Môn thể thao nào tốt cho sức khỏe người cao tuổi?

Thể dục là hoạt động tốt cho mọi lứa tuổi, ở người già lại càng ý nghĩa, quan trọng hơn. Nhưng tập sao cho đúng và tập môn nào phù hợp thì không phải ai cũng biết.

Ngày 27/09/2017, 09:12:34   Tác giả :     Lượt xem: 1199

Có thể nói tập thể dục, thể thao chính là món ăn tình thần rất tốt dành cho người già, lúc này người già cần hoạt động nhiều hơn là ăn, tập thể dục giúp mang đến sức khỏe dẻo dai và tránh được nhiều bệnh tật.

Tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi

Tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi

Những môn thể dục thể thao tốt cho người già

Đạp xe chậm

Đạp xe  là một môn thể thao rất an toàn và được khá nhiều người ưa chuộng, đạp xe giúp làm săn chắc cơ và da, xương chắc khỏe và có sự đàn hồi hơn. Cũng theo chuyên mục tin tức y tế trong ngày cho hay, những người thường xuyên đạp xe sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, ung thư, hạn chế tối đa bệnh huyết áp, đột quỵ.

Đi bộ

Với những người thường xuyên bị vấn đề về tim mạch, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, việc đi bộ hàng ngày giúp mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc. ​Đi bộ sẽ giúp tiêu thụ trung bình khoảng 100 – 200 calo, lượng đường và lượng mỡ trong cơ thể được chuyển hóa dễ dàng hơn, cũng như nâng cao thể lực và sức đề kháng của bản thân.

Mỗi ngày chỉ cần dành ra 30- 40 phút đi bộ vào sáng sớm hoặc chiều tối, cơ thể sẽ nhẹ nhàng, chân tay không bị đau mỏi. Người nào có chệ độ ăn kiêng kết hợp cùng với việc đi bộ thường xuyên sẽ giảm tối thiểu được 10% lượng mỡ trong cơ thể.

Kết hợp chế dinh dưỡng hợp lý cùng tập thể dục lành mạnh

Kết hợp chế dinh dưỡng hợp lý cùng tập thể dục lành mạnh

Bơi

Chuyên gia tư vấn sức khỏe giới tính khuyên, với những người có tiền sử về bệnh khớp, đau nhức đầu gối thì nên kết thân với bộ môn bơi, bơi lội giúp huyết áp người già luôn duy trì ở mức độ ổn định. Tuy nhiên, khi tham gia môn thể thao này cần chú ý không nên bơi ở hồ quá sâu và cần mặc áo bơi, vì người già rất dễ bị những cơn chuột rút khi vận động, sẽ gây nguy hiểm khi tham gia hoạt động thể thao.

Yoga

Yoga khiến cơ thể trở nên dẻo dai, săn chắc đặc biệt với phụ nữ. Bên cạnh đó tập yoga giảm được căng thẳng, mệt mỏi đầu óc trở nên thanh tịnh hơn. Với những người tập yoga từ lúc còn trẻ sau này về già sẽ gần như không có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, sở dĩ chúng diệu kỳ như thế là nhờ các động tác linh hoạt, hít thở sâu giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng khí, hạn chế tối đa được các bệnh người cao tuổi thường gặp.

Cần tập luyện như thế nào là khoa học và đầy đủ

Không thể phủ nhận hiệu quả đem đến từ việc tập luyện thể dục là rất lớn, tuy nhiên trong quá trình tập luyện cũng như trước khi tập cần chú ý những điều sau để duy trì được thể trạng ở mức ổn định nhất.

  • Trước khi tập cần khởi động chân tay nhẹ nhàng.
  • Mỗi ngày chỉ nên tập trong khoảng thời gian 3- 40 phút.
  • Trong quá trình tập có thể bổ sung một vài loại nước uống như chanh, mật ong, nước khoáng để tránh tìn trạng mất nước.
  • Một tuần chỉ nên tập luyện 4- 5 lần là đủ.

Kết hợp việc tập luyện đều đặn cùng chế độ ăn khoa học hoặ bổ sung một một thức ăn bài thuốc, sẽ giúp người già kéo dài tuổi thọ cũng như hạn chế bệnh tật.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn