Trẻ em sốt virus bao lâu thì khỏi bệnh?

Sốt virus, hay còn được biết đến là sốt siêu vi, là phản ứng sốt xuất hiện ở trẻ em khi tiếp xúc với một loại virus cụ thể. Vậy, trẻ em sốt virus bao lâu thì khỏi bệnh?

Ngày 09/05/2024, 02:16:40   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 149

Sốt virus là bệnh thường gặp ở trẻ em do sức đề kháng chưa hoàn thiện. Ảnh minh hoạ.

Thực tế, thấy rằng tình trạng nhiễm virus gây sốt thường xảy ra nhiều nhất vào thời điểm chuyển mùa, khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng, điều này khiến trẻ em dễ mắc bệnh.

Sốt virus ở trẻ khiến nhiều phụ huynh lo lắng, vì không biết thời gian hồi phục là bao lâu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sốt virus đa số là dễ chữa và có thể khỏi sau 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, việc phụ huynh không đưa trẻ đi khám, tự mua thuốc về cho trẻ uống, hoặc chăm sóc không đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hoặc tạo ra tình trạng kháng thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nhận biết trẻ có sốt virus

Cô Thanh Nga, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết:

Sốt cao: Trẻ có thể có sốt cao, thường trên 39 độ C, thậm chí có thể lên đến 41 độ C. Sốt này thường kéo dài từ 3 - 5 ngày và sẽ giảm dần. Trong thời gian sốt, trẻ thường mệt mỏi và ít phản ứng với thuốc hạ sốt thông thường.

Đau người: Đau cơ bắp, đau toàn thân, đau đầu... thường đi kèm với sốt virus, làm trẻ mệt mỏi và quấy khóc.

Rối loạn tiêu hóa: Trong một số trường hợp, trẻ có thể trải qua rối loạn tiêu hóa, với triệu chứng đi ngoài phân lỏng, nhày, không có máu.

Phát ban: Ban thường xuất hiện 2 - 3 ngày sau khi sốt và sau đó tự biến mất mà không để lại sẹo.

Biểu hiện của viêm đường hô hấp: Ho, sổ mũi, hắt hơi, xuất hiện hạch ở đầu cổ, nôn nhiều... là những biểu hiện phổ biến của sốt virus ở trẻ.

Cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và nhận biết chính xác bệnh, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

Cách xử lý đúng khi trẻ bị sốt virus

Khi trẻ mắc phải virus, cha mẹ không nên hoảng sợ hoặc chủ quan. Các dấu hiệu của sốt virus ở trẻ thường giảm dần sau 3 - 5 ngày và hoàn toàn biến mất sau 7 ngày.

Hiện tại, chưa có thuốc đặc trị cho sốt virus ở trẻ. Vì vậy, điều trị bằng cách tăng cường sức đề kháng, điều trị các triệu chứng và phòng tránh biến chứng là quan trọng. Khi phát hiện dấu hiệu của sốt virus ở trẻ, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp sau đây:

Theo dõi các biểu hiện nặng của bệnh để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế

Nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C, hãy chườm mát cho trẻ, lau khô mồ hôi, cho trẻ mặc quần áo thoáng mát. Trường hợp sốt từ 38,5 độ C trở lên, hãy cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là Paracetamol với liều 10 - 15mg/kg/lần, cách nhau 4 - 6 giờ.

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược tại trường chia sẻ: nếu trẻ sốt trên 39,5 độ C hoặc có tiền sử co giật, phụ huynh có thể sử dụng thuốc hạ sốt đặt hậu môn và lau mát bằng nước ấm trong khoảng 30 phút. Sau đó, đưa trẻ tới bệnh viện. Trong trường hợp trẻ có co giật, cha mẹ nên giữ trẻ nằm ở nơi an toàn, đặt đầu trẻ nghiêng lên một chiếc gối mềm để hỗ trợ thông khí và gọi cấp cứu, sau đó đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Kích thích trẻ uống nhiều nước, bổ sung các loại thức ăn dễ tiêu như súp, nước hoa quả, cháo... Hãy theo dõi các biểu hiện nặng của bệnh để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Khi nào đưa trẻ đi khám ngay

Cha mẹ cần chú ý và đưa trẻ đi khám ngay nếu phát hiện các dấu hiệu sau:

  • Sốt cao liên tục trên 2 ngày mà không phản ứng với thuốc hạ sốt.
  • Trẻ biểu hiện li bì, ngủ nhiều, lơ mơ, đau đầu.
  • Sốt kèm co giật.
  • Buồn nôn, nôn nhiều lần.

Tóm lại, sốt virus có thể gây ra dịch bệnh dễ lan truyền. Vì vậy, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của trẻ. Một số nguyên tắc phòng ngừa sốt virus bao gồm:

  • Trẻ bị nhiễm virus cần được nghỉ học để tránh lây lan cho trẻ khác.
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và các loại vitamin để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
  • Giữ vệ sinh, lau chùi nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ và thoáng mát.
  • Duy trì vệ sinh cá nhân cho trẻ, không cho trẻ ngậm tay hoặc đồ chơi, thường xuyên rửa tay cho trẻ.
  • Hạn chế tiếp xúc với nơi đông người và giữ ấm cho trẻ trong thời tiết mưa, lạnh.

Nếu trẻ có các dấu hiệu của sốt virus như ho, sổ mũi, sốt cao, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị, tránh lây lan cho anh chị em trong nhà và bạn bè.

Hiện nay, đã có vaccine phòng ngừa một số loại bệnh virus như viêm não Nhật Bản, sởi – quai bị - rubella... Cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ theo lịch trình để phòng bệnh và tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn