Phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu hiệu quả nhất

Trong y học cổ truyền đau đầu còn gọi là đau thống do nhiều nguyên nhân gây ra. Bởi vậy bệnh nhân có thể thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu để điều trị bệnh.

Ngày 23/10/2017, 08:20:36   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1416

Trong y học cổ truyền đau đầu còn gọi là đau thống do nhiều nguyên nhân gây ra. Bởi vậy bệnh nhân có thể thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu để điều trị bệnh.

Các nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu

Những người bị đau đầu do phòng hàn gây ra có những hiểu hiện như: Đau đầu, cứng cổ, đau tăng nhiều hơn khi gặp gió, không cảm thấy khát, mình mẩy đau nhức, rêu lưỡi trắng. Cách điều trị tốt nhất đó chính là dùng biện pháp xoa bóp bấm huyệt đẻ sơ phong tán hàn.

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu cho mọi bệnh nhân

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu cho mọi bệnh nhân

Với người bênh bị đau đầu do phong nhiệt gây ra có những biểu hiện như sau: Người phát sốt, khát nước, mặt đỏ gây, lưỡi có râu vàng mỏng, đầu đau nặng như búa bổ muốn vỡ ra. Nên thực hiện điều trị bằng phương pháp sơ phong thanh nhiệt.

Bệnh đau đầu do can dương thương cang có những biểu hiện như: Đầu đau một bên, chóng mắt, mắt với mặt nóng đỏ, miệng đắng, dễ tức giận cần điều trị bằng phép bình can tiềm dương.

Những người đau đầu do đàm trọc có những biểu hiện như: Đau đầumột bên, tinh thần không được tỉnh táo, bị đầy bụng, buồn nôn ăn uống kém, lợm giọng nên sử dụng phép hóa đàm, giáng nghịch để điều trị. Bởi vậy trong y học cổ truyền bên cạnh việc sử dụng thuốc chữa bệnh có thể áp dụng phương pháp xoa bóp bấm huyể chữa đau đầu cho người bệnh.

Cách thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt trị đau đầu cần thực hiện thao các nguyên tắc sau.

Đầu tiên nên để bệnh nhân ngồi hoặc nằm người thầy thuốc bấm huyệt sẽ đứng ở phía sau hoặc ở đầu giường để thực hiện các động tác như: Phân, thái dương, hợp vùng trán. Cách thực hiện xoa bóp bấm huyệt cần được làm từ trong ra ngoài, day bấm huyệt từ vùng cổ gáy xuống tới các đốt sống cổ. Mỗi động tác cần được thực hiện 3 -5 phút rồi tiếp đó bấm vào các bách huyệt, thái dương, phong trì,ấn đường và  hợp cốc. Mỗi ngày có thể thực hiện xoa bóp bấm huyệt từ 20-30 phút để phát huy hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

Xoa bóp bấm huyệt trị đau đầu ở phân, hợp: Khi phân thì nên sử dụng  ngón tay cái hoặc đầu 3 ngón 2, 3, 4 hoặc ngón út, đặt sát nhau, kéo đều ra 2 bên. Nếu kéo từ 2 bên kéo vào là hợp còn phân có thể thực hiện các động tác lên vùng trán, đầu, bụng lưng ngực.

Động tác xoa bóp bấm huyệt bằng cách day: Sử dụng ngón cái và ngón út hoặc gốc bàn tay để ấn vào vùng huyệt của bệnh nhân sau đó di chuyển theo thường các chuyển động trong thuận chiều kim đồng hồ. Lúc này tay của người thực hiện xoa bóp và da người bệnh như dính vào nhau, các kĩ thuật viên hoặc người thầy thuốc làm hết sức tự nhiên khoan thai với một lực vừa phải với sự chịu đựng của người bệnh.

Cách xoa bóp bấm huyệt trị đau đầu bằng bấm, điểm: Sử dụng đầu ngón tay cái và ngón trỏ của cả hai bàn tay tác động lên các vùng huyệt hoặc ở một vị trí nhất định trên cơ thể. Lưu ý không nên để móng tay dài để tránh bị xước da, làm rách da. Để tạo lực bấm sâu hơn cần gấp vuông góc đốt ngón tay 1-2, lúc này bấm và điểm sẽ có tác dụng thấm sâu hơn. Khi thực hiện bấm nên giữ lực lâu hơn, còn điểm thì lực tăng đều lên, động tác nhanh đột ngột hơn.

Nhận biết cách huyệt vị xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu

Xoa bóp bấm huyệt bách hội chữa đau đầu: Huyệt này nằm ở giao điểm giữa đường ngang qua đỉnh vành tai và đường học qua giữa đầu, khi sờ vào sẽ thấy có một khe lõm nhỏ để nhận biết.

Bấm huyệt hợp cốc để chữa trị bệnh đau đầu

Bấm huyệt hợp cốc để chữa trị bệnh đau đầu

Xoa bóp huyệt thái dương: Huyệt nằm ở vị trí đuôi mắt nối đuôi lông mày có hõm sát cạnh bên ngoài mỏm ở mắt xương gò má.

Xoa bóp bấm huyệt phong trì: Huyệt nằm ở vị trí hõm do bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp sọ tạo nên.

Huyệt hợp cốc: nằm ở vị trí giữa hai xương bàn tay của ngón cái và ngón trỏ, mu bàn tay ở điểm gần giữa bên quay của xương bàn tay thứ 2.

Huyệt ấn đường: Nằm ở vị trí nối giữa đường nối 2 đầu lông mày với nhau,

Thực hiện châm cứu bấm huyệt chữa đau đầu ở các huyệt vị này sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng đau đầu cho mọi người một cách hiệu quả nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn