Chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh viêm khớp

Thời tiết lạnh tác nhân khiến bệnh viêm khớp trở nên trầm trọng. Một trong những cách giúp bạn có thể giảm chứng đau khớp là bổ sung vào chế độ ăn của mình những thực phẩm dưới đây.

Ngày 02/01/2023, 01:41:22   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 168

Bông cải xanh giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp

Bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống ngày có thể giúp bạn bớt đi những đau đớn của bệnh khớp, cảm thấy dễ chịu và vẫn duy trì một lối sống năng động.

Bác sĩ, giảng viên Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ:

- Viêm khớp ở giai đoạn đầu làm cho các hoạt động thường ngày của người mắc bệnh ngày trở nên khó chịu nhẹ.

- Bệnh lâu ngày hơn người sẽ dẫn đến cứng khớp, làm người bệnh khó nắm, giữ, cúi, với hoặc nâng đồ vật. Tình trạng đau/cứng khớp sẽ xuất hiện sau một khoảng thời gian dài khi mà người bệnh không vận động như ví dụ như lúc vừa ngủ dậy.

- Viêm khớp có nhiều loại nhưng phổ biến nhất như: Thoái hóa khớp; Viêm khớp dạng thấp; Viêm khớp vảy nến; Viêm cột sống dính khớp.

Nguyên tắc dinh dưỡng chung dành cho người bị bệnh viêm khớp là nên ăn nhiều các loại rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Dưới đây là thông tin chia sẻ một số loại thực phẩm bổ sung tốt cho người bệnh viêm khớp:

1. Đậu

Đậu là một bổ sung tuyệt vời cho các bữa ăn, đặc biệt là cho một bữa phụ. Đậu là một nguồn cung cấp tuyết vời với nguồn chất xơ và protein để đảm bảo cơ bắp được khỏe mạnh. Nhiều loại đậu khác còn có chứa: magie, sắt, axit folic, kẽm và kali có lợi cho sức khỏe tim mạch.

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh trong có chứa nhiều vitamin C và canxi là thực phẩm tuyệt vời cho xương chắc khỏe. Bên cạnh,bông cải xanh còn là nguồn cung cấp sulforaphane tuyệt vời. sulforaphane giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp, một dạng viêm khớp phổ biến và ảnh hưởng đến hơn 27 triệu người.

Quả mọng rất tốt cho người bị viêm khớp

3. Trái cây

Các loại quả mọng giúp làm giảm sự xuất hiện của các triệu chứng đau có liên quan đến bệnh gút, một dạng viêm khớp ở bàn chân. Quả anh đào Theo nghiên cứu anthocyanin có chứa trong quả anh đào, hoạt động như chất chống viêm, rất có ích cho người bệnh khớp. Ngoài ra, những loại quả khác như việt quất, dâu tây, quả mâm xôi cũng có tác dụng hữu ích cho bệnh tương tự.

4. Cá

Cá là loại thực phẩm bổ sung nguồn axit béo mega-3 là một chất chống viêm rất tốt. Theo đó các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên bạn nên ăn 100gr/lần và ít nhất là một tuần ăn 2 lần cá. Một số loại cá như: cá hồi, cá ngừ, cá trích và cá thu,…

5. Tỏi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi giúp làm giảm sự khởi phát của viêm xương khớp sớm. Các loại thực phẩm có họ allium cùng với tỏi như hành tây, tỏi tây cũng có tác dụng hữu ích với bệnh tương tự.

6. Trà xanh

Trà xanh không chỉ giúp làm dịu vị giác, mà còn cung cấp nhiều lợi ích tốt đến sức khỏe. Chất chống oxy hóa tự nhiên có trong trà xanh với tác dụng giảm viêm, giảm đau và làm chậm quá trình mất sụn ở bệnh nhân viêm khớp.

Các loại hạt cực kỳ tốt cho sức khỏe

7. Các loại hạt

Các loại hạt cực kỳ tốt cho sức khỏe bởi chúng rất giàu dinh dưỡng, protein, canxi, kẽm, magie, vitamin E, chất xơ, protein và axit alpha linolenic giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm vững chắc hệ xương của bạn.

8. Dầu ô liu

Dầu ô liu nguyên chất chứa một chất béo có lợi cho sức khỏe tim và đặc tính chống viêm giúp giảm hoặc ngăn ngừa đau khớp. Nói chung, khi nấu ăn nên lựa chọn dầu ô liu thay vì dùng bơ để chế biến các món ăn.

Ban cố vấn chuyên môn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lưu ý, các thông tin chia sẻ trên không thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc, bác sĩ; người bệnh cần đến cơ sở y tế nếu cảm thấy sức khỏe bản thân đang đi xuống.