Cây lá đắng có phải cây mật gấu miền Nam hay không?

Cây lá đắng có phải cây mật gấu miền Nam hay không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người bởi vì cây mật gấu được phân ra hai miền Nam, Bắc khác nhau.

Ngày 14/10/2017, 08:31:11   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 10574

Cây mật gấu miền Nam thực chất là cây lá dắng có tên tiếng anh là (bitter leaf) khi nhai có vị đắng nhưng về sau để lại cảm giác ngọt trong miệng.

Cây lá đắng có phải cây mật gấu miền Nam không?

Cây lá đắng có phải cây mật gấu miền Nam không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Có hai loại cây nhưng cùng có một tên gọi cây mật gấu, được chia thành cây mật gấu miền Nam và cây mật gấu miền Bắc dựa vào đặc điểm nhận dạng, địa phương sinh sống của cây. Ở miền Nam người dân hay gọi cây lá đắng là cây mật gấ, cây cơm kìa, cây kim thất tai. Trên thực tế cả 3 cây này đều là tên của 3 loại cây khác nhau về thực vật, thành phần hóa  học và tác dụng điều trị bệnh.

Cây lá đắng có phải cây mật gấu miền Nam không?

Cây lá đắng có phải cây mật gấu miền Nam không?

Thành phần hóa học của cây lá đắng (cây mật gấu miền Nam)

Theo Y học cổ truyền Sài GònCây lá đắng có vị đắng bởi vì có chứa các chất như: saponin, tannin, alkaloids và glycoside. Ngoài ra cây còn có chứa các hợp chất sinh học khác như: steroid, coumarin, flavonoid, acid phenolic, lignan, anthraquinone, edotide and sesquiterpene… có khả năng ngăn ngừa ung thư rất cao. Bên cạnh đó trong lá của cây lá đắng có chứa các chất khoáng, vitamin có lợi cho sức khỏe, cơ thể con người như: Vitamin A, E, C, B1, B2, protein thô, chất béo, chất xơ, carbohydrate, , selenium, sắt, đồng, kẽm, magnesium, chromium cùng các acid amin quan trọng như: Lysine, Methionine, Phenyl alanine, Leucine, Isoleucine, Valine, Histidine, Tyrosine.

Tác dụng của cây mật gấu miền nam (lá đắng) trong y học

Cây mật gấu miền Nam có tác dụng hỗ trợ điều trị các loại bệnh như viêm mạn tín, giun sán, lão hóa, động vật nguyên sinh, vi khuẩn, nhờ các hợp chất có trong lá. Ngoài ra tác dụng của cây mật gấu miền nam (cây lá đắng) còn có khả năng ngăn ngừa ung thư vú cho phụ nữ rất cao. Để hỗ trợ điều trị bệnh bảo vệ cho sức khỏe con người có thể sử dụng cây lá đắng để nấu rau, xay lấy nước uống như dạng thuốc bổ dưỡng điều trị các bệnh lý khác nhau. Bên cạnh đó cây lá đắng được sử dụng để điều trị các bệnh như tiêu hóa, đái tháo đường, cao huyết áp, kiết lị…

Trong lá cây mật gấu miền Nam có chứa các Polyphenol có khả năng kháng viêm và anti – oxidant giúp thải độc, bảo vệ gan, thận, hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da. Đồng thời giúp  làm giảm đường huyết, bao vệ tim mạch do giúp ổn định lipid máu cho cơ thể. Cây mật gấu miền Nam (lá đắng) hầu như an toàn đối với cơ thể con người nên hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Cây mật gấu miền Nam điều trị bệnh gì?

Từ xa xưa trong dân gian đã sử dụng cây mật gấu miền Nam để điều trị một số bệnh mạn tính như: Các bệnh rối loạn về tiêu hóa, huyết áp cao, rối loạn lipid trong máu… chữa một số bệnh về đường tiêu hóa như viêm đại tràng… tiểu đường,viêm dạ dày, viêm gan, sốt rét. Ngoài ra cây mật gấu miền Nam có thể hỗ trợ tăng cường khả năng sinh sản cho phụ nữ hiếm muộn, rối loạn kinh nguyệt.

Cây mật gấu miền Nam có thể điều trị bệnh gì?

Cây mật gấu miền Nam có thể điều trị bệnh gì?

Cây mật gấu miền Nam được sử dụng để điều trị các loại bệnh cho con người rất hiệu quả vì đây là bài thuốc dân gian. Tuy nhiên đây cũng là thuốc nên không thể tùy tiện sử dụng cũng như không thể hoàn toàn thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu muốn sử dụng cây mật gấu miền Nam để thực hiện điều trị bệnh nên có sự tham khảo ý kiến chỉ định của bác sĩ và không nên sử dụng quá liều có thể dẫn tới các biến chứng không mong muốn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn