỏ lại dễ mắc bệnh hơn.

Ngày 04/10/2017, 07:44:35   Tác giả :     Lượt xem: 1129

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh, nhưng với người già và trẻ nhỏ sẽ có một vài nguyên nhân cơ bản và đa phần xuất phát từ hệ miễn dịch của bản thân.

Người già và trẻ nhỏ là 2 đối tượng dễ bị nhiễm bệnh

Người già và trẻ nhỏ là 2 đối tượng dễ bị nhiễm bệnh

Tại sao người già và trẻ nhỏ lại dễ mắc bệnh

Trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ đang trong giai đoạn phát triển thường có một hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện nên không đủ sức để bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh hay những loại virut, vi khuẩn tồn tại trong môi trường xung quanh. Bên cạnh đó trẻ còn thường xuyên tiếp xúc với những đứa trẻ khác nên càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho nhau. Trái ngược với trẻ nhỏ, người già dễ nhiễm bệnh do hệ thống miễn dịch bị suy yếu dần theo thời gian. Lúc này hầu hết các bộ phận trên cơ thể đã bị lão hóa, khiến người già dễ đối mặt với các bệnh chuyên khoa hay bệnh người già thông thường.

Hầu hết ở người già và trẻ nhỏ đều có thể bị mắc bệnh và lây bệnh, đây cũng là một triệu chứng bình thường hết sức bình thường ở 2 độ tuổi này. Đối với những bệnh nhẹ, người thân có thể để người bệnh điều trị tại nhà bằng các phương pháp Y học Cổ truyền hoặc y học hiện đại, còn đối với bệnh nặng và thời gian kéo dài tốt nhất nên cho tới thăm khám tại các cơ sở y tế để khám, bốc thuốc chữa bệnh kịp thời.

Cần làm gì để người già và trẻ nhỏ hạn chế mắc bệnh

Để người già và trẻ nhỏ hạn chế mắc bệnh, người thân cần chú ý đến chế độ ăn uống và cách sinh hoạt hàng ngày. Theo như tin tức y tế trong ngày khuyến cáo nên chú ý đến chế độ ăn uống của người già, tăng cường ăn rau xanh, chất xơ vitamin, hạn chế ăn tinh bột, dầu mỡ, đồ uống có ga, vì chúng chỉ khiến cơ thể người gia dễ mắc các bệnh như: mỡ máu, tăng huyết áp, béo phì, nhồi máu cơ tim, tim mạch. Bệnh cạnh một chế độ ăn uống lành mạnh, cần thường xuyên tập những môn thể thao tốt cho sức khỏe người cao tuổi, tập thể dục giúp cơ thể trở nên dẻo dai, đầu óc được minh mẫn, qua đó đào thải những độc tố ra ngoài cơ thể khi vận động, hạn chế các bệnh xương khớp.

Chế độ ăn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người già, trẻ nhỏ

Chế độ ăn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người già, trẻ nhỏ

Còn đối với trẻ nhỏ, cha mẹ cần vệ sinh cho trẻ sạch sẽ và cả những đồ dùng mà trẻ thường xuyên tiếp xúc, hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người, đặc biệt vào mùa dịch bệnh hay thời điểm giao mùa, lúc này cha mẹ cần giữ ấm cơ thể cho con. Trong chế độ ăn uống bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng ở trẻ  nhỏ. Với những trẻ thường xuyên bị ốm vặt nên cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để qua đó có cách xử lý phù hợp cho con.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ, vì thế người thân cần chú ý để luôn giữ được một cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn/