Những vấn đề ảnh hướng trực tiếp tới chỉ số đo huyết áp của người cao tuổi

Hiếm căn bệnh nào ở nước ta mà đến hơn 10 triệu người mắc phải, đe dọa trực tiếp tới tính mạng con người như bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi.

Ngày 03/10/2017, 06:31:47   Tác giả :     Lượt xem: 933

Không chỉ ở Việt  Nam mà cả trên thế giới đều rất lo ngại về bệnh cao huyết áp, chúng có thể cướp đi tính mạng con người trong tích tắc mà không hề xuất hiện nhiều triệu chứng.

Cao huyết áp là bệnh lý khá phổ biến và gặp ở nhiều người

Cao huyết áp là bệnh lý khá phổ biến và gặp ở nhiều người

Tư thế ngồi

Thông thường khi đo huyết áo người bệnh thường trong tư thế ngồi hoặc nằm, nhưng đa số là ngồi. Mỗi kiểu ngồi khác nhau sẽ dẫn tới tuần hoàn máu và cho ra những chỉ số khác nhau. Nếu đo tại bệnh viện thì sẽ được bác sĩ nhắc nhở về vấn đề này, nhưng khi đo tại nhà người bệnh cần chú ý ngồi trong tư thế ngồi thẳng, cơ thể thả lỏng bàn chân thư giãn trên bề mặt đất nhẹ nhàng.

Tư thế cánh tay

Theo như các bác sĩ trong chuyên mục y tế mới nhất hướng dẫn, người đo huyết áp tư thế cánh tay cần để thẳng dưới bàn, tốt nhất không nên giơ tay quá cao trong không khí.

Bàng quang

Một lưu ý mà rất ít người và thậm chí cả bác sĩ dường như không mấy quan tâm đó là người bệnh cần phải đi tiểu trước khi đo huyết áp, thông thường bàng quang đầy sẽ khiến huyết cao hơn so với chỉ số huyết áp thực.

Hút thuốc

Hút thuốc hoặc sử dụng thuốc tân dược ngay trước khi đo huyết áp trong một thời gian ngắn có thể đưa ra các chỉ sốthiếu tính thực tế, vì khi sử dụng những chất kích thích hay kháng sinh sẽ làm tăng co thắt động mạch, dẫn đến những kết luận thiếu chính xác vì sẽ đưa ra kết quả cao hơn thông thường.

Trong lúc đo huyết áp người bệnh cần chú ý tới những tư thế cần thiết để tránh làm ảnh hưởng tới chỉ số

Trong lúc đo huyết áp người bệnh cần chú ý tới những tư thế cần thiết để tránh làm ảnh hưởng tới chỉ số

Ăn mặn

Một trong những nguyên nhân khiến người già dễ mắc bệnh cao huyết áp là do ăn thức ăn chứa nhiều muối, đối với người cao tuổi muối là kẻ thù hàng đầu, không những làm tăng huyết áp muối còn được liệt vào danh sách những thực phẩm có khả năng hủy hoại xương. Vì thế người già chỉ nên ăn những món nhạt. Nếu trước giờ đo huyết áp mà người bệnh ăn đồ ăn mặn sẽ khiến cho huyết áp cao lên rất nhiều.

Mất nước

Bổ sung đủ lượng nước cần thiết giúp cơ thể được thanh lọc và tuần hoàn tốt hơn, không nên để cơ thể người già mất nước hoặc rơi vào tình trạng khát nước quá lâu, nếu trong lúc đo huyết áp người bệnh bị khát nước thì chỉ số đo sẽ thấp hơn bình thường, lúc này cần ngừng đo và cho người bệnh uống nước sau 15 phút bắt đầu thực hiện đo lại.

Đến 80% người bình thường sẽ mắc bệnh cao huyết áp khi về già, đây là một bệnh lý khả phổ biến và được goi chung là bệnh người cao tuổi, bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, để hạn chế tăng hoặc giảm huyết áp quá đột ngột người bệnh cần có chế độ sinh hoạt cũng như nghỉ ngơi điều độ, khi có biểu hiện cần sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ kịp thời để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn