Tìm hiểu về phương pháp xoa bóp bấm huyệt vùng mặt chữa liệt mặt

Trong đông Y phương pháp xoa bóp bấm huyệt vùng mặt để chữa bệnh liệt mắt hay còn gọi là “miệng mắt méo xèo” vì có biểu hiện miệng méo, mắt nhắm không kín

Ngày 24/10/2017, 09:09:49   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 4231

Chứng liệt mặt thường xảy ra cấp tính, diễn biến tốt, bệnh có thể phục hồi nhanh chóng nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ khiến khuôn mặt mất cân đối, thẩm mỹ.

Nguyên nhân gây liệt mặt do đâu?

Nguyên nhân gây ra tình trạng liệt mặt rất khó xác định không rõ ràng, tuy nhiên bác sĩ thường sử dụng các danh từ liệt mặt do lạnh để chỉ các trường hợp này. Một số nguyên nhân gây liệt mặt như: Viêm đa dây thần kinh, viêm tủy xám, viêm tai xương chũm, biến chứng của bệnh zona hạch gối, chấn thương sọ não do vỡ xương Thái dương,di chứng do phẫu thuật hàm mặt, u dây thần kinh số 8….

Xoa bóp bấm huyệt vùng mặt giúp cải thiện tình trạng liệt mặt

Xoa bóp bấm huyệt vùng mặt giúp cải thiện tình trạng liệt mặt

Người bị liệt mặt có các triệu chứng như sau: Nước dãi chảy tràn ra ngoài, gương mặt bị lệch, mất cân đối. Khi người bệnh thổi sáo sẽ nhận thấy mồm lệch rõ ràng sang một bên, mắt nhắm không kín. Một bên mặt bị liệt của bệnh nhân bị trơ cứng, như  mặt nạ,miệng bị méo xệch xuống, các vùng nếp nhăn mờ đi. Khi nhắm mắt thì một bên bị liệt nhắm không kín, nhãn cầu đưa lên trên, người bệnh có cảm giác lạnh, tê bì.

Để điều trị liệt mặt cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở  y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị tốt nhất. Hoặc có thể lựa chọn phương pháp xoa bóp bấm huyệt vùng mặt để chữa liệt mặt.

Cách thực hiện xoa bóp bấm huyệt vùng mặt chữa liệt mặt

Để tiến hành xoa bóp bấm huyệt vùng mặt đầu tiên cần rửa tay sạch sẽ, sau đó thấm khô thoa một ít bột tale, bệnh nhân ngồi trên ghế, chân buông thõng. Nên ngồi trước gương để có thể thực hiện các thao tác một cách tốt nhất. Các động tác nên thực hiện nhẹ nhàng, chậm rỗi mỗi động tác kéo dài từ 5-10 phút cho đến khi cảm thấy da mặt ấm nóng dễ chịu.

Xoa bóp bấm huyệt trên mặt ở vùng trán: Nên đặc các ngón tay ở hai bên thái dương rồi  miết nhẹ vào giữa trán cho đến khi các ngón tay chạm nhau và kéo trở ra phía ngoài. Nên miết đều đặn thực hiện nhiều lần cho đến khi da ở vùng trán trở nên ấm nóng, dễ chịu hơn.

Xoa bóp bấm huyệt trên mặt bằng cách vuốt mí mắt: bệnh nhân nên nhắm hai mắt lại và sử dụng ngón trỏ, ngón giữa đặt lên mí mắt ở cạnh gốc mũi. Ngón trỏ sẽ đặt ở mí trên, ngón giữa đặt ở mí dưới rồi vuốt đều đặn từ gốc mũi ra phía ngoài đôi mắt, nên nhẹ nhàng vuốt ở bên trên xương hố mắt không để ngón tay chạm vào con mắt ở bên má đangbị liệt. Hoặc có thể xoa vòng tròn quanh đôi mắt theo chiều xuôi rồi ngược lại còn mắt ở bên bị liệt không để các ngón tay chạm vào con mắt.

Lựa chọn phương pháp xoa bóp bấm huyệt vùng mắt chữa dứt điểm tình trạng liệt mặt

Lựa chọn phương pháp xoa bóp bấm huyệt vùng mắt chữa dứt điểm tình trạng liệt mặt

Bệnh nhân tập nhíu mày nhăn trán: Để cải thiện tình hình bị liệt mặt bệnh nhân nên cố gắng mở to hai mắt và nhướn cung lông mày lên trên để trán xuất hiện các nếp nhăn.LÚc này nên sủ dụng lòng bàn tay ở bên mặt bị liệt vuốt nhẹ nhàng cung lông mày lên bên trên chân tóc.  Ngoài ra bệnh nhân nên tập nhắm mắt vẫn sử dụng lòng bàn tay cùng với bên mặt bị liệt rồi đặt tay ở chân tóc vùng trán và vuốt nhẹ xuống mí mắt.

Chọn các bài tập cho mũi, miệng: Để cải thiện tình trạng liệt mặt bệnh nhân nên thực hiện các bài tập cho mũi, miệng. Nên cố gắng phình hai cánh mũi lên sau đó đặt ngón tay ở bên cánh mũi đẩy nhẹ nhàng lên phía trên mắt , chú ý không nên thực hiện động tác quá nhanh có thể đâm tay vào mắt.

Tập mỉm cười, nhe răng bằng cách cắn hai hàm răng lại sau đó nhe ra giống như đang mỉm cười. Đồng thời sử dụng lòng bàn tây đối diện với nửa bên mặt bị liệt đặt ở khóe mép bị liệt và miết nhẹ nhàng tay về lỗ tai, ngang qua vành tai bên bị liệt. Ngoài ra bệnh nhân có thể tập huýt sáo, phồng má, phát các âm như: b, p, u, o.

Xoa bóp bấm huyệt vùng mặt để chữa bệnh liệt mặt là phương pháp châm cứu bấm huyệt được nhiều người lựa chọn để chữa dứt điểm căn bệnh cho mình.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn