Nguyên tắc chọn sữa cho mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và bảo đảm sức khỏe cho mẹ và thai nhi, mẹ bầu bị đái tháo đường cần tuân theo các nguyên tắc sau khi chọn sữa cho mẹ bầu, dưới đây là thông tin chia sẻ!

Ngày 14/03/2023, 02:32:36   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 260

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao

Bổ sung dinh dưỡng để duy trì đường huyết ổn định, người bệnh đái tháo đường thai kỳ nên hạn chế ăn thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate tinh chế, chế biến và thực phẩm chứa nhiều đường.

Mặc dù sữa và chế phẩm sữa là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên tất cả các loại sữa đều chứa đường, đặc biệt là lactose, một loại đường tự nhiên cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, phụ nữ mang thai bị đái tháo đường thai kỳ cần kiểm soát lượng sữa và chế phẩm sữa uống mỗi ngày để không tăng lượng đường trong máu.

Thay vì uống nhiều sữa trong một lần, phụ nữ mang thai bị đái tháo đường nên chia nhỏ lượng sữa và chế phẩm sữa uống trong ngày và kết hợp với ăn thức ăn giàu chất xơ như rau, củ, quả và các loại ngũ cốc nguyên hạt để giảm đường huyết. Nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm sữa không đường hoặc ít đường, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại sữa phù hợp.

Nguyên tắc chọn sữa cho mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ

Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và bảo đảm sức khỏe cho mẹ và thai nhi, mẹ bầu bị đái tháo đường cần tuân theo các nguyên tắc sau khi chọn sữa:

- Chọn loại sữa không đường hoặc ít đường để tránh tăng đường máu.

- Chọn loại sữa ít béo hoặc không có chất béo để tránh tăng cân nhiều và không làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu.

- Nếu mẹ bầu có dấu hiệu không dung nạp lactose trong sữa, như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy sau khi uống sữa, thì nên chọn loại sữa không chứa lactose.

- Chọn sữa có thương hiệu uy tín và được cấp phép để đảm bảo chất lượng an toàn khi sử dụng.

Các loại sữa phù hợp cho mẹ bầu bị đái tháo đường trong thai kỳ

- Sữa tươi không đường

- Các sản phẩm từ sữa không đường như phô mai, sữa chua

Các loại sữa này được khuyên dùng bởi các chuyên gia dinh dưỡng vì chúng có hàm lượng đường thấp, ít ảnh hưởng đến đường huyết. Tuy nhiên, chúng vẫn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức khỏe cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

- Sữa được sản xuất dành riêng cho người đái tháo đường có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp cho các mẹ bầu trong thời kỳ ốm nghén, ăn kém và cần tăng cân.

Tuy nhiên, khi sử dụng sữa này, cần lưu ý rằng nó đã được tính toán để cung cấp đủ lượng đường và năng lượng cần thiết cho một bữa ăn, vì vậy các mẹ bầu không cần phải ăn thêm các loại thực phẩm khác sau khi uống sữa này.

- Các loại sữa hạt là những thức uống được làm từ các loại hạt như vừng, gạo, ngô, yến mạch, đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, hạt mắc ca, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều... Tất cả các loại hạt đều là thực phẩm tự nhiên có chỉ số đường huyết thấp, do đó việc uống sữa hạt sẽ rất ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên chọn sữa không đường, sữa hạt

Lượng sữa bên bổ sung mỗi ngày cho mẹ bầu là bao nhiêu?

Ban truyền thông Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cập nhật: Theo khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam của Viện dinh dưỡng Quốc gia, cần bổ sung khoảng 100mg canxi mỗi ngày cho cơ thể. Để đáp ứng nhu cầu này, có thể sử dụng các sản phẩm sữa và chế phẩm sữa sau đây:

- 1 miếng phô mai có trọng lượng bằng 15gr

- 1 hộp sữa chua 100gr

- 1 cốc sữa dạng lỏng 100ml. Sữa dạng lỏng có thể là sữa tươi, sữa tiệt trùng hoặc sữa bột pha có hàm lượng canxi là 100mg canxi trong 100ml sữa.

- Đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, nên sử dụng 3 đơn vị sữa và chế phẩm sữa mỗi ngày và nên sử dụng phối hợp cả 3 sản phẩm sữa để đảm bảo cung cấp đủ canxi và các dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi.

- Phụ nữ có thai ở giai đoạn 3 tháng giữa nên bổ sung 5 đơn vị sữa và chế phẩm sữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và thai nhi.

- Trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ, phụ nữ nên sử dụng 6 đơn vị sữa và chế phẩm sữa mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi và giúp mẹ có đủ sức khỏe khi đến lúc sinh.

Mẹ bầu có thể uống sữa vào bữa ăn phụ hoặc kèm với bữa ăn chính nếu không đủ lượng tinh bột cho bữa ăn đó. Nếu mẹ bầu đang tiêm insulin, cần xem xét uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ để giúp kiểm soát đường huyết.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo