VAI TRÒ CỦA KẼM ĐỐI VỚI BỆNH TIÊU CHẢY CẤP Ở TRẺ EM VÀ BỆNH THOÁI HOÁ ĐIỂM VÀNG

Tìm hiểu về vai trò của kẽm trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em và thoái hoá điểm vàng qua bài viết dưới đây nhé!

Ngày 20/09/2023, 02:06:05   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 151

Chuyên mục Dinh dưỡng: Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho nhiều chức năng và hệ thống bình thường của cơ thể. Kẽm cũng hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển bình thường trong thời kỳ mang thai, thời thơ ấu và thanh thiếu niên . Dươi đây là thông tin chia sẻ:

1. Sơ lược về Kẽm

            Kẽm (Zinc) là một chất chống oxy hóa của cơ thể chúng ta, tham gia hỗ trợ chức năng miễn dịch của cơ thể và giúp điều trị tiêu chảy. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy quá trình lành vết thương, v.v.

Hình. Nguồn thực phẩm chứa nhiều kẽm

            Kẽm được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm, nhưng được hấp thụ tốt hơn từ thực phẩm có nguồn gốc động vật, vì vậy những người ăn chay và ăn chay cần hết sức cẩn thận để đảm bảo có đủ kẽm.

2. Vai trò của kẽm trong tiêu chảy cấp tính ở trẻ em

            Tiêu chảy cấp có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao ở trẻ em ở các nước thu nhập thấp, nơi nó gây ra khoảng 525.000 ca tử vong hàng năm. Kẽm được sử dụng để điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em, đặc biệt ở các nước có thu nhập thấp, nơi tình trạng thiếu kẽm thường xuyên xảy ra. Các nhà khoa học tin rằng tác dụng có lợi của kẽm bắt nguồn từ vai trò của nó trong việc hỗ trợ khả năng miễn dịch thích ứng và duy trì tính toàn vẹn niêm mạc của hệ tiêu hóa.

            Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy bổ sung kẽm giúp rút ngắn thời gian tiêu chảy ở trẻ em ở các nước thu nhập thấp. Hầu hết các nghiên cứu được thực hiện ở các nước châu Á có tỷ lệ thiếu kẽm cao. Các nhà điều tra đã sử dụng kẽm ở dạng kẽm axetat, kẽm gluconate hoặc kẽm sunfat. Liều phổ biến nhất là 20 mg/ngày và khoảng một nửa số nghiên cứu dùng kẽm trong 2 tuần. Các tác giả kết luận, trên cơ sở bằng chứng có độ tin cậy thấp đến trung bình, rằng việc bổ sung kẽm giúp rút ngắn thời gian tiêu chảy khoảng nửa ngày ở trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi và giảm 27% khả năng tiêu chảy kéo dài ít nhất 7 ngày. Tuy nhiên, ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, việc bổ sung kẽm không ảnh hưởng đến thời gian tiêu chảy trung bình hoặc tình trạng tiêu chảy kéo dài trong 7 ngày. Ngoài ra, bằng chứng mà các tác giả cho là có độ chắc chắn cao cho thấy việc bổ sung kẽm làm giảm thời gian tiêu chảy ở trẻ có dấu hiệu suy dinh dưỡng khoảng một ngày.

            Tổ chức Y tế Thế giới và UNICEF khuyến nghị bổ sung kẽm trong thời gian ngắn—20 mg kẽm mỗi ngày, hoặc 10 mg cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, trong 10 đến 14 ngày—để điều trị tiêu chảy cấp tính ở trẻ em. Hầu hết các thử nghiệm bổ sung kẽm cho bệnh tiêu chảy đã được tiến hành ở các nước có thu nhập thấp. Bổ sung kẽm có thể chỉ có tác dụng nhẹ trong thời gian tiêu chảy ở trẻ được nuôi dưỡng tốt.

3. Vai trò của kẽm đối với bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)

            AMD là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực đáng kể ở người lớn tuổi. Võng mạc của con người có nồng độ kẽm cao và nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất bổ sung có chứa cả kẽm và chất chống oxy hóa có thể trì hoãn sự tiến triển của AMD và mất thị lực, có thể bằng cách ngăn ngừa tổn thương tế bào ở võng mạc.

            Bằng chứng quan sát cho thấy mối liên hệ giữa lượng kẽm hấp thụ cao hơn và nguy cơ mắc bệnh AMD thấp hơn. Trong một nghiên cứu đoàn hệ dựa trên dân số ở Hà Lan bao gồm 4.170 người trưởng thành từ 55 tuổi trở lên, lượng kẽm ăn vào có liên quan nghịch với nguy cơ AMD trong thời gian theo dõi trung bình là 8 năm . Tương tự, một nghiên cứu trên 2.464 người trưởng thành từ 49 tuổi trở lên ở Úc cho thấy sau 5 năm và 10 năm theo dõi, những người tham gia bổ sung kẽm từ thực phẩm và chất bổ sung (ít nhất 15,8 mg/ngày) có Nguy cơ mắc bất kỳ AMD nào thấp hơn 44% và nguy cơ mắc AMD sớm thấp hơn 46% so với những người tham gia ở tất cả các nhóm thập phân vị khác.

Hình. Thoái hoá điểm vàng

            Bằng chứng thử nghiệm lâm sàng đã xác nhận lợi ích của việc bổ sung kẽm, kết hợp với một số chất chống oxy hóa, để làm chậm sự tiến triển của AMD. Nghiên cứu về bệnh mắt liên quan đến tuổi tác (AREDS) là một thử nghiệm lâm sàng ở 4.757 người tham gia từ 50 đến 80 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh AMD giai đoạn nặng (tức là họ bị AMD giai đoạn trung bình hoặc AMD giai đoạn nặng ở một mắt và thị lực tốt ở mắt còn lại). AREDS phát hiện ra rằng những người tham gia dùng thực phẩm bổ sung mỗi ngày có chứa 80 mg kẽm ở dạng oxit kẽm, 15 mg (7.500 mcg RAE) beta-carotene, 180 mg (400 IU) vitamin E ở dạng d-alpha-tocopheryl acetate, 500 mg vitamin C và 2 mg đồng trong 5 năm có nguy cơ mắc bệnh AMD tiến triển thấp hơn 25%.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo