Tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không?

Tràn dịch màng phổi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng cũng có những trường hợp bệnh lành tính có thể điều trị dứt điểm. Vậy tràn dịch màng phổi như thế nào?

Ngày 10/04/2018, 06:43:12   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1891

Bệnh tràn dịch màng phổi có thể tái phát nhiều lần và nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện điều trị kịp thòi cho bệnh nhân.

Tràn dịch màng phổi là gì?

Các chuyên gia tin tức y tế cho biết khoang màng phổi là một khoang ảo giữa thành ngực và phổi. Chúng thường có một tí dịch mỏng bên trong với chức năng như hệ thống đệm giữa phổi và thành ngực, với hai lá thành, lá tạng.

Khi ở khoang màng phổi có nhiều dịch hơn bình thường sẽ được gọi là tràn dịch màng phổi sẽ để lại hệ quả xấu nguy cơ tử vong cao cho bệnh nhân.

Tràn dịch màng phổi tăng nguy cơ tử vong

Tràn dịch màng phổi tăng nguy cơ tử vong

Dấu hiệu nhận biết tràn dịch màng phổi

Dấu hiệu triệu chứng của tràn dịch màng phổi thường khó nhận diện. Tuy nhiên nếu bệnh nhân gặp những triệu chứng này không nên chủ quan:

  • Bệnh nhân khó thở đặc biệt khi nằm.
  • Đau ngực ở bên ngực bị tràn dịch, có kèm sốt, ho khan, ho có đờm.
  • Ho có máu hoặc khạc ra máu nếu do ung thư phổi, lúc này cơ thể thường suy kiệt.

Khi gặp những dấu hiệu trên bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế, bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chụp X-quang để chẩn đoán cận lâm sàng. Hoặc bác sĩ có thể dùng kim, ống chích chọc dò khoang mang phổi và lấy nước để xét nghiệm tìm các vi trùng, tế bào ác tính, xét nghiệm sinh hóa… để phát hiện ra nguyên nhân.

Tràn dịch màng phổi có thể xảy ra một bên hoặc cả hai bên vói số lượng từ vài trăm mm đến 1-2 lít dịch. Dịch có thể chứa màu trắng, vàng đục tùy thuộc các loại vi khuẩn gây ra hoặc dịch tràn khoang màng phổi trong chấn thương. Dịch có thể là máu không đông chảy ra từ mạch máu, tổn thương trong lồng ngực.

Nguyên nhân nào gây nên tràn dịch màng phổi?

Tràn dịch màng phổi có hai loại: Tràn dịch do dịch thấm và do dịch tiết. Cần phân biệt được hai loại tràn dịch màng phổi này để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Tràn dịch do dịch thấm: Xảy ra do bệnh lý, rối loạn ảnh hưởng đến việc hình thành, hấp thu màng dịch phổi. Đây là nguyên nhân gây nên do suy tim trái, động mạch bị tắc, xơ gan….

Tràn dịch màng phổi do dịch tiết: Rối loạn tại chỗ gây ảnh hưởng đến sự hình thành , hấp thu dịch màng phổi.  Nguyên nhân gây nên do viêm phổi do vi trùng, ung thư phổi nguyên phát, ung thư phổi di căn, nhiễm siêu vi, tắc động mạch phổi.

Điều trị tràn dịch màng phổi cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa

Điều trị tràn dịch màng phổi cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa

Cách điều trị tràn dịch màng phổi

Khi bị tràn dịch màng phổi bệnh nhân sẽ được chọc hút, dãn lưu khoang màng phổi và điều trị các nguyên nhân gây nên bệnh như ung thư xơ gan, nhiễm trùng, suy tim, nhiễm trùng…

Nếu bệnh nhân bị nặng và quá nhiều cần dùng kim lớn, ống chích lớn để thực hiện chọc hút dịch. Bệnh nhân bị suy cấp cần được đặt ống dẫn lưu kín khoang màng phổi để dịch, máu mủ thoát ra ngoài.

Điều trị bằng kháng sinh, các thuốc kháng ung thư, điều trị nội khoa để chữa bệnh dứt điểm và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Bệnh nhân muốn có kết quả điều trị tốt nhất cần tuân thủ phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ trong chẩn đoán, dùng thuốc sẽ cho kết quả tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn