Trị táo bón bằng dầu thầu dầu có an toàn không?

Có nhiều cách điều trị táo bón không dùng đến thuốc sử dụng một số biện pháp như dầu thầu dầu. Vậy trị táo bón bằng dầu thầu dầu có an toàn không?

Ngày 19/06/2022, 07:44:50   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 301

Dầu thầu dầu được chiết xuất từ hạt thầu dầu bằng cách ép hạt chín

Dầu thầu dầu được chiết xuất từ hạt thầu dầu bằng cách ép từ hạt chín. Lớp vỏ bên ngoài của hạt chứa một chất độc tên gọi là ricin. Vì vậy, chỉ những hạt thầu dầu không có vỏ bên ngoài mới được sử dụng để sản xuất dầu.

Các nghiên cứu đã chứng minh dầu thầu dầu có tác dụng giảm tình trạng táo bón cho tác dụng nhanh, Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhưng không được khuyến khích dùng dầu thầu dầu cho tất cả các đối tượng, đặc biệt là các đối tượng: trẻ em, phụ nữ có thai và những người có một số tình trạng về sức khỏe khác.

Cách dùng dầu thầu dầu trị báo bón như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy rằng dầu thầu dầu là một loại thuốc giúp nhuận tràng kích thích để giảm tình trạng táo bón khi uống. Điều này là do axit ricinoleic - là axit béo chính được tìm thấy có trong dầu thầu dầu, khiến các cơ của thành ruột co lại và đẩy phân đi ra ngoài. Dầu thầu dầu cũng có thể gây ra tác dụng tương tự đối với lại tử cung, và đó là lý do tại sao nó cũng được sử dụng để gây chuyển dạ.

Thông thường, dầu thầu dầu khi sử dụng có tác dụng rất nhanh. Lượng thường dùng là từ 1ml đến15 ml/ngày, tùy thuộc vào tùy độ tuổi.

Cách sử dụng: Đặt dầu thầu dầu trong tủ lạnh ít nhất một giờ đồng hồ để làm giảm mùi vị. Sau đó, thêm dầu thầu dầu vào ly nước hoa quả và uống. Các chế phẩm từ dầu thầu dầu có hương liệu cũng có sẵn bán trên thị trường. Bạn sẽ thấy kết quả trong sau khi dùng trong vòng 2-6 tiếng đồng hồ khi dùng.

Dầu thầu dầu giảm táo bón nhưng không an toàn cho tất cả mọi người

Tác dụng phụ khi dùng dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu đơn là an toàn cho hầu hết mọi người nhưng không nên sử dụng thời gian lâu dài hoặc với liều lượng lớn. Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Sử dụng dầu này liên tục trong hơn một tuần hoặc với số lượng hơn 15ml đến 60 ml trong mỗi ngày có thể dẫn đến cơ thể bị mất nước và kali. Nó cũng có thể làm giảm trương lực cơ trong ruột, dẫn đến táo bón mãn tính.

Dầu thầu dầu không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi và những người có một số tình trạng về sức khỏe. Phụ nữ có thai cũng nên tránh dùng dầu thầu dầu vì nó có thể khiến cho tử cung co bóp và thúc chuyển dạ sớm.

Bạn nên tránh dùng dầu thầu dầu nếu đang dùng các loại thuốc: lợi tiểu, kháng sinh,  xương khớp, thuốc làm loãng máu và thuốc tim mạch.

Ngoài ra, không dùng dầu thầu dầu nếu bạn đang cho thời gian cho con bú hoặc bị tắc ruột, đau dạ dày không rõ nguyên nhân hoặc các vấn đề với đường mật hoặc túi mật…

Giống như các loại thuốc nhuận tràng kích thích khác, dầu thầu dầu có một vài tác dụng phụ như: Gây khó chịu cho dạ dày, chuột rút, buồn nôn, tiêu chảy và ngất xỉu ở một số người. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong ruột...

Bài thuốc chia sẻ Trị táo bón bằng dầu thầu dầu trên mang tính chất tham khảo và không thay thế hoàn toàn cho lời khuyên của thầy thuốc/bác sĩ. Nên đến thăm khám để được bác sĩ tư vấn hướng điều trị kịp thời, để tránh các biến chứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.

 Nguồn Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp từ Báo Sức khỏe đời sống