Xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy tốt nhất cho bệnh nhân

Đau vai gáy là một căn bệnh phổ biến ở độ tuổi trung niên thường gây ra những đau nhức khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe công việc. Vậy xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy thế nào?

Ngày 21/10/2017, 09:00:31   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 906

Bệnh đau vai gáy thường xảy ra tức thời sau khi ngủ dậy, cúi cố đột ngột hoặc khi gặp lạnh sẽ gây khó chịu cho con người trong quá trình sinh hoạt, làm việc.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau vai gáy là gì?

Trong y học cổ truyền vai gáy thuộc phạm vi chứng tý. Nguyên nhân gây ra các cơn đau gáy là do vệ khí cơ thể không đầy đủ, tấu lý sơ hở nên khiến cơ thể bị phong hàn xâm nhập, hoặc bì phu kinh lạc bị ứ trệ lâu ngày gây ra.

Ngoài ra đối với người già can tận bị hư hoặc bệnh lâu ngày làm giảm khí huyết nên dẫn đến thận hư không làm chủ được cốt tủy, can huyết bị hư nên không nuôi dưỡng được các cơ nên gây bệnh đây là bệnh từ  bên trong phát ra.

Xao bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy cho con người vô cùng hiệu quả

Xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy cho con người vô cùng hiệu quả

Bên cạnh đó khi ngủ có thói quen gối cao đâu cũng dẫn đến tình trạng đau vai gáy  do tác động bên ngoài gây ra. Khi đau vai gáy người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức đi lại bị hạn chế khó có thể quay đầu, cúi cổ xuống, ấn vào các cơ ức, cơ thang sẽ thấy đau và co cứng vồng lên so với vùng vai gáy không bị tổn thương. Người bệnh sẽ có các biểu hiện toàn thân như mạch phù, rêu lưỡi trắng, sợ lạnh… vì vậy có thể thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt  vai gáy cho bệnh nhân và giảm thiểu các cơn đau một cách hiệu quả. Vậy cách xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy như thế nào?

Cách xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy ra sao?

Trong  y học cổ truyền phương pháp  châm cứu bấm huyệt hoặc xoa bóp bấm huyệt vai gáy được áp dụng để điều trị bệnh tốt nhất cho mọi người. Cách xoa bóp bấm huyệt trị đau vai gáy được thực hiện như sau:

Nên để người bệnh ngồi thoải mái trên ghế, thả lỏng các cơ sau đó người thầy thuốc sẽ thực hiện các động tác: Xoa, bóp, day ấn huyệt từ vùng bả vai qua huyệt kiên tỉnh đến đại trùy và lên huyệt phong trì.  Tiếp đó, từ huyệt đốc du lên huyệt phong trì, mỗi động tác làm từ 3-5 lần.

Thực hiện bấm và day vào các huyệt phong trì, đại trùy, kiên tỉnh, phong môn, đốc đu vừa bấm vừa thực hiện đồng thời vặn cổ sang hai bên phải và trái. Tuy nhiên khi thực hiện day bóp bấm huyệt bá lao không nên vận động cổ.

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt vai gáy nên sử dụng kết hợp với dầu gió, cao sao vàng giúp hỗ trợ điều trị đau vai gáy hiệu quả hơn. Ngoài ra nếu kiểm tra cơ ở vùng huyệt đốc mà thấy co cứng thì nên bấm bật cơ và day nhẹ nhàng để bệnh nhân đỡ đau hơn có thể vận động cổ một cách dễ dàng nhanh chóng.

Khi bệnh nhân vận động cổ người thầy thuốc nên nắm một bàn tay kề ngang phần cổ của bên nhận để làm điểm tựa, còn một tay điều khiển cổ người bệnh nghiêng sang bên trái, bên phải, ngửa cổ, cúi xuống.

Những lưu ý khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

Khi hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy cho bệnh nhân nên chú ý đến độ tuổi bởi vì người trên 45 tuổi hàm lượng can xi bị giảm nên cần kiểm tra mật độ khoáng cho bệnh nhân trước khi thực hiện xoa bóp.

Xoa bóp bấm huyệt cần thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa

Đối với các bệnh nhân vị đau vai gáy mạn tính cần được chúp chiếu X-quang trước khi thực hiện để loại trừ các bệnh lý về phổi trung thất.

Với phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy nên được thực hiện bởi những người có chuyên môn để bảo đảm tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn